5 Dấu Hiệu Rõ Ràng Để Nhận Biết Làn Da Nhạy Cảm 

Icon Logo CMS Administrator | 01.07.2023

Làn da nhạy cảm là một trong những vấn đề chăm sóc da phổ biến nhất hiện nay. Vậy da nhạy cảm là như thế nào? Hãy cùng điểm qua 5 dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm qua bài viết dưới đây. 

Da nhạy cảm là gì?

Da nhạy cảm là loại da rất dễ bị nổi mẩn đỏ, dễ bị kích ứng hoặc ngứa, nóng ran,...khi tiếp xúc với bụi bẩn, ô nhiễm không khí, mỹ phẩm hoặc các yếu tố khác từ bên ngoài môi trường sống. Vùng da nhạy cảm có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể như tay, mặt, đầu,...

Da nhạy cảm

Vì thế, nếu nbạn sở hữu loại da này, bạn nên cẩn thận trong cách chăm sóc da mỗi ngày. Chỉ một chút lơ là và chủ quan khi chăm sóc da, làn da bạn sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Chúng không chỉ ảnh hưởng đến sự tự tin trong giao tiếp, mà còn khiến bạn mất đi nhiều cơ hội trong cuộc sống.

Dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm

Da dễ bị ửng đỏ

Da bị ửng đỏ là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của làn da nhạy cảm, cho dù nguyên nhân là yếu tố duy truyền có xu hướng giống bệnh hồng ban hay chỉ đơn giản là có phản ứng với một số thành phần nhất định nào đó. Những người có làn da nhạy cảm thường có phản ứng ửng đỏ trên da.

Tuy nhiên, đối với một số người không thường xuyên có phản ứng ửng đỏ trên da nhưng vẫn bị phản ứng với một số thành phần khắc nghiệt khác thì nên tránh dùng các sản phẩm dễ gây kích ứng da.

Thông thường, triệu chứng đỏ da sẽ nhanh chóng biến mất sau khi được điều trị, hoặc khi các chất gây kích thích da bị loại bỏ. Đôi khi, tình trạng mẩn đỏ có thể kéo dài, đặc biệt là đối với những người bị giãn mao mạch. Bạn nên áp dụng phương pháp điều trị laser thường hữu ích cho những người bị mẩn đỏ kéo dài.

Da bị khô rát và ngứa

Với làn da nhạy cảm, bạn sẽ gặp tình trạng khô căng, rát và ngứa ngáy khi thời tiết quá lạnh hoặc quá nóng. Hơn nữa, khi sử dụng nước nóng, chúng có thể làm cho tình trạng này tồi tệ hơn. Gãi hay cọ xát nhiều khiến cho da mất đi các nhân tố dưỡng ẩm tự nhiên và lớp lipid bảo vệ ở bề mặt, cũng như kích thích da nhiều hơn và thậm chí gây nên các vết nhiễm trùng.

Da khô ráp và bong tróc

Để cải thiện tình hình, bạn chỉ nên tắm với nước ấm và sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ và kem dưỡng có chứa các thành phần cấp ẩm chuyên sâu. Vào mùa hè, bạn có thể chọn những sản phẩm có chiết xuất thiên nhiên như lô hội và trà xanh. Chúng có tác dụng làm dịu da. Còn nếu vào mùa đông, bạn nên dùng các sản phẩm chứa ceramide hay vitamin B5 để bảo vệ hàng rào da nha.

Kích ứng với mỹ phẩm

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, việc sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp có thể khiến da bị kích ứng và ửng đỏ. Da bạn có thể sẽ cảm nhận được sự châm chích và bỏng rát sau khi sử dụng các sản phẩm trang điểm hoặc chăm sóc da chứa các thành phần độc hại. Mỹ phẩm có càng nhiều thành phần thì khả năng các phản ứng nhạy cảm với da xuất hiện càng cao. 

Lớp rào chắn bảo vệ da ở những người có làn da nhạy cảm mỏng hơn bình thường, từ đó các thành phần trong mỹ phẩm dễ dàng thâm nhập vào da hơn. Do đó, bạn hãy sử dụng các sản phẩm có thành phần dịu nhẹ, an toàn cho da nhạy cảm. Nếu được, bạn nên lựa chọn những loại mỹ phẩm dành riêng cho da nhạy cảm. 

Mặc dù các kích ứng do mỹ phẩm gây ra chỉ là tạm thời, nhưng nó khiến bạn khó chịu và có thể gây đau đớn. Vì vậy, khi da bị châm chích và bỏng rát sau khi tiếp xúc với các thành phần gây kích ứng, bạn nên dừng sử dụng và làm sạch da với nước lạnh càng nhanh càng tốt.

Da nhạy cảm với tia UV

Da nhạy cảm là làn da rất dễ bị kích thích bởi những tác động từ mặt trời. Nếu đi ra ngoài mà không sử dụng biện pháp che chắn, da bạn sẽ ửng đỏ rồi sạm đen ngay sau đó. Hơn nữa, nếu da bạn hiện đang bị kích ứng hoặc bong tróc, nguy cơ mà bạn phải chịu từ ảnh hưởng tiêu cực của các tia cực tím là rất cao. Bạn cần dùng kem chống nắng cho da nhạy cảm khi ra ngoài để bảo vệ làn da của bạn tốt nhất. 

Một số thành phần trong kem chống nắng có thể gây ra kích ứng, hãy tìm kiếm cho mình những sản phẩm cho chứa thành phần kẽm oxit hoặc titanium dioxit. Đây là những thành phần cực kỳ thân thiện với làn da nhạy cảm. Bạn cũng nên chọn cho mình một loại kem chống nắng có độ quang phổ rộng và có mức SPF từ 30 trở lên.

Da thay đổi theo thời tiết

Những người có làn da nhạy cảm thường rất dễ gặp tình trạng kích ứng mỗi khi thời tiết thay đổi. Dị ứng thời tiết biểu lộ ra bên ngoài cơ thể khi có sự thay đổi nhiệt độ ở môi trường. Do vậy, dù là trời nóng, lạnh hay mưa ẩm ướt đều khiến da bạn bị kích ứng.

Sự thay đổi thời tiết đột ngột làm cơ thể không kịp thay đổi để thích nghi khiến cơ thể phản ứng lại bằng các biểu hiện: da phù nề, ngứa, nổi mẩn, mề đay, sung huyết…Da bị viêm và kích ứng do thời tiết có thể thuyên giảm nhờ các sản phẩm có chứa thành phần làm dịu da. Tuy nhiên, nếu tình trạng dị ứng quá nặng, bạn nên gặp bác sĩ để có các biện pháp chữa trị phù hợp. 

Kết luận

Trên đây là thông tin về da nhạy cảm và những dấu hiệu nhận biết bạn thuộc tuýp da này. Hy vọng rằng bạn sẽ có cách chăm sóc làn da đặc biệt này, để luôn có một làn da căng bóng và mịn màng.