Cách Phục Hồi Da Bị Kích Ứng Do Mỹ Phẩm Chị Em Cần Ghi Nhớ

Icon Logo CMS Administrator | 21.08.2023

Dị ứng mỹ phẩm có lẽ là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng kích ứng da của nhiều chị em phụ nữ. Sau khi bị kích ứng, nếu không được chăm sóc và phục hồi đúng cách, da của bạn sẽ bị tổn thương và để lại nhiều vết thâm, sẹo hơn. Cùng xem cách phục hồi làn da khi bị kích ứng do mỹ phẩm qua bài viết sau đây. 

Tình trạng kích ứng mỹ phẩm

Kích ứng da là trình trạng da phản ứng lại với các thành phần từ mỹ phẩm, hoá chất trong mỹ phẩm trang điểm như chất tạo mùi, hương,... Tình trạng này cũng có thể là do môi trường, khí hậu, nguồn nước… không đảm bảo, khí hậu quá nóng, nước nhiễm phèn, chứa kim loại nặng…. Chỉ có những vùng da tiếp xúc với các chất trên mới xảy ra hiện tượng kích ứng. 

Kích ứng da mặt

Mức độ kích ứng có thể từ trung bình đến nghiêm trọng và diễn ra trong một thời gian dài (nhiều giờ hoặc vài ngày). Kích ứng da gây nên những khó chịu và phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày, đồng thời tình trạng này còn gây  tâm lý tự ti và hậu quả về lâu về dài vì vậy cần phải được khắc phục kịp thời. 

Phương pháp phục hồi da

Làm dịu da

Khi thấy da đang có biểu hiện của kích ứng mỹ phẩm, bạn nên áp dụng một số biện pháp giúp làm dịu da ngay lập tức. Hãy sử dụng một chiếc khăn sạch và quấn vào bên trong một viên đá nhỏ, sau đó nhẹ nhàng xoa chúng lên vùng da bị sưng đỏ kích ứng. Điều này phần nào sẽ giúp làn da dịu đi và giảm các triệu chứng nóng rát thông thường. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là không chườm trực tiếp đá lạnh lên bề mặt da. Điều này có thể khiến da bạn bị khô và tạo ra các vết bỏng lạnh không mong muốn. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn sử dụng các sản phẩm hỗ trợ làm dịu da ngay lập tức. 

Sử dụng kem dưỡng ẩm

Da bị kích ứng thường có hiện tượng khô sần, thô ráp vì thiếu nước và bị tổn thương. Bạn nên bổ sung ẩm ngay lập tức để làn da được đủ ẩm bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm chứa thành phần dịu nhẹ. 

Bạn có thể lựa chọn các sản phẩm có chứa ceramides, chất chống oxy hóa và không chứa chất bảo quản để tránh cho làn da bị kích ứng và trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu bạn đang sử dụng retinol, bạn nên ngừng dùng  một thời gian để các vết thương trên da lành hẳn. Còn không, bạn nên giãn cách thời gian, chỉ dùng khoảng 2 lần mỗi tuần và kết hợp các loại kem dưỡng da để giúp da không bị khô căng khó chịu. 

Sử dụng serum phục hồi da

Với những làn da đang trong giai đoạn phục hồi tổn thương do kích ứng, bạn nên sử dụng kết hợp thêm serum phù hợp để mau chóng lấy lại làn da mềm mại và sáng khỏe. Hãy ưu tiên lựa chọn những dòng serum có chứa chất cấp ẩm để hỗ trợ phục hồi và tái tạo tế bào da hiệu quả hơn.

Hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời

Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời có thể làm tổn thương và phá huỷ lớp biểu bì, các tế bào có lợi cho da cùng các chất dinh dưỡng có trong mô liên kết. Vì vậy, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài khi da bị kích ứng có thể gây sạm da, nám da và ngứa ngáy trên da. Điều này sẽ là tác nhân cản trở quá trình phục hồi và tái tạo của làn da sau kích ứng.

Hạn chế tiếp xúc ánh mặt trời

Thêm vào đó, khói độc và bụi bẩn từ môi trường có thể tích tụ trên da gây bít tắc lỗ chân lông và khiến tình trạng kích ứng da của bạn trở nên tồi tệ hơn. Bạn nên hạn chế ra ngoài vào lúc nắng gắt, đồng thời thoa kem chống nắng dịu nhẹ có chỉ số SPF/PA phù hợp để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và khói bụi môi trường tốt hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên đeo khẩu trang và che chắn cẩn thận trước khi ra ngoài để da được bảo vệ toàn diện hơn.

Chế độ ăn uống

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, da bị kích ứng cần được bổ sung các thực phẩm có lợi trong chế độ ăn như rau xanh, trái cây… để cung cấp chất giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, bạn nên tránh những thực phẩm có thể gây dị ứng nghiêm trọng, chẳng hạn như thức ăn chiên nhiều dầu mỡ hoặc thức ăn cay.

Bên cạnh đó, hãy hình thành và duy trì cho bản thân thói quen uống nhiều nước mỗi ngày. Uống nhiều nước sẽ giúp giữ ẩm cho làn da của bạn, giảm ngứa và bong tróc da do kích ứng gây ra. Đồng thời, khi uống nhiều nước, cơ thể sẽ dễ dàng đào thải độc tố, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và tái tạo da nhanh chóng hơn.

Kết luận

Như vậy, phục hồi da bị kích ứng do mỹ phẩm không phải là điều quá khó khăn nếu chúng ta biết cách khắc phục kịp thời. Với các tips chăm sóc da tại nhà đơn giản, dễ thực hiện, hy vọng có thể giúp bạn giải quyết được những nỗi lo về da một cách tốt nhất. Hy vọng bạn sẽ luôn có một làn da rạng rỡ và căng bóng khỏe mạnh.