5 Cách Phòng Ngừa Lão Hóa Da Chị Em Nên Áp Dụng Tại Nhà

Icon Logo CMS Administrator | 09.01.2024

Lão hóa là quá trình tự nhiên của cơ thể, và hầu hết ai cũng sẽ phải trải qua giai đoạn này với những nếp nhăn xuất hiện. Lão hóa không thể ngăn cản, nhưng chúng ta có thể có cách để phòng ngừa và ngăn ngừa lão hóa sớm. Hãy cùng điểm qua 5 cách phòng ngừa lão hóa da đơn giản mà chị em có thể áp dụng tại nhà. 

Nguyên nhân gây lão hóa da

Khi làn da có những dấu hiệu như xuất hiện nếp nhăn, đây là thời điểm da bạn bắt đầu bị lão hóa. Lão hóa da có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau:

  • Tiếp xúc ánh nắng mặt trời: Các tia UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời sẽ gây tổn thương trực tiếp lên da. Chúng khiến DNA bị hỏng cấu trúc, từ đó gây ra các nếp nhăn. 
  • Hút thuốc: Các độc tố trong khói thuốc tác động rất xấu đến sức khỏe làn da. Khi hút thuốc nhiều, da sẽ bị khô, xuất hiện nhiều nếp nhăn và các dấu hiệu lão hoá sớm.
  • Chế độ sinh hoạt không lành mạnh: Thói quen thức khuya và ăn thực phẩm chế biến sẵn sẽ khiến làn da tích tụ những chất dinh dưỡng không tốt. Thời gian ngủ không đủ sẽ khiến da không đủ điều kiện tái tạo, từ đó da mất đàn hồi và trở nên lão hóa.

5 cách phòng ngừa lão hóa 

Sử dụng kem chống nắng đầy đủ

Làn da rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, vì vậy, hãy chú ý bảo vệ chúng cẩn thận trước khi ra ngoài nắng. Mũ, kính râm, áo chống nắng là chưa đủ. Đây là lúc bạn cần ghi nhớ và bôi kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà. Bạn nên sử dụng kem chống nắng có phổ rộng và chỉ số chống nắng SPF tối thiểu là từ 30 trở lên đồng thời có các tác dụng chống nước.

Để đạt được hiệu quả chống nắng tối đa, bạn nên thoa kem chống nắng đềi tại các vùng da không được che bởi quần áo. Và sử dụng chúng hàng ngày. Nếu bị đổ mồ hôi nhiều, bạn hãy thoa lại chúng 2 giờ một lần.

Tăng cường vitamin trong bữa ăn

Vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi đưỡng làn da từ sâu bên trong. Hãy thường xuyên ăn những thực phẩm giàu các loại vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Chúng có thể giúp bảo vệ làn da tránh những thương tổn bởi tia UV từ ánh nắng mặt trời. Chúng còn hỗ trợ làm chậm sự xuất hiện của lão hóa như nếp nhăn và sự thay đổi màu da. 

Một số thực phẩm có khả năng giúp bạn ngăn ngừa lão hóa: 

  • Cá hồi, cá ngừ, và các loại cá giàu Omega-3. Là nguồn dinh dưỡng giúp làn da luôn tươi trẻ, căn tràn sức sống và giảm thiểu các nếp nhăn hình thành trên da
  • Vitamin C: Là loại vitamin giúp đẩy nhanh quá trình sản sinh collagen. Vitamin C có tác dụng ngăn ngừa sự phá hoại của tia UV, làm giảm các vết đỏ và đốm đen trên da. Bạn có thể bổ sung vitamin này bằng các loại mỹ phẩm có chứa thành phần Vitamin C, hoặc đắp các loại mặt nạ từ cà chua. 

Chế độ sinh hoạt hợp lý

Một chế độ ăn uống và ngủ nghỉ đúng giờ cũng góp phần giúp da khỏe mạnh và chống lão hóa. Nếu bạn không ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày, hay thường xuyên thức muộn, da bạn sẽ xuất hiện một số tổn thương như quầng thầm mắt, da tái xanh và mắt sưng phồng. Vì thế, bạn hãy cố gắng đảm bảo giấc ngủ từ 7 - 8 tiếng mỗi đêm để tránh tình trạng tổn thương này. 

Hơn nữa, tư thế ngủ cũng ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe làn da. Thông thường, nếu bạn nằm nghiêng về một bên quá thường xuyên, bạn sẽ thấy nếp nhăn xuất hiện nơi da thường bị áp lực đè xuống gối. Vì thế, bạn hãy tập thói quen nằm ngửa và nằm thẳng lưng. Tư thế này không chỉ làm giảm nguy cơ hình thành vết nhăn mà còn bảo vệ xương sống. Nó cũng giúp bạn ngủ ngon hơn khi không bị ép tim như khi nằm sấp.

Vận động hàng ngày 

Tập thể dục là quá trình vận động của cơ thể, vừa giúp cải thiện lưu thông máu, vừa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Nhờ sự lưu thông máu hoạt động tốt này, chúng có thể mang lại làn da trẻ trung và khỏe mạnh.

Khi quá trình máu lưu thông tốt và thuận lợi, chúng cung cấp nhiều oxy và dưỡng chất hơn đến các cơ quan, giúp làn da sản sinh collagen – protein giúp ngăn ngừa nếp nhăn. Hãy rửa mặt thật sạch sau mỗi buổi tập để tránh lỗ chân lông bít tắc và khiến mụn xuất hiện. 

Sử dụng kem dưỡng ẩm hàng ngày

Một làn da thiếu ẩm sẽ trở nên khô ráp và thiếu sức sống, từ đó tăng nguy cơ lão hóa sớm hơn. Chính vì vậy, bạn đừng bỏ qua bước dưỡng ẩm cho da trong chu trình chăm sóc da hàng ngày. Các sản phẩm này có tác dụng giữ nước trong da và mang lại vẻ ngoài trẻ trung của làn da.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý khi lựa chọn các sản phẩm mỹ phẩm. Những sản phẩm không rõ xuất xứ nguồn gốc thường chứa rất nhiều thành phần độc hại, gây nguy hiểm cho làn da và sức khỏe cơ thể. Những thành phần này có thể khiến da bạn bị kích ứng, nổi đỏ, thậm chí bị tổn thương nặng nề. Do đó, bạn hãy lựa chọn các sản phẩm mỹ phẩm một cách cẩn thận và tỉ mỉ. 

Kết luận

Ngày nay, càng nhiều chị em có ý thức chăm sóc da và ngăn ngừa lão hóa từ sớm. Hy vọng rằng với những cách ngăn ngừa láo hóa ở trên, bạn có thể xây dựng một chế độ sinh hoạt và chăm sóc da kịp thời và hiệu quả. Chúng sẽ giúp bạn gìn giữ vẻ thanh xuân và vẻ đẹp tự nhiên từ bên trong.