Sạm Nám Da Là Gì? Vì Sao Chúng Xuất Hiện Nhiều Ở Phụ Nữ? 

Icon Logo CMS Administrator | 12.10.2023

Sạm nám là một vấn đề về về da phổ biến các chị em thường gặp. Nám da mặt là loại nám da hay gặp nhất, sự thay đổi sắc tố da có thể xảy ra trên da mặt, môi, trán, cằm, và sóng mũ. Vậy, nám da là gì, và vì sao chúng thường xuất hiện ở phụ nữ nhiều hơn so với nam giới? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nám da là gì? 

Nám da là một dạng của rối loạn sắc tố da. Theo các nghiên cứu, melanin là một chất hấp thụ ánh sáng hiệu quả, đóng vai trò chống nắng và bảo vệ da khỏi tia UV. Tuy nhiên, nếu lượng melanin được sản xuất quá nhiều, sắc tố này sẽ tích tụ, tập trung tại một vùng nhất định trên da. Từ đó xuất hiện hiện tượng nám da.

Tình trạng nám da  ở phụ nữ gây nên tình trạng mất thẩm mỹ cho làn da, điều này khiến nhiều chị em trở nên e ngại, thiếu tự tin trong cuộc sống.  Hiện tượng nám da thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi 20-50 tuổi, trong đó nám da ở phụ nữ có thai và nám da sau sinh khá phổ biến. Về cơ bản, đây là một dạng tăng sinh sắc tố lành tính, chúng cũng gần tương đồng như hiện tượng tàn nhang.

Nám da được chia làm 3 loại: 

  • Nám mảng: Các mảng nám sẽ xuất hiện ở lớp ngoài cùng của da. Chúng sẽ mọc thành từng vùng và dễ dàng lan ra toàn bộ khuôn mặt. 
  • Nám chân sâu: kích thước của loại nám này bằng đầu đũa, màu đậm, chân nám ăn sâu nên khó chữa trị. Chúng thường xuất hiện nhiều ở 2 bên gò má.
  • Nám hỗn hợp: Gồm cả 2 loại nám mảng và nám chân sâu. Đây là loại nám phổ biến mà nhiều chị em gặp phải nhất.

Nguyên nhân gây nám da

Do có ảnh hưởng từ yếu tố melanin, vì vậy nguyên nhân chủ yếu gây tình trạng nám da là do sắc tố này tăng sinh quá mức và hình thành nám. Ngoài ra, rối loạn sắc tố thứ phát cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng thâm nám và hình thành tàn nhang trên mặt. Nám da có thể do các nguyên nhân nội sinh và ngoại sinh. 

Yếu tố nội sinh

Nám da phát triển mạnh ở chị em trong độ tuổi sinh nở, đặc biệt là sau khi đã mang thai. Trong giai đoạn này, do nhiều nguyên nhân mà tình trạng nám da xuất hiện nhiều và nghiêm trọng hơn. 

Rối loạn nội tiết tố nữ: Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra các tình trạng sạm nám. Chuyên gia y tế đã phát hiện ra rằng, nồng độ Estrogen suy giảm sẽ gây ra mất kiểm soát đối với Melanocyte Stimulating Hormone. Từ đó, melanin không được giữ ở mức vừa phải và hình thành những mảng nám trên bề mặt da.

Do di truyền: Yếu tố di truyền cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị sạm nám. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có đến 30% người bị nám da là do yếu tố di truyền quyết định. Nếu trong gia đình bạn có người bị nám da, rất có khả năng bạn sẽ gặp phải tình trạng này khi đến độ tuổi từ 25 - 50 tuổi. 

Quá trình lão hóa da: Từ 25 hoặc 30 tuổi trở di, da bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa. Điều này khiến quá trình sản xuất sắc tố Melanin không còn tốt như trước, từ đó dẫn đến các đốm nâu xuất hiện trên da. 

Yếu tố ngoại sinh

Ngoài những yếu tố nội sinh, nám da cũng có thể xuất hiện do những yếu tố bên ngoài tác động.

Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời: Các tia cực tím UVA, UVB trong nắng có thể kết hợp cùng với Melanocytes sản sinh ra nhiều Melanin và gây sạm màu da, xuất hiện mảng tàn nhang hoặc nám

Sử dụng mỹ phẩm không an toàn: Những sản phẩm này khiến da trở nên yếu, mất đề kháng và dễ bị tác động xấu từ môi trường bên ngoài. 

Nám da hay xuất hiện ở phụ nữ 

Nám da có thể xuất hiện ở cả nam và nữ, tuy nhiên, tỷ lệ sạm nám và tàn nhang ở nữ giới nhiều và phổ biến hơn. Các chuyên gia về da liễu cho biết,  da của nam giới có độ dày gấp 7 lần nữ giới.  Vì vậy làn da nam giới ít bị ảnh hưởng bởi các tác động từ môi trường như ánh sáng mặt trời, không khí, độ ẩm,... từ đó sắc tố melanin ít được sản sinh. 

Ngoài ra, collagen có vai trò đối với tế bào da. Chúng giúp liên kết các mô với nhau và tạo tính đàn hồi cho da. Hàm lượng collagen ở nam giới thường cao hơn nữ giới khá nhiều. Do vậy, tuy cùng độ tuổi nhưng làn da của nam giới thường săn chắc và mịn màng hơn phụ nữ. 

Hơn nữa, phụ nữ có nhiều tác động khiến tâm lý bị ảnh hưởng hơn nam giới. Những áp lực, suy nghĩ tiêu cực, và chế độ nghỉ ngơi không hợp lý sẽ có tác động không nhỏ đến làn da, khiến tình trạng làn da lão hóa thiếu sức sống trở nên nghiêm trọng và khó điều trị hơn. 

Kết luận

Có thể thấy, thâm sạm và nám da là vấn đề khiến nhiều chị em đau đầu. Hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn sẽ hiểu lý do vì sao xuất hiện nám, qua đó sẽ có các phương pháp điều trị để phục hồi làn da hư tổn.