Cách Chọn Kem Chống Nắng An Toàn Cho Bé Yêu

Icon Logo CMS Administrator | 11.08.2023

Không chỉ người lớn mới cần chống nắng, các bé yêu cũng cần bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Vìm ra được một loại kem vừa đảm bảo tính an toàn cho làn da nhạy cảm,mỏng manh của các con, vừa đảm bảo được khả năng chống lại các tia UV nguy hại không phải là điều dễ dàng. Cùng xem các cách chọn kem chống nắng an toàn cho bé qua bài viết này nhé. 

Tại sao cần chống nắng cho bé?

Đối với trẻ từ 1-3 tuổi, lớp sừng ở biểu bì của da rất mỏng và ít melanin (yếu tố quyết định màu da), do vậy, da trẻ lúc này không có khả năng chống lại bức xạ của tia cực tím. Da trẻ rất nhạy cảm với ánh nắng, đặc biệt là tia tử ngoại UVA và UVB. Làn da của trẻ chỉ bằng 1/5 da người lớn, lớp sừng bên ngoài cùng của biểu bì cũng mỏng manh hơn, tế bào sắp xếp ít chặt chẽ hơn, hắc tố bào chưa phát triển đầy đủ. Việc duy trì độ ẩm ở da của trẻ cũng như chức năng bảo vệ da trước tác động của môi trường kém dẫn đến nhạy cảm với các tia UV. 

Trẻ cần bôi kem chống nắng

Do vậy, việc sử dụng kem chống nắng cho bé là rất quan trọng, giúp bảo vệ làn da dưới tác động của ánh nắng mặt trời. Mẹ hãy lựa chọn cho bé một sản phẩm kem chống nắng và thoa cho bé mỗi khi ra ngoài nhé. 

Tiêu chí chọn kem chống nắng

Lựa chọn phù hợp với làn da

Làn da trẻ nhỏ khá mỏng manh, dễ bị kích ứng với môi trường hoặc khi bị tác động bởi một yếu tố khác trong môi trường. Khi ra ngoài, đặc biết khi trời nắng, khả năng bị cháy da, bị tia UV gây hại cho da trẻ em cao hơn gấp nhiều lần so với người lớn. Vì vậy, mẹ cần lựa chọn cho con sản phẩm kem chống nắng phù hợp với độ tuổi, và thành phần an toàn với trẻ nhỏ. 

Thành phần an toàn

Khi lựa chọn kem chống nắng, mẹ hãy để ý đến thành phần của sản phẩm này nhé. Có 2 loại kem chống nắng cho mẹ lựa chọn, đó là kem chống nắng vật lý và hóa học. 

  • Kem chống nắng khoáng chất (Mineral sunscreen): Đây là loại kem chống nắng vật lý với thành phần chống nắng khoáng chất là oxit kẽm và titanium dioxide. Nếu chọn kem chống nắng cho bé thì mẹ nên chọn loại này là an toàn hơn. Mặc dù sẽ dễ trôi khi tiếp xúc với nước.
  • Kem chống nắng hóa học (Chemical sunscreen): Thành phần chính của loại kem chống nắng này là oxybenzone. Mẹ không nên chọn loại kem chống nắng này cho bé, vì có thể gây tổn thương da và nội tiết tố của bé. Tuy nhiên, loại kem chống nắng này có khả năng bám trên da tốt hơn nếu bé có tiếp xúc với nước.

Chỉ số chống nắng

Tương tự như kem chống nắng người lớn, các sản phẩm chống nắng cho trẻ em cũng sẽ có chỉ số SPF trên bao bì. Theo các chuyên gia, kem chống nắng trẻ em tối thiểu là SPF 15, lý tưởng nhất là SPF 30. Với trường hợp trẻ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mà không có quần áo mũ bảo vệ, bạn nên dùng sản phẩm có SPF cao hơn. 

Chỉ số SPF trên kem chống nắng

Thông thường, thời gian tiếp xúc ngoài trời của trẻ nhỏ nên hạn chế từ 3-4 tiếng. Vì vậy, chỉ số chống nắng phù hợp nhất dành cho trẻ là SPF 30 tương đương với khả năng chống UV lên đến 97% và thời gian chống nắng được tính bằng SPF x 10 phút (khoảng 300 phút – 5 tiếng). 

Loại kem chống nắng

Kem chống nắng được chia thành nhiều loại, bao gồm dạng bôi, dạng xịt, dạng thanh,... Nếu mẹ cần sự tiện lợi, kem chống nắng dạng xịt cho bé là rất phù hợp. Chỉ có điều, nếu bé hít phải kem chống nắng thì cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

Bên cạnh đó, kem chống nắng dạng thanh có vẻ còn khá mới đối với nhiều người. Về cách sử dụng, chúng tương tự như cách dùng kem chống nắng dạng kem. Mẹ chỉ cần đảm bảo thoa đều và che phủ hoàn toàn da của bé là được. Còn với kem chống nắng truyền thống dạng bôi, bạn có thể yên tâm rằng làn da của bé được che phủ đầy đủ bởi lớp kem. Toàn thân sẽ được bảo vệ tối đa dưới ánh nắng mặt trời. 

Khả năng chống nước

Trẻ nhỏ hiếu động, thích thỏa sức khám phá thế giới xung quanh. Vì vậy, mẹ nên chọn loại kem chống nắng chống thấm nước, điều này sẽ giảm thiểu số lần bôi kem chống nắng. Trẻ em thường thích chơi nước và thường tiếp xúc với nước trong suốt hoạt động ngoài trời. Sử dụng chống nắng chống thấm nước giúp bảo vệ da trẻ khỏi tác động của nước, ngăn ngừa tình trạng da ướt và giảm nguy cơ tổn thương da do nước.

Kết luận

Làn da của bé rất nhạy cảm và mẹ cần bảo vệ chúng cẩn thận dưới tác động của ánh nắng mặt trời. Trên đây là các cách chọn kem chống nắng an toàn cho bé yêu. Hy vọng rằng bạn sẽ có cho bé yêu một sản phẩm chống nắng hiệu quả nhé.