Hướng Dẫn Dùng Retinol Cho Người Mới Bắt Đầu

Icon Logo CMS Administrator | 29.02.2024

Retinol được biết đến là một thành phần trong mỹ phẩm chủ yếu được sử dụng để điều trị các vấn đề về lão hóa và mụn trứng cá. Mặc dù đây là thành phần rất nổi tiếng, nhưng để sử dụng sản phẩm chứa retinol đạt hiệu quả cao nhất thì không phải là điều đơn giản. Vây, hãy cùng đi tìm hiểu cách dùng Retinol cho người mới bắt đầu sử dụng nhé. 

Retinol là gì?

Retinol là một chất dẫn xuất của Vitamin A và nằm trong nhóm Retinoid. Cách thức hoạt động của hợp chất này là trung hòa những gốc tự do nằm sâu bên trong da (các gốc tự do này có thể gây ra các tổn thương đến lớp tế bào Collagen của làn da). Do đó, Retinol được ứng dụng khá rộng rãi và phổ biến trong ngành công nghiệp điều chế mỹ phẩm.

Retinol 

Công dụng của Retinol đối với da: 

  • Giảm lượng sắc tố melanin trong da, thủ phạm gây ra những rối loạn sắc tố, nám, tàn nhang hay sậm màu trên da, cho da đều màu và sáng mịn. 
  • Ngăn ngừa oxy hóa, chống lão hóa. 
  • Tái tạo tế bào, nuôi dưỡng làn da chắc khỏe từ bên trong. 
  • Tăng cường sức đề kháng, tái tạo hàng rào bảo vệ cho da sáng khỏe, mịn màng. Hỗ trợ trị mụn và ngăn ngừa mụn tái phát.

Thứ tự dùng Retinol

Có 3 cách dùng Retinol phổ biến trong chu trình skincare: 

  • Cách 1: Tẩy trang - Sữa rửa mặt - Toner - Serum - Retinol - Kem dưỡng. 
  • Cách 2: Tẩy trang - Sữa rửa mặt - Toner - Serum - Kem dưỡng - Retinol. 
  • Cách 3: Tẩy trang - Sữa rửa mặt - Toner - AHA/BHA (Sau 30 phút) - Serum - Retinol - Emulsion (các loại gel dưỡng,..) - Kem dưỡng.

Nếu bạn đang sử dụng các sản phẩm có chứa nồng độ acid như tẩy tế bào chết hóa học, serum có chứa Vitamin C trong cùng 1 buổi tối với Retinol, bạn nên đợi từ sau 30 phút trở lên mới chuyển sang các bước skincare tiếp theo. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng nếu bạn sở hữu một làn da thực sự khỏe, không nhạy cảm.

Cách dùng Retinol cho người mới bắt đầu

Muốn retinol phát huy hiệu quả tối ưu trên da, không thể không chú ý đến cách chăm sóc da với retinol đúng cách. 

Kiểm tra độ nhạy cảm của da

Trước khi sử dụng retinol để chăm sóc da, bạn cần đảm bảo rằng các thành phần có trong retinol không gây kích ứng hay phản tác dụng. Tuy nhiên, để biết hoạt chất retinol có gây kích ứng hay có phù hợp với làn da của mình hay không, bạn nên thoa sản phẩm lên một vùng da nhỏ trên cơ thể, sau đó tránh để phần da đó tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Nếu sau khi thử dùng Retinol với một lượng nhỏ, làn da của bạn không thay đổi khác thường, bạn hoàn toàn yên tâm sử dụng hoạt chất retinol ở mặt để hỗ trợ điều trị mụn, thâm nám, tàn nhang và ngăn ngừa lão hóa da sớm.

Lựa chọn nồng độ phù hợp

Cách dùng Retinol cho người mới bắt đầu đòi hỏi bạn cần lựa chọn một sản phẩm Retinol với nồng phù hợp. Thông thường, với làn da chưa từng sử dụng Retinol, bạn nên ưu tiên các nồng độ thấp khoảng 0.025-0.1% để làn da có thể dần thích nghi và tập quen với Retinol.

Nếu sử dụng Retinol có nồng độ không phù hợp, chúng sẽ khiến cho làn da của bạn lập tức bị kích ứng và nổi mẩn đỏ. Do đó, bạn cần ưu tiên nồng độ Retinol thấp khi vừa bắt đầu.

Luôn sử dụng kem chống nắng

Khi dùng retinol, bạn cần phải dùng kem chống nắng. Thực chất, làn da đã vốn nhạy cảm, nhưng khi dùng retinol, chúng sẽ càng nhạy cảm hơn bởi da đang trong quá trình tăng cường tái tạo, bong tróc nhẹ, khi gặp ánh nắng mặt trời sẽ càng phản ứng mạnh hơn.

Kem chống nắng

Do đó, việc thoa kem chống nắng vào ban ngày hay khi đi ra ngoài có thể giúp bạn bảo vệ làn da tốt hơn, tránh da đen sạm. Ngay cả khi không dùng hoạt chất retinol, bạn cũng nên sử dụng kem chống nắng hàng ngày mỗi khi đi ra ngoài. Với việc chăm sóc da đơn giản, chúng sẽ giúp hàng rào bảo vệ da và tác dụng của retinol trên da tốt hơn.

Kết hợp Retinol và AHA/BHA

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng chung Retinol với AHA/BHA trong một quy trình. Tuy nhiên, sau khi sử dụng AHA/BHA, bạn không nên apply sản phẩm chứa retinol ngay lên da mà cần đợi 20 – 30 phút sau hãy thực hiện. Điều này không những đảm bảo an toàn cho làn da, tránh kích ứng và “bội thực” khi da phải chịu quá nhiều tác động của hoạt chất mạnh mà còn nâng cao hiệu quả của Retinol.

Kiên nhẫn chờ đợi

Khi dùng Retinol, việc kiên nhẫn theo dõi tình trạng da và chờ đợi sự thay đổi là vô cùng cần thiết. Retinol là thành phần cần có thời gian để thẩm thấu cũng như phát huy tác dụng rõ rệt trên làn da của bạn. 

Đồng thời, việc theo dõi da cũng giúp bạn quan sát về các phản ứng của da để xem làn da của mình có thực sự phù hợp với thành phần này không. Trong trường hợp xuất hiện các kích ứng hoặc châm chích không thuyên giảm sau khi theo dõi một vài ngày, bạn nên ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Kết luận

Trên đây là các thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng Retinol cho người mới bắt đầu. Từ những thông tin trên, hy vọng bạn có thể tìm được phương pháp chăm da phù hợp để cải thiện làn da theo từng ngày.