Những Sai Lầm Khi Bạn Trang Điểm Có Thể Gây Hại Làn Da

Icon Logo CMS Administrator | 23.06.2023

Makeup là nhu cầu cần thiết của mỗi người phụ nữ, giúp chị em tự tin với gương mặt sáng ngời khi đi ra ngoài. Tuy nhiên, việc makeup không đúng cách có thể gây ra một số vấn đề về da như nổi mụn, đàn hồi kém, nhanh lão hóa,…Cùng điểm danh những sai lầm khi trang điểm dưới đây. 

Không làm sạch mặt

Bụi bẩn và bã nhờn tích tụ trên da mặt có thể khiến mặt xuất hiện nhiều vấn đề. Khi makeup trên làn da chưa được làm sạch, lớp trang điểm hòa chung với bụi bẩn và bã nhờn sẽ gây bít lỗ chân lông, dễ hình thành các nốt mụn trên da. 

Ngoài ra, khi trang điểm trên gương mặt chưa được làm sạch, hành động này sẽ làm lây lan vi khuẩn, bụi bẩn từ da mặt sang các dụng cụ trang điểm – là nguyên nhân gây mụn trên mặt. Vì vậy, bạn cần làm sạch da cẩn thận trước khi trang điểm để ngăn ngừa các khả năng hình thành mụn nhé.

Không vệ sinh cọ trang điểm

Đây là sai lầm hàng đầu mà phần lớn các chị em đều gặp phải. Cọ trang điểm không sạch là nguyên nhân khiến cho da bạn gặp phải tình trạng “xuống cấp”. Chúng còn ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả make up trên gương mặt của bạn. Khi các màu sắc sẽ bị pha trộn với nhau, độ chính xác của màu sắc cuối cùng sẽ trở nên khó khăn hơn, khiến bạn có một bộ mặt trang điểm không ưng ý. 

Vệ sinh cọ trang điểm

Việc vệ sinh cọ trang điểm thường xuyên là điều rất cần thiết. Việc vệ sinh cọ trang điểm sạch sẽ giúp hạn chế nguy cơ nổi mụn do tích tụ vi khuẩn, cũng như  kéo dài tuổi thọ sản phẩm. 

  • Đối với cọ phấn má và phấn phủ: tần suất vệ sinh là 1 - 2 lần/tuần
  • Đối với cọ dùng kem nền dạng lỏng hoặc cọ phấn mắt: bạn nên vệ sinh hàng ngày
  • Đối với mút trang điểm: nên vệ sinh hằng ngày

Thông thường, bạn nên thay cọ trang điểm sau mỗi 3 tháng. Tuy nhiên, nếu cọ của bạn vẫn còn mới, không bị biến dạng, bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng.

Không tẩy trang

Tẩy trang là một bước vô cùng quan trọng trong quá trình làm sạch da mặt. Đây là cách đơn giản nhưng rất hiệu quả để loại bỏ các hóa chất từ mỹ phẩm, bụi bẩn và dầu nhờn dư thừa, giúp da thông thoáng và sạch khỏe hơn.

Nếu bạn đi ngủ với lớp makeup dày cộm thì ngay ngày hôm sau, làn da sẽ có dấu hiệu báo động ngay lập tức. Khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn, bụi bẩn và vi khuẩn sẽ tồn tại trên da trong khoảng thời gian lâu hơn. Nếu không làm sạch da mặt hằng ngày, da sẽ mất khả năng tự bảo vệ và phục hồi, dễ dẫn đến các nốt mụn xuất hiện nhiều hơn.

Hơn nữa, các loại mỹ phẩm hiện nay đều chứa chất bảo quản và các chất hóa học tạo mùi và tạo màu. Nếu lưu lại trên da quá lâu, chúng sẽ sinh ra các phản ứng hóa học gây hại cho da, khiến quá trình lão hóa da nhanh và sớm hơn. Và tẩy trang chính là cách để giúp bạn ngăn ngừa quá trình lão hóa đó. 

Lớp trang điểm quá dày

Trang điểm không khiến da bị tổn thương, nhưng trang điểm sai cách sẽ khiến da gặp các vấn đề như mụn, lão hóa…Khi bạn sử dụng kem che khuyết điểm, kem nền, và bôi quá nhiều lớp phấn,..chúng sẽ khiến da bị bí, tắc nghẽn lỗ chân lông và rất dễ gây mụn. Chỉ cần một trong các yếu tố này xuất hiện trên da ngay lập tức sẽ hình thành những nốt mụn ẩn, mụn mủ, mụn bọc và mụn cám.

Sai lầm khi trang điểm

Ngoài ra, nếu bạn đã thường xuyên trang điểm, bạn hãy cho làn da được “nghỉ ngơi” một thời gian. Đây là cách giúp làn da được “thở” và tái tạo lại sau 1 khoảng thời gian dài bị tác động bởi các loại mỹ phẩm khác nhau. 

Không sử dụng kem lót

Kem lót là sản phẩm đặc biệt có tác dụng tạo ra một lớp nền lý tưởng, giúp giữ lại các lớp trang điểm có trên mặt. Có rất nhiều loại kem lót mà bạn có thể lựa chọn, bao gồm serum dưỡng da tăng cường axit hyaluronic, kem chống nắng bảo vệ da và làm mềm lỗ chân lông hoặc dạng silicone truyền thống giúp làm mịn da và mờ khuyết điểm.

Kem lót cũng tạo nên một lớp ngăn cách giữa mỹ phẩm trang điểm và làn da của bạn, giúp hạn chế phần nào những ảnh hưởng xấu của mỹ phẩm đến da. Vì vậy, bạn đừng quên sử dụng kem lót trong những bước trang điểm để giảm khả năng bị mụn nhé. 

Kết luận

Trên đây là những sai lầm khi trang điểm có thể khiến làn da dễ bị tổn thương và nổi mụn. Hy vọng bạn không gặp phải những vấn đề này trong quá trình trang điểm hàng ngày. Hãy dành thời gian chăm sóc làn da của mình nhé.