Tác Hại Của Ánh Sáng Xanh Và Phương Pháp Bảo Vệ Da Khỏi Nguy Cơ Lão Hóa

Icon Logo CMS Administrator | 13.01.2023

Bên cạnh những tác động tích cực đến tâm trạng và cảm xúc, ánh sáng xanh cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ và thị lực. Không chỉ vậy, ánh sáng xanh còn được phát hiện làm tăng tốc độ lão hóa da và thay đổi tế bào da. Cùng tìm hiểu những tác hại của ánh sáng xanh tới làn da qua bài viết sau nhé. 

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh là quang phổ của ánh sáng nhìn thấy trong phạm vi màu xanh lam đến tím. Ánh sáng xanh lam bao gồm bức xạ có bước sóng ngắn đi kèm với năng lượng cao. Trên thực tế, chính quang phổ màu xanh của ánh sáng khả kiến ​​là nguyên nhân khiến bầu trời có màu xanh lam.

Bước sóng cụ thể nằm trong khoảng 500 nanomet. Ở phạm vi này, ánh sáng xanh có thể tạo cảm hứng giúp tăng năng suất. Nhưng ngược lại, với những tác động tích cực đó, ánh sáng xanh có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đến cho sức khỏe, đặc biệt là làn da. 

Ánh sáng xanh

Hiện nay, các thiết bị điện tử như smartphone, máy tính bảng, tivi, laptop,... đều phát ra ánh sáng xanh từ màn hình. Điều này khiến bạn sẽ bắt buộc phải tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh hơn, cả trong công việc lẫn sinh hoạt hàng ngày. Khi tiếp xúc lâu ngày với tần suất cao, ánh sáng xanh sẽ làm bạn suy giảm thị lực, khó ngủ, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Đặc biệt, ánh sáng xanh cũng có các tác động xấu lên chính làn da của mình. 

Tác hại của ánh sáng xanh

Da mất đàn hồi

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng xanh trong thời gian dài sẽ làm hư tổn tế bào da, phá vỡ hàng rào bảo vệ da quá trình lão hóa đến sớm hơn. Tác hại của ánh sáng xanh với da cũng tương tự như bức xạ tia UV lên da của bạn.

Khi thường xuyên chịu tác động của ánh sáng xanh, da sẽ không sản sinh đủ collagen và elastin cần thiết. Cả hai hoạt chất này đều đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cấu trúc da, giúp da săn chắc, mịn màng. Khi cấu trúc này bị phá vỡ, da sẽ chảy xệ, nhăn nheo, không còn săn chắc và đàn hồi.

Da bị lão hóa nhanh

Đây là một trong những tác hại của ánh sáng xanh với da. Các sắc tố hình thành bởi ánh sáng HEV tối từ ánh sáng xanh sẽ bền hơn so với sắc tố được hình thành bởi tia UVA và UVB. 

Da bị lão hóa

Khi da tiếp xúc với ánh sáng xanh, sẽ ảnh hưởng đến sự thay đổi cấu trúc của tế bào da, khiến cho làn da suy giảm và gây chết các tế bào tự do. Theo thời gian, những thay đổi này sẽ bắt đầu đẩy nhanh quá trình, thay đổi về cấu trúc của tế bào, gây ra những hiện tượng như lão hóa da, xuất hiện các nếp nhăn và những tổn thương cho da khác. 

Da trở nên khô hơn

Đối với các bạn nữ làm việc văn phòng phải thường xuyên tiếp xúc với máy tính, họ sẽ dễ bị khô da do ánh sáng xanh từ màn hình máy tính tác động lên. Khi da khô, cơ thể sẽ tiết ra nhiều dầu để cân bằng dẫn đến da mặt dư thừa nhiều bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông. Lỗ chân lông tắc nghẽn sẽ làm da mặt nhiễm khuẩn dẫn đến nổi mụn.

Bảo vệ da khỏi ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử gây tổn hại cho da, nhưng vì tình chất công việc, học tập, sinh hoạt,... bạn sẽ khó lòng để không tiếp xúc hoàn toàn với các thiết bị này. Để giảm tác hại của sáng xanh với da, bạn có thể hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử khi không cần thiết. Việc cắt giảm thời gian sử dụng điện thoại, máy tính, tivi,... không chỉ bảo vệ làn da mà còn tốt cho sức khỏe của bạn.

Sử dụng tấm chắn ánh sáng xanh trên thiết bị cũng là một biện pháp can thiệp quan trọng khác có thể giúp giảm mức độ phơi nhiễm. Bên cạnh đó, một số thiết bị kỹ thuật số ngày nay cũng có chức năng tùy chọn giảm ánh sáng xanh và bật đèn vàng. Nếu thiết bị của mình có “chế độ ban đêm”, hãy sử dụng nó thường xuyên để giảm ánh sáng xanh.

Bạn cũng nên tránh sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ khoảng 30 phút đến 60 phút. Ánh sáng xanh không chỉ tác động đến làn da, mà còn gây giảm thị lực và rối loạn chu kỳ ngủ. Đây là một thói quen không tốt cho sức khỏe và làn da của bạn. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm chăm sóc da, hoặc các phương pháp kích thích sản sinh collage để ngăn ngừa lão hóa da sớm.

Kết luận

Hy vọng rằng, những thông tin bổ ích trên giúp bạn hiểu rõ hơn về các tác hại của ánh sáng xanh đối với làn da. Bạn nên tự xây dựng cho mình thói quen tăng cường các hoạt động bảo vệ da thích hợp, để vừa bắt kịp với lối sống không ngừng phát triển, vừa duy trì được sức sống tươi trẻ cho làn da của mình.