4 Lưu Ý Khi Chăm Sóc Da Mùa Đông Chị Em Nên Nhớ Mỗi Ngày Đông Về

Icon Logo CMS Administrator | 18.11.2022

Mùa đông sắp đến rồi. Mùa đông với đặc điểm thời tiết khô hanh dễ khiến làn da phải đối mặt với những vấn đề như thiếu ẩm, nứt nẻ, bong tróc. Để có một làn da đẹp và hạn chế các vấn đề da, hãy cùng tìm hiểu 4 lưu ý chăm sóc da mùa đông sau đây.

Da bị khô vào mùa đông

Thông thường, cơ thể sẽ cần một lượng nước nhất định để giúp quá trình lưu thông máu dưới da diễn ra ổn định và đồng thời giữ cho các tầng mô da đầy đặn, không bị khô. Vào mùa đông, nhiệt độ giảm, tiết trời khô hanh kết hợp với việc tiếp xúc nhiều cơn gió lạnh sẽ khiến da rất dễ mất nước, từ đó dẫn đến tình trạng da trở khô ráp, nứt nẻ, bong tróc và dễ kích ứng.

Ngoài ra, trong mùa đông, bạn có thể ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, điều đó dẫn đến thiếu hụt vitamin D – chất chống viêm tự nhiên, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe cũng như các vấn đề về da, nên làn da cũng trở nên yếu và nhạy cảm hơn. Do đó, hãy chăm sóc da mùa đông cẩn thận và chăm chút hơn nhé các bạn!

Chăm sóc da mùa đông

Rửa mặt đúng cách

Bước làm sạch da mặt bất kỳ lúc nào cũng là bước chăm sóc da đầu tiên và rất quan trọng. Vào những ngày mùa đông, các chị em thường sử dụng nước nóng để tắm và rửa mặt, khiến da bị ảnh hưởng không nhỏ. Nước nóng khiến da mất đi độ ẩm cần thiết, từ đó dẫn đến tình trạng da bị khô, nứt nẻ, ngứa, và rát. 

Với thời tiết khắc nghiệt của mùa đông, hàng rào bảo vệ da tự nhiên của bạn khá yếu. Lúc này, da rất dễ bị tổn thương. Vì vậy, bạn nên dùng nước ấm để rửa mặt, tránh nước quá nóng hoặc quá lạnh, có thể gây ảnh hưởng và các tổn thương da không mong muốn. 

Hơn nữa, trong giai đoạn này, bạn nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ. Bạn nên hạn chế một số thành phần làm khô như glycolic hoặc axit salicylic, không chứa chất tẩy rửa mạnh hoặc mùi hương nồng. Lúc này, các sản phẩm dạng gel giúp cấp ẩm cho da cũng nên được lựa chọn để giảm bớt nguy cơ kích ứng hoặc bong tróc da vào mùa đông.

Tăng cường dưỡng ẩm da

Thời tiết trở nên khô việc dưỡng ẩm lại càng phải được chú trọng. Lựa chọn những sản phẩm, loại kem có chứa độ ẩm cao, giúp bạn bạn vệ da trong thời tiết vào mùa đông. Tuy nhiên, không phải cứ dùng nhiều kem dưỡng ẩm là tốt, bạn chỉ cần sử dụng và thoa một lượng kem dưỡng ẩm vừa đủ lên da là được.

Việc thoa quá nhiều kem dưỡng ẩm sẽ khiết cho các lỗ chân lông trên da bị tắc nghẽn và gây nên tình trạng mụn, cũng như các vấn đề về lão hóa sớm ở da. Một số cách dưỡng ẩm da bạn có thể làm: 

  • Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp cho kiểu da của mình. Bạn nên chọn các sản phẩm có kết cấu đặc hơn và có khả năng giữ ẩm cao hơn với các thành phần như Glycerin, Ceramide, Hyaluronic acid,...
  • Vào mùa đông bạn nên ưu tiên sử dụng các loại serum có khả năng dưỡng ẩm sâu và nguyên tắc này có thể áp dụng cho mọi loại da
  • Đắp mặt nạ dưỡng ẩm cũng là một trong nhiều cách dưỡng ẩm da mặt hiệu quả và đơn giản vào mùa đông. Các bạn có thể tự làm mặt nạ dưỡng ẩm thiên nhiên tại nhà hoặc sử dụng mặt nạ giấy có khả năng cấp nước tối ưu 
  • Sử dụng xịt khoáng cũng là một cách cấp ẩm cho da mặt tức thì và cực kì tiện lợi. Hãy mang bên mình 1 chai xịt khoáng để bạn có thể sử dụng bất cứ lúc nào

Thay đổi quy trình skincare

Trong những tháng mùa đông, ngoài việc lựa chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ thì bạn cũng đừng bỏ qua toner để tăng cường độ ẩm cho da sau khi làm sạch. Thêm vào đó bạn cũng nên hạn chế các sản phẩm có cồn vì còn sẽ làm da càng bị khô hơn. Vào ban đêm, lượng kem dưỡng ẩm cũng nên tăng thêm một chút cho da.

Thói quen và quy trình skincare cần thay đổi theo thời tiết để phù hợp và đem lại cảm giác da dễ chịu hơn. Đừng quên đôi môi của mình nhé. Son dưỡng, mặt nạ ngủ môi,... chính là giải pháp không thể thiếu để phòng ngừa đôi môi khô ráp, nứt nẻ, bong tróc.

Uống đủ nước

Tình trạng da khô có khả năng được cải thiện không ít nhờ vào các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 hay omega-6. Các loại rau xanh, trái cây và nước uống hằng ngày cũng là “nguồn ẩm" giúp cho cơ thể “ngậm nước” từ sâu bên trong. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ được biểu hiện ở làn da nên bạn đừng nên xem nhẹ quá trình ăn uống của mình nhé.

Vào mùa đông, bạn nên tích cực ăn nhiều rau xanh và trái cây như cà chua, rau xà lách, trái cam, nho, kiwi, táo để bổ sung thật nhiều vitamin cho cơ thể. Đặc biệt là vitamin C giúp tái tạo độ đàn hồi cho làn da và tăng cường sự miễn dịch cho cơ thể.

Bổ sung thật nhiều nước từ bên trong là cách hữu hiệu kết hợp cùng việc bôi kem dưỡng ẩm ngoài da. Nước là thứ tốt nhất giúp cho các hệ thống tuần hoàn bên trong cơ thể làm việc tốt hơn, từ đó dẫn đến sự điều chỉnh bài tiết các chất dinh dưỡng thích hợp cho làn da cũng như cơ thể.

Kết luận

Mùa đông là thời gian mà thời tiết thay đổi nhiều, và bạn cũng cần thay đổi các thói quen chăm sóc da để duy trì làn da khỏe mạnh và căng bóng. Các cách chăm sóc da mùa đông đòi hỏi sự tỉ mỉ và tập trung vào việc dưỡng ẩm nhiều hơn. Hy vọng bạn đã biết cách chăm sóc da vào mùa đông thông qua 4 lưu ý trên đây.