Khô Âm Đạo: Nguyên Nhân Do Đâu & Cách Điều Trị Hiệu Quả

Icon Logo CMS Administrator | 04.05.2023

 

 

Âm đạo bị khô không phải là tình trạng hiếm gặp ở nữ giới và có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và các cách điều trị tình trạng này hiệu quả qua bài viết sau. 

Khô âm đạo là gì? 

Khô âm đạo là hiện tượng rất thường gặp ở chị em phụ nữ. Lúc này, cơ thể không bài tiết đủ dịch âm đạo, từ đó tạo nên cảm giác khô rát, khiến cả 2 người đều cảm thấy khó chịu trong mỗi “cuộc yêu”. Khi âm đạo tiết dịch nhờn ít hơn, chúng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển nhiều hơn, dễ gây viêm nhiễm phụ khoa hơn.

 

 

Khô âm đạo

Khô hạn âm đạo hoàn toàn có thể khắc phục khi được phát hiện và áp dụng đúng cách biện pháp chăm sóc. Từ đó, đem lại sự cân bằng trong cuộc sống, sinh hoạt tình cảm của nữ giới.

Nguyên nhân gây khô âm đạo

Suy giảm nội tiết tố

Estrogen là hormone sinh dục nữ, có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển niêm mạc thành âm đạo, duy trì độ pH, và mức tiết dịch nhờn ở âm đạo. Do đó, khi nữ giới bị suy giảm, rối loạn về estrogen, chúng sẽ khiến cơ thể tiết ít dịch nhầy hơn, từ đó gây ra tình trạng khô hạn cho vùng kín. Hàm lượng Estrogen bị suy giảm có thể là do quá trình lão hóa, phụ nữ bắt đầu bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. 

Cơ thể căng thẳng

Khi cơ thể bị stress kéo dài và tâm lý của bạn quá nặng nề, nội tiết tố trong cơ thể sẽ có thay đổi nhất định. Điển hình của sự thay đổi là buồng trứng sẽ ức chế tiết hàm lượng Estrogen. Với hàm lượng Estrogen không được đảm bảo, nữ giới dễ dàng  gặp phải tình trạng “cô bé” khô hạn. Nếu  tình trạng kéo dài, có thể gây ra các triệu chứng khó chịu kèm theo cùng với việc giảm như cầu tình dục ở nữ giới.

Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh, nội tiết tố nữ sẽ bị thay đổi, hàm lượng hormone tiết ra giảm dần. Từ đó, chúng làm giảm tiết dịch nhầy cho thành âm đạo. Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, khô âm đạo là triệu chứng rất điển hình mà chị em nào cũng thường gặp phải. Theo các nghiên cứu, cứ 10 người ở độ tuổi tiền mãn kinh thì có 3 người gặp phải tình trạng âm đạo bị khô hạn.

Vệ sinh vùng kín sai cách

Sử dụng dung dịch vệ sinh không phù hợp có thể khiến vùng kín bị mất độ pH, dẫn tới tình trạng khô âm đạo. Chất tạo mùi và các thành phần khác trong dung dịch thụt rửa có thể là nguyên nhân làm khô các mô âm đạo. Do đó, bạn không nên thụt rửa  vì chúng còn gây hại nhiều hơn việc có lợi.

Cách điều trị khô âm đạo

Hiện nay, liệu pháp thay thế hormone estrogen được coi là phương pháp được áp dụng phổ biến và được nhiều chị em bị khô hạn áp dụng nhất. Liệu pháp này sẽ thay thế những loại hormone mà cơ thể bị thiếu hụt do mất khả năng sản xuất, qua đó cải thiện các triệu chứng khó chịu của khô âm đạo. 

Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng

Để cải thiện tình trạng “cô bé” khô hạn, chị em nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng hiệu quả với các thực phẩm giàu Vitamin A, Vitamin C và vitamin E. Những loại vitamin này là trợ thủ vô cùng đắc lực trong việc hỗ trợ, cải thiện tình trạng khô hạn âm đạo, đặc biệt là với mẹ bầu sau sinh.

 

 

Chế độ dinh dưỡng

Hơn nữa, Probiotic cũng là 1 trong những nhóm lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp cải thiện tình trạng khô rát âm đạo. Thành phần này còn đóng vai trò chống lại các hại khuẩn gây hại với sức khỏe. Vì vậy, bạn nên bổ sung các nhóm thực phẩm như sữa chua, váng sữa, dưa bắp cải, kim chi, sữa bơ vào bữa ăn hàng ngày. 

Uống đủ nước

Uống đủ nước là một trong những cách điều trị chứng khô âm đạo đơn giản mà hiệu quả. Bạn nên bổ sung từ 2 -  2.5 lít nước mỗi ngày là tốt nhất. Da ở âm đạo rất dễ bị khô nếu cơ thể không được cung cấp đủ nước sẽ dẫn đến vùng da ở âm đạo dễ bị khô, dẫn tới môi trường bên trong âm đạo không đủ độ ẩm.

Sử dụng sản phẩm vệ sinh phù hợp

Khi lựa chọn sản phẩm vệ sinh phụ khoa hàng ngày, bạn cần tìm hiểu kỹ các thành phần trong sản phẩm. Sản phẩm sẽ phù hợp với bạn nếu trong quá trình sử dụng, chúng không gây kích ứng da, nhất là với làn da nhạy cảm. Ngoài ra, chúng không làm mất sự cân bằng pH của môi trường âm đạo và có tác dụng phòng ngừa các bệnh phụ khoa.

Dung dịch vệ sinh Domashnij Doctor là một trong những sản phẩm được nhiều chuyên gia châu Âu khuyên dùng. Sản phẩm được sản xuất từ công nghệ cao, kết hợp với các thảo dược thiên nhiên giúp cải thiện tình trạng lão hóa nơi vùng kín của chị em phụ nữ. Tất cả 3 loại sản phẩm được thử nghiệm bởi người tiêu dùng có da nhạy cảm dưới sự kiểm soát của bác sĩ da liễu và bác sĩ phụ khoa Ba Lan, Ukraina, đảm bảo an toàn cho làn da tại vùng nhạy cảm

Kết luận

Trên đây là toàn bộ các thông tin liên quan đến tình trạng “cô bé” khô hạn mà chị em hay gặp phải. Mong rằng đây sẽ là những kiến thức thực sự bổ ích để bạn có sức khỏe tốt nhất cho bản thân.