Các Thực Phẩm Giảm Thâm Nám Da Bạn Nên Lựa Chọn Trong Bữa Ăn Hàng Ngày

Icon Logo CMS Administrator | 17.10.2023

Nám và tàn nhang là dấu hiệu của việc da bị lão hóa do tuổi tác và tổn thương do các yếu tố môi trường.  Do đó, ăn gì để trị sạm nám đang là mối quan tâm của nhiều chị em trong việc tìm kiếm các loại thực phẩm tốt cho da và giảm thiểu các vấn đề về sắc tố. 

Tầm quan trọng của chế độ ăn và tình trạng nám

Sức khỏe và độ căng bóng của da phụ thuộc khá nhiều vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Khi thực phẩm vào cơ thể, một lượng lớn chất dinh dưỡng sẽ được nuôi dưỡng các tế bào da. Điều này có nghĩa là nếu đưa thực phẩm ít chất dinh dưỡng vào cơ thể, làn da sẽ nhận được nguồn dinh dưỡng thấp để phát triển và phục hồi.

Các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giàu vitamin, kẽm, canxi, magiê, mangan sẽ cung cấp cho làn da nguồn năng lượng chất lượng cao để hoạt động. Đặc biệt, nếu bạn đang gặp tình trạng sạm nám da, chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò trong việc điều trị. Khi các tế bào da bị căng thẳng do tiếp xúc, mất cân bằng nội tiết tố và tổn thương, nếu thực hiện một chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe, làn da có thể giúp giảm tác động của những yếu tố đó. 

Các thực phẩm nên ăn trong điều trị sạm nám

Bên cạnh các sản phẩm hỗ trợ giảm thâm nám, bạn nên bổ sung một số thực phẩm sau vào bữa ăn hàng ngày. 

Cà chua

Cà chua là một trong những thực phẩm vàng trong điều trị nám và tàn nhang trên da. Không chỉ giúp ức chế sự sản sinh melanin, cà chua còn cung cấp những hoạt chất quan trọng mang đến một làn da tươi sáng, hồng hào và tràn đầy sức sống.

Cà chua có thể chế biến được thành nhiều loại thức ăn, hoặc thành nước ép uống hàng ngày. Uống nước ép cà chua mỗi ngày, bạn sẽ bổ sung nhiều loại vitamin cho cơ thể. Đây là cơ hội để giảm nguy cơ bị ung thư và giúp da khỏe đẹp hơn.

Nước ép cà chua

Nguyên liệu: 

  • Cà chua tươi

Cách làm: 

  • Cà chua rửa sạch, thái nhỏ để xay
  • Cho cà chua vào máy, ép lấy nước
  • Hoặc dùng máy xay sinh tố rồi lọc bã qua rây, thu phần dịch lọc
  • Cho thêm nước vào theo tỉ lệ 4:1. Cho thêm đường (nếu muốn) để dễ uống hơn 

Mỗi ngày một ly nước ép, bạn đã cung cấp cho cơ thể khoảng 16mg cà chua. Chúng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làn da của bạn. 

Đắp mặt nạ cà chua: Ngoài thu nạp các chất dinh dưỡng từ cà chua theo đường uống, bạn có thể sử dụng loại thực phẩm này để làm mặt nạ đắp mặt, góp phần đẩy nhanh quá trình điều trị thâm nám. 

Nguyên liệu: 

  • Cà chua tươi

Cách làm: 

  • Rửa sạch cà chua, thái lát mỏng. Để trong tủ lạnh khoảng 1 tiếng cho mát 
  • Làm sạch mặt
  • Đắp các miếng cà chua lên mặt, đặc biệt là các vùng bị thâm, sạm nám. Giữ trên da khoảng 15 - 20 phút

Bạn có thể sử dụng phương pháp này vào buổi tối trước khi đi ngủ, với tần suất 2- 3 lần mỗi tuần. 

Cà rốt

Cà rốt có nhiều công dụng làm đẹp da rất hiệu quả, trong đó có trị nám. Các thành phần có trong cà rốt giúp làm mờ các sắc tố gây nám ở làn da chị em. Sau thời gian ngắn, làn da trở nên tươi sáng và mịn màng hơn. 

Để tăng hiệu quả trị nám và cho da khỏe đẹp hơn, bạn nên kết hợp cùng các nguyên liệu khác như chanh, mật ong, nhằm tăng hiệu quả điều trị thâm sạm da. 

Cũng giống như cà chua, cà rốt có thể làm cả các loại nước ép và thức ăn trong bữa ăn. 

Nước ép cà rốt: 

  • Cà rốt rửa sạch, cắt nhỏ để dễ ép
  • Cho vào máy xay xay nhuyễn để lấy nước uống

Cà rốt luộc: 

  • Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ
  • Cho cà rốt vào luộc chín
  • Bạn nên ăn cả cà rốt luộc và nước để phát huy tác dụng nhanh 

Bạn có thể luân phiên thay đổi khẩu phần ăn của mình với các loại món ăn và đồ uống từ cà rốt. Hãy sử dụng chúng thường xuyên để tăng hiệu quả điều trị nám da tại nhà. 

Khoai tây

Khoai tây chứa các loại vitamin thiết yếu như vitamin C, Kali, B6 có tác dụng làm sáng da, ngừa lão hóa da và ngăn chặn sự hình thành của nám. Để tăng hiệu quả điều trị, mỗi ngày bạn nên bổ sung vào thực đơn của mình 100gr khoai tây luộc đồng thời bạn có thể trị nám đơn giản bằng nước ép khoai tây.

Khoai tây

Cách làm rất đơn giản: 

  • Khoai tây đem rửa sạch. gọt vỏ rồi ép lấy nước
  • Phết nước khoai tây lên vùng da bị nám
  • Giữ khoảng 20 phút trên mặt, sau đó rửa lại bằng nước mát 

Thực hiện cách trị nám này mỗi ngày, bạn sẽ cảm nhận sự thay đổi rõ rệt của làn da. Da bạn sẽ ngày càng căng mịn, tươi tắn và các vết thâm sạm cũng mờ đi theo thời gian. 

Tránh các loại thịt đỏ

Các loại thực phẩm thịt đỏ như thịt bò, trâu, và cừu luôn chứa hàm lượng lớn đạm. Tuy nó chứa rất nhiều dinh dưỡng nhưng chúng không phù hợp với người bị nám. Do vậy, chị em nên kiêng những loại thịt đỏ để tránh làm vùng nám trở nên nghiêm trọng hơn. 

Để bổ sung chất đạm từ động vật, bạn có thể  thay thế thịt đỏ bằng các loại thịt trắng như: thịt lợn, thịt ngan,.. Chúng vừa lành tính lại đem lại hiệu quả trị nám cao.

Kết luận

Trên đây là các loại thực phẩm ngăn ngừa nám da hiệu quả, hi vọng bạn sẽ áp dụng một chế độ ăn uống phù hợp để giúp quá trình điều trị nám đạt kết quả tốt nhất. Bạn cũng nên kết hợp các sản phẩm hỗ trợ điều trị nám để làn da được chăm sóc một cách tối ưu nhất. Còn chần chừ gì mà không thay đổi lại chế độ ăn uống ngay từ bây giờ?