5 Thành Phần Trong Kem Chống Nắng Chị Em Cần TRÁNH XA 

Icon Logo CMS Administrator | 07.04.2023

Kem chống nắng được coi là một vật bất ly thân đối với cả nam và nữ giới để bảo vệ làn da khỏi những tác độn gnguy hiểm của ánh nắng mặt trời. Thế nhưng, không phải loại kem chống nắng nào, và các thành phần nào trong đó cũng tốt cho sức khỏe làn da. Cùng điểm danh các thành phần kem chống nắng bạn nên TRÁNH qua bài viết sau nhé. 

Kem chống nắng là gì?

Kem chống nắng thường xuất hiện trên thị trường với 3 dạng kết cấu: dạng kem, sữa, dạng sáp hoặc dung dịch dạng lỏng được chứa trong các chai xịt. Đây là sản phẩm có tác dụng bảo vệ làn da của bạn dưới tác động của tia UV. 

Kem chống nắng

Các sản phẩm chống nắng này có thể làm giảm và ngăn ngừa lão hóa da, các vết nám và tàn nhang. Ngoài ra, một số loại sản phẩm có chứa thêm 1 số tính năng khác như dưỡng ẩm, nâng tông da, thích ợp để sử dụng bổ trợ cho bộ trang điểm. Vì thế, sản phẩm chống nắng là cần thiết để bảo vệ và chăm sóc làn da của bạn. 

Thành phần nên tránh khi chọn kem chống nắng

Kem chống nắng là cần thiết trong quá trình chăm sóc da, tuy nhiên, bạn đã hiểu hết về các thành phần có trong sản phẩm đó chưa? Không phải thành phần kem chống nắng nào cũng sẽ tương thích với cơ địa da của bạn, thậm chí, nhiều chất còn khiến da bạn bị kích ứng và mẩn đỏ. Dưới đây là những thành phần mang lại nhiều rủi ro và được khuyến cáo tránh sử dụng.

Oxybenzone

Oxybenzone là một thành phần có trong các loại kem chống nắng vật lý, có tác dụng lọc tia UVA phổ ngắn và tia UVB. Oxybenzone là chất dẫn xuất của Benzophenone, được dùng để kết hợp với các thành phần chống nắng khác. Tuiy nhiên, theo nghiên cứu, đây là một trong những thành phần đã bị cấm sử dụng ở Hawaii vào năm 2016 do có thể gây chết hàng loạt các rạn san hô.

Đây chính là thành phần rất đáng lo ngại và đe dọa sức khỏe con người. Chúng thẩm thấu nhanh vào máu và gây rối loạn hormone cơ thể. Bạn nên tránh dùng các sản phẩm chống nắng chứa thành phần này và tìm kiếm các sản phẩm thân thiện với làn da hơn. Khi lựa chọn kem chống nắng an toàn cho da, những người sở hữu làn da nhạy cảm nên hạn chế hoặc tránh dùng những công thức có chứa Oxybenzone

Avobenzone

Avobenzone là thành phần thường xuyên có mặt trong các loại kem chống nắng hoá học. Hiện nay, thành phầ này được sử dụng để ngăn chặn toàn bộ các tia UVA. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra chất này mang đặc tính không ổn định khi sử dụng trong kem chống nắng vật lý. Vì vậy, chúng thường phải kết hợp cùng với Octisalate (thành phần độc tính được sử dụng với mức cho phép) để phát huy tối đa hiệu quả chống nắng. 

Thành phần này có thể tan trong dầu và không gây ảnh hưởng tới quá trình trao đổi hormone trong cơ thể người. Tuy nhiên, trong kem chống nắng lại chứa một lượng lớn chất này và chúng có khả năng gây kích ứng cao. 

Nếu sản phẩm kem chống nắng có thành phần này, bạn nên cân nhắc không sử dụng, đặc biệt nếu bạn có làn da nhạy cảm. 

Retinyl Palmitate

Retinyl Palmitate là một dạng của vitamin A được dùng phổ biến trong các loại sản phẩm dưỡng da chống lão hóa và kem chống nắng. Các chuyên gia làm đẹp cũng khuyến khích bổ sung vitamin A bởi những ợi ích mà chúng mang đến cho làn da và cơ thể. 

Retinyl Palmitate 

Tuy nhiên, khi tiếp xúc vói tia UV trong ánh nắng mặt trời, các hớp chất Retinol bị phá vỡ và tạo ra các gốc tự do độc hại, gây hại cho da. Đặc biệt, thành phần này có thể gây những tác dụng không mong muốn cho thai nhi, do đó, bạn không nên lựa chọn các sản phẩm có chứa thành phần này khi mang thai. 

Octinoxate

Octinoxate là một bộ lọc UV thường được sử dụng được FDA chấp thuận để làm kem chống nắng. Khi phối hợp Octinoxat cùng với Avobenzone, chúng sẽ có một khả năng bảo vệ da phổ rộng, vừa chống cháy nắng vừa ngừa lão hoá.

Thành phần này được hấp thụ qua da và được tìm thấy trong hệ thống cơ thể của con người. Tuy nhiên, đây là một chất gây rối loạn nội tiết bằng cách bắt chước các hormone trong cơ thể. 

Cũng giống như Oxybenzone, Octinoxate cũng bị cấm sử dụng ở Hawaii vì chất này có thể gây hại cho các rạn san hô. Thế nhưng, Octinoxate lại thường xuyên có mặt trong bảng danh sách thành phần trong các loại kem chống nắng. Bạn cũng nên chú ý nếu trong kem chống nắng bạn lựa chọn có chứa thành phần này. 

Titan dioxide

Titan dioxide là một chất thường xuyên có mặt trong kem chống nắng vật lý, hoạt động như một bộ lọc tia UV phổ rộng. Tuy nhiên, chúng không ngăn chặn được tia UVA1 phổ dài. Hiện nay, Cục FDA đã cấp phép sử dụng thành phần này cho trẻ em trên 6 tháng tuổi. Các ghiên cứu cũng cho thấy thành phần này an toàn hơn so với những chất khác khi tiếp xúc với da.

Mặc dù chúng đã được công nhận an toàn khi tiếp xúc làn da, bạn vẫn cần thận trọng khi sử dụng Titan dioxide dưới dạng phun. Chúng tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho sức khỏe bạn. Các hạt Nano oxit titan có thể gây ung thư cho người dùng khi tiếp xúc qua đường miệng. 

Kết luận

Như vậy, không phải tất cả các thành phần trong kem chống nắng đều tốt và an toàn cho làn da. Hy vọng rằng, bạn sẽ tìm được sản phẩm chống nắng phù hợp với mình. Hãy nhớ để ý đến bảng thành phần trước khi mua sản phẩm nhé.