Mụn Viêm Đỏ: Chữa Trị Sao Cho Đúng Chuẩn Y Khoa?

Icon Logo CMS Administrator | 19.04.2024

Mụn viêm đỏ là loại mụn gây mất thẩm mỹ, khiến da mặt bạn trở nên sần sùi và ửng đỏ đau nhức. Mụn viêm đỏ nếu không được điều trị đúng cách sẽ có nguy cơ để lại sẹo rỗ, sẹo thâm rất cao. Vậy, hãy cùng tìm hiểu xem cách chữa trị mụn viêm đỏ đúng chuẩn y khoa nhé. 

Mụn viêm đỏ là gì?

Mụn viêm đỏ là những nốt mụn có kích thước 4 ~ 6 mm tùy thể trạng da tình trạng mụn, nốt mụn thường có màu đỏ, chạm tay vào thấy mềm và cảm giác sưng đau ở nôt mụn và vùng da da xung quanh. Mụn viêm thường xuất hiện với tình trạng sưng đỏ, đầu mụn cứng, không có chân và gây đau nhức, khó chịu, đặc biệt là khi vô tình chạm nhẹ vào. Nếu không được xử lý kịp thời, mụn viêm có thể lan rộng sang các vùng da khác và rất khó để khắc phục, chữa trị.

Mụn viêm đỏ

Nguyên nhân gây ra mụn đỏ không nhân là do sự hình thành dầu thừa trên da khiến các lỗ chân lông bị bít tắc từ đó tạo điều kiện để vi khuẩn hình thành nên mụn. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, các vết mụn sẽ lan rộng ra toàn bộ khuôn mặt, gây mất thẩm mỹ và khiến da bị tổn thương nặng nề.

Phương pháp trị mụn viêm đỏ

Tùy theo tình trạng mụn trên cơ địa của từng người sẽ có cách trị mụn viêm đỏ hiệu quả. 

Sử dụng đá lạnh

Đây là phương pháp “sơ cứu”  tại nhà nhanh chóng nhất mà bạn có thể thực hiện để giảm ngay cơn đau do mụn viêm mang lại. Việc chườm đá giúp giảm sưng đỏ ở quanh vết mụn nhanh chóng. 

Bạn dùng đá sạch cho vào túi chườm đá hoặc vải mỏng và nhẹ nhàng chườm lên vùng da hoặc nốt mụn sưng viêm trong khoảng 10 đến 15 phút để làm dịu cơn đau, ngứa do mụn. Không nên chườm đá quá 3 lần/ ngày và chườm quá 15 phút mỗi lần, ngừng nếu da có tình trạng khô, buốt hay khó chịu.

Điều trị mụn bằng mật ong

Mật ong được xem là thực phẩm có nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và cả làn da với khả năng kháng khuẩn cực kỳ cao (2.5 ~ 5%) nên việc kiểm soát các loại vi khuẩn gây mụn là rất tốt. Bạn có thể dùng trực tiếp mật ong và chấm lên nốt mụn đang bị sưng viêm 1 ngày 2 lần sáng và tối. Ngoài ra, nếu bạn sở hữu một làn da cực kỳ nhạy cảm, bạn có thể dùng tăm bông để kiểm soát được lượng mật ong thoa lên da và rửa mặt sạch lại với nước sau 15 phút.

Sử dụng dầu dừa trị mụn

Cũng giống như những phương pháp khác, dầu dừa cũng là phương pháp trị mụn không nhân hiệu quả được nhiều người áp dụng. Các hợp chất có trong dầu dừa giúp làm lành các vết mụn loét, đồng thời, giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, giúp kháng khuẩn hiệu quả.

Để thực hiện, bạn hãy thoa một lớp dầu dừa nguyên chất lên vùng da bị mụn viêm đỏ không nhân. Vết mụn sẽ giảm sưng tấy và dịu dần sau 1 ít thời gian sử dụng.

Sử dụng nha đam

Nha đam là một nguyên liệu rất gần gũi và quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình, thế nhưng, ít người biết được công dụng tuyệt vời mà nha đam mang lại không những cho sức khỏe mà còn cho làn da nữa.

Sử dụng nha đam

Sử dụng nha đam là cách trị mụn viêm thường được áp dụng và cho cải thiện rõ rệt. Nha đam hay còn gọi là lô hội có hàm lượng vitamin C và B khá cao và có tác dụng phục hồi, tăng sức đề kháng là vô cùng hữu hiệu. Ngoài ra, trong nha đam có thành phần của Zinc, Chromium có tính kháng viêm và kháng khuẩn cực cao, khi thoa nha đam lên vùng da hay nốt mụn thì cồi mụn sẽ mau lành và hạn chế để lại vết thâm, sẹo sau đó.

Với phương pháp này, bạn rửa sạch nha đam và cắt thành miếng vừa đủ. Sau đó, bạn thoa lên da trong khoảng 10 – 15 phút sau đó rửa mặt sạch lại với nước. Áp dụng 2 lần/ tuần để có thể mang lại hiệu quả nhất.

Sử dụng cà chua trị mụn

Cà chua được biết đến như một loại thần dược giúp làm giảm tình trạng mụn viêm đỏ và nuôi dưỡng da khỏe mạnh. Vitamin E, C có trong cà chua giúp làm xẹp các vết mụn không nhân và loại bỏ lớp nhờn ở lỗ chân lông. 

Sau khi rửa cà chua, bạn nghiền nát và đắp trực tiếp lên vết mụn khoảng 20 phút. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch. Bạn nên thực hiện khoảng 3 lần/tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Kết luận

Như vậy, mụn viêm là dạng mụn nặng và khó điều trị, đặc biệt khi người bệnh đã mắc mụn bọc hay mụn nang. Trên đây là một số cách trị mụn viêm đỏ không nhân và lưu ý trong quá trình điều trị mụn. Chúc bạn sớm có được làn da trắng hồng mịn màng nhé!