5 Dấu Hiệu “Cảnh Báo” Làn Da Đang Bị Lão Hóa Bạn Cần Lưu Ý

Icon Logo CMS Administrator | 03.01.2024

Làn da bị tác động bởi nhiều yếu tố môi trường và sẽ xuất hiện các dấu hiệu “lão hóa” từ tuổi 20. Khi đó, một số dấu hiệu lão hóa da sẽ bắt đầu xuất hiện, điển hình là các đường nhăn, và sau đó là nếp nhăn trên da. Cùng điểm qua 5 dấu hiệu cho thấy làn da bạn đang bị lão hóa. 

Da bị lão hóa

Lão hóa là một quy trình tự nhiên của cơ thể và con người không thể điều khiển được. Chúng ta sẽ chỉ có thể ngăn ngừa và làm giảm độ lão hóa của da. Càng lớn tuổi, cơ thể con người sẽ giảm khả năng tạo collagen và elastin, điều đó khiến làn da mất đi tính đàn hồi và hình thành những nếp nhăn, nhão ở da. Đặc biệt, làn da sẽ bị tổn thương và lão hóa nghiêm trọng khi chúng ta thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nguyên nhân là do lớp bên trong da bắt đầu mỏng dần và chất béo ở má, cằm và mũi biến mất, làm da thêm nhăn nheo.

Ngoài ra, nam giới có xu hướng trẻ hơn phụ nữ nhờ vào lớp da trán dày hơn phụ nữ đến 25%. Hơn nữa, nam giới có nhiều collagen hơn trong da và quá trình giảm collagen sẽ chậm nữ giới.

Dấu hiệu làn da lão hóa

Nếp nhăn xuất hiện trên da

Khi trên làn da xuất hiện có những nếp nhăn và bị chảy xệ, đây là dấu hiệu chứng tỏ collagen và elastin trong cơ thể đang bị giảm sút, khiến da mất tính đàn hồi. Khi đó, các nếp nhăn đã xuất hiện trên da, đặc biệt ở độ tuổi sau 30. 

Nếp nhăn trên da

Tuy nhiên, nếu bạn ở độ tuổi 20 hay trước 30, bạn cũng không nên chủ quan về làn da của mình. Nó có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, đặc biệt là những lúc bạn không chú ý chăm sóc làn da. Khi tới 25 tuổi, những dấu hiệu lão hóa đầu tiên sẽ xuất hiện trên bề mặt da. Da mất dần thể tích và mật độ, từ đó dần hình thành các nếp nhăn.

Da trở nên khô ráp

Da khô và xuất hiện hiện tượng ngứa rát thường xuyên, chứng tỏ da bạn đã bắt đầu bị lão hóa. Lúc này, làn da bị mỏng đi, mất dầu và độ ẩm, khiến chúng khó giữ được độ ẩm cần thiết trên mặt. Dần dần, da sẽ trở nên thô ráp và mất độ đàn hồi. 

Khi da bị lão hóa, các tuyến bã nhờn và tuyến mồ hôi cũng hoạt động kém đi nhiều phần. Đây chính là nguyên nhân khiến da khô, ngứa, và xuất hiện vảy da. Sauk hi rửa mặt, bạn có thể cảm nhận được sự căng rát, dễ bị kích ứng và nổi đỏ. 

Tăng sắc tố da

Nếu bạn nhận ra trên mặt xuất hiện các mảng da thâm sạm và những nốt đồi mồi, có thể da bạn đã bị lão hóa. Dấu hiệu này cũng xuất hiện khi làn da bị tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. 

Bên cạnh đó, việc dùng mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng và một chế độ sinh hoạt không lành mạnh cũng cũng sẽ khiến hắc tố melanin hoạt động quá mức, dẫn tới làn da bị thiếu nước. 

Đuôi mắt có vết chân chim

Đây là dấu hiệu cơ bản nhất mà bạn dễ thấy để phát hiện tiến trình lão hóa. Có 4 mức độ nhận biết, và sẽ tùy thuộc vào hiện tượng vết chân chim của bạn để xác định mức độ. 

  • Nếp nhăn tự nhiên: mức độ 1 - nguy hiểm. Lúc này, bạn nên chú trọng chăm sóc vùng mắt. Để tăng hiệu quả, bạn có thể sử dụng kem dưỡng mắt hàng ngày để hỗ trợ làm mờ nếp nhăn.
  • Nếp nhăn xuất hiện khi bạn hơi cười: Mức độ 2
  • Nếp nhăn xuất hiện khi bạn cười rạng rỡ: Mức độ 3
  • Da rất ít nếp nhăn, hoặc không có nếp nhăn: Da bạn rất căng mịn và tràn sức sống 

Da tăng sạm nám da và xỉn màu

Làn da lão hóa không còn sức sống dồi dào cũng như khả năng bảo vệ hoàn hảo trước những tác nhân từ môi trường. Lúc này, da rất dễ bị bắt nắng và chịu sự tác động của tia UV trong ánh nắng mặt trời. Đây là thời điểm lý tưởng để cơ thể sản sinh các gốc tự do và làm tăng sắc tố melanin, khiến thâm nám dễ dàng hình thành và cac vết sạm nám da, xỉn màu xuất hiện rõ rệt.

Kết luận

Trên đây là tất cả những dấu hiệu cho thấy làn da bạn đang bị lão hóa. Nhận thức được những dấu hiệu này sớm sẽ giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ lão hóa ở da và xây dựng một quy trình chăm sóc da đúng đắn và hiệu quả. Hãy luôn chú ý quan tâm làn da nhé, để giữ một vẻ đẹp tràn đầy sức sống mỗi ngày.