Khi Nào Nên Thực Hiện Phương Pháp Chống Lão Hóa Da

Icon Logo CMS Administrator | 16.02.2024

Da bị lão hóa theo thời gian sẽ dần xuất hiện những nếp nhăn, quầng thâm, bọng mắt, da chảy xệ, tối màu... Nếu như ngay bây giờ, bạn không tìm cách chăm sóc da chống lão hóa thì đến khi phát hiện đã quá muộn màng. Vậy cần chống lão hóa da từ bao nhiêu tuổi và chống lão hóa cho da như thế nào? 

Lão hóa da 

Lão hóa da

Lão hóa da là dấu hiệu suy giảm chức năng của da, khiến độ đàn hồi của da giảm đi và các mô liên kết bắt đầu yếu dần, kết cấu collagen, elastine cũng dần trở nên lỏng lẻo. Quá trình lão hóa sẽ dẫn tới sự suy giảm chức năng của da, thể tích da, mật độ da, đặc biệt là collagen mất đi đến 1% mỗi năm ở phụ nữ.

Dấu hiệu lão hóa da

Khi lão hoá xảy ra, da thường có xu hướng mất đi độ đàn hồi và độ căng đàn hồi và độ săn chắc của da. Quá trình lão hóa da bắt đầu xuất hiện với những dấu hiệu điển hình như: 

  • Xuất hiện những vết chân chim ở đuôi mắt, rõ hơn khi cười hoặc nói chuyện 
  • Da bắt đầu chảy xệ 
  • Xuất hiện những tổn thương thường thấy ở da lão hoá như nám, tàn nhang, đồi mồi 
  • Bọng mắt và quầng thâm xuất hiện rõ hơn 
  • Da thiếu ẩm trở nên sần sùi và thô ráp

Khi nào nên chống lão hóa

Ở mỗi độ tuổi, làn da phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau. Bắt đầu từ tuổi 25, quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn, đến tuổi 30 bạn dễ dàng nhận ra các dấu hiệu này. Lý do khiến làn da lão hóa là tỉ lệ collagen giảm nhanh từ năm 25 tuổi, cụ thể là 1% mỗi năm. Quá trình sản sinh collagen chậm lại khiến da chậm tái tạo và trẻ hóa. Sự đàn hồi tự nhiên của da dần suy giảm, da dễ chảy xệ, tại khóe mắt và rãnh cười xuất hiện các đường nhăn sâu hơn.

Giai đoạn 20-30 tuổi

Ở độ tuổi này, da vẫn còn gặp nhiều vấn đề về mụn nhưng nhìn chung, đây là giai đoạn phụ nữ còn sở hữu một làn da săn chắc nhất, rất ít hoặc thậm chí không có nếp nhăn. 

Tuy nhiên khi độ tuổi gia tăng, làn da bước vào thời kỳ dễ bị tổn thương bởi các gốc tự do gây ra bởi ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao, ô nhiễm môi trường và chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt không khoa học. Do đó, các biện pháp chống lão hóa da nên bắt đầu từ giai đoạn này để đảm bảo hiệu quả nhất.

Giao đoạn 30-40 tuổi

Ở giai đoạn này, các chất chống oxy hoá cũng như lượng collagen bắt đầu giảm dần. Tuy nhiên, đây được xem là giai đoạn đầu tiên của quá trình lão hóa da. Biểu hiện của da vẫn rất tốt nên hầu hết chúng ta vẫn thờ ơ với các biện pháp chăm sóc da. Tuy nhiên, chính sự chủ quan này sẽ khiến quá trình lão hoá diễn ra nhanh hơn và gặp nhiều vấn đề sau này.

Chống lão hóa giai đoạn sau 30 tuổi

Lúc này, những sản phẩm chống lão hóa sẽ như một trợ thủ đắc lực giúp bạn chống lại quá trình này. Bạn nên ưu tiên những sản phẩm có chứa vitamin C, Retinoids, AHA, BHA, Collagen, Hyaluronic Acid, Ceramide sẽ giúp cải thiện những dấu hiệu lão hóa trên da một cách hiệu quả.

Giai đoạn trên 40 tuổi

Giai đoạn từ 40 tuổi trở đi, bạn vẫn có thể chống lão hóa cho da nhưng thường sẽ không mang lại hiệu rõ cao và rõ rệt. Bởi lúc này, ngoài việc cơ thể ngừng sản sinh collagen tự nhiên cho da, hormone nội tiết tố trong cơ thể cũng sẽ thay đổi, khiến da khô, nhăn nheo và xỉn màu hơn.

Lúc này, bạn cần tăng cường dưỡng ẩm và chống lão hóa chuyên sâu cho da bằng các loại serum có chứa retinoids và hydroquinone. Bạn cũng nên bổ sung nhiều collagen hơn cho cơ thể với các loại thực phẩm chức năng chuyên dụng có thành phần collagen từ 2,500mg đến 10,000mg, đồng thời bổ sung song song vitamin C để hỗ trợ tốt hơn cho quá trình tổng hợp collagen của da.

Kết luận

Việc bắt đầu chống lão hóa da từ sớm là điều cần thiết. Tuy nhiên, không có gì quá muộn để bắt đầu chăm sóc da và chống lại quá trình lão hóa. Hãy bắt đầu ngay một lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, và sử dụng sản phẩm chăm sóc da thích hợp để có thể duy trì một làn da tươi trẻ và khỏe mạnh hơn mỗi ngày bạn nhé!