5 Sai Lầm Phổ Biến Khi Bạn Chăm Sóc Da Dưới Ánh Nắng Mặt Trời

Icon Logo CMS Administrator | 19.06.2023

Làn da rất dễ bị hư tổn nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nếu bạn chăm sóc không cẩn thận, tình trạng lão hóa da sẽ diễn ra nhanh chóng và bạn sẽ trông “già đi cả chục tuổi”. Dưới đây là những sai lầm phổ biến khi bạn chăm sóc da dưới ánh nắng mặt trời bạn cần lưu ý. 

Tác hại của ánh nắng mặt trời

Tia UV trong ánh nắng mặt trời là một trong những tác hại nghiêm trọng nhất đối với làn da, có thể được coi là “kẻ phá hủy thầm lặng”. Đặc biệt, mùa hè là thời điểm các tia UV hoạt động mạnh nhất. Nếu không bảo vệ da cẩn thận, khả năng làn da bị hư tổn là rất cao. 

Tác hại của ánh nắng mặt trời

Tia UVA phá hủy làn da thầm lặng bằng cách khiến làn da trở nên rám nắng theo cách không lành mạnh. Tia UVA đi sâu hơn vào da, phá hủy các sợi đàn hồi của da làm da của chúng ta nhăn nheo và gây ra các tổn thương dẫn đến lão hóa sớm và có thể gây ra ung thư da. 

Bên cạnh đó, tia UVB sẽ kích thích quá trình chuyển hóa Melanin – sắc tố da làm cho da trở nên sạm và tối dần. Chúng gây ra hiện tượng cháy nắng và những tổn thương do lão hóa sớm. 

Sai lầm khi chăm sóc da

Không sử dụng kem chống nắng

Bỏ qua bước sử dụng kem chống nắng là một sai lầm nghiêm trọng trong quá trình chăm sóc da mùa hè. Tia UV là nguyên nhân chính khiến làn da bị lão hóa sớm, và nghiêm trọng hơn là ung thư da. Vậy nên, việc sử dụng kem chống nắng hằng ngày là vô cùng cần thiết.

Hãy chú ý đến cách sử dụng kem chống nắng để đạt hiệu quả bảo vệ da tốt nhất. Nếu bạn đang sử dụng kem chống nắng vật lý, bạn nên thoa lên mặt sau khi đã trang điểm xong. Ngược lại, nếu đó là kem chống nắng hóa học, hãy sử dụng sản phẩm ngay dưới lớp trang điểm của bạn. Kem chống nắng vật lý nằm trên da sẽ tạo ra một hàng rào vật lý, trong khi đó, kem chống nắng hóa học sẽ được hấp thụ vào da nhằm chuyển đổi và giải phóng tia UV.

Giữ nguyên lớp kem chống nắng cả ngày

Đây chính là một lỗi thường gặp, nhất là với các chị em làm việc trong văn phòng. Tốt nhất, mỗi ngày bạn phải bôi kem chống nắng ít nhất 2 lần để đảm bảo kết quả bảo vệ làn da. Chỉ số SPF sẽ bị suy giảm dưới ánh nắng mặt trời và không còn tác dụng bảo vệ làn da khỏi tia UVA và UVB sau 1 thời gian sử dụng. 

Bôi kem chống nắng

Cách bôi kem chống nắng đúng và hợp lý nhất là một lần vào buổi sáng trước khi ra ngoài và một lần vào buổi trưa sau khi rửa mặt với nước sạch. Thông thường, chỉ số SPF sẽ duy trì được khả năng bảo vệ da tối đa 4 – 5 tiếng. Trong trường hợp da bị đổ dầu, nhờn, tiếp xúc với nước, chúng sẽ làm trôi dần kem chống nắng và bạn sẽ phải bôi lại kem chống nắng. Do đó, bạn nên  thoa lại kem chống nắng sau 60-90 phút khi bạn ra ngoài để tránh bị nám và lão hóa sớm. 

Không chống nắng vùng cổ

Vùng cổ là bộ phận rất dễ bị các cô gái bỏ quên khi chăm sóc da. Đây là một trong những vùng cơ thể dễ bị lão hóa nhất. Trong mùa hè, ánh nắng có cường độ mạnh, gay gắt nên những vùng da ở cổ và môi cực kì dễ bị tổn thương, thâm và xỉn màu. Do đó, nếu bạn muốn vùng cổ và gáy luôn trắng mịn, bạn nên thoa kem đầy đủ cho cả 2 vùng da này.

Tắm nắng sau khi tẩy lông

Mùa hè sẽ là thời điểm mà các chị em thích diện những bộ đồ gợi cảm để khoe dáng. Đó là lý do bạn thường xuyên tẩy lông. Làn da sau khi tẩy lông sẽ rất nhạy cảm, và bạn không nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ngay sau đó. 

Sau khi tẩy lông, làn da non nớt của bạn sẽ bị các tia UV tấn công mạnh hơn. Chúng sẽ khiến da sạm, nám và khô. Khi ánh nắng tiếp xúc với da cũng sẽ làm giảm hiệu quả sau khi tẩy lông của bạn nữa đấy. Vì thế, đừng quên thoa kem chống nắng mỗi khi đi ra ngoài để việc chăm sóc da mặt không uổng phí bạn nhé!

Không bôi dưỡng sau khi tắm

Với đặc điểm khí hậu nóng ẩm, làn da người Việt thường có xu hướng thiên về dầu. Vào mùa hè, khi mà thời tiết nóng nực thì tình trạng này còn trở nên tệ hơn. Rất nhiều chị em nghĩ rằng làn da đã đủ ẩm nên không dùng kem dưỡng nữa, nhưng đó là một sai lầm. 

Độ ẩm sẽ cao hơn vào mùa hè, nhưng bạn không được bỏ qua bước dưỡng ẩm. Hãy đảm bảo giữ nước cho làn da ngay cả khi bạn cảm thấy chúng tiết dầu nhiều hơn. Bạn nên mang theo một loại xịt khoáng không chứa cồn để sử dụng cả ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể chuyển sang sử dụng kem dưỡng ẩm gốc nước thay cho gốc dầu.

Kết luận

Hy vọng rằng với 5 sai lầm kể trên, bạn sẽ lưu ý để tránh trong quá trình chăm sóc da dưới ánh nắng mặt trời. Đừng để những sai lầm nhỏ nhặt này khiến làn da trở nên xấu và hư tổn. Chúc bạn sẽ luôn giữ được vẻ khỏe đẹp cho làn da nhé.