Chăm Sóc Da Mụn: Cách Điều Trị Hiệu Quả Chị Em Nên Nhớ

Icon Logo CMS Administrator | 11.07.2023

Mụn là vấn đề gây nhiều bức bối và muộn phiền cho chị em. Để cải thiện làn da mụn, bạn hãy tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên tắc chăm sóc và vệ sinh da đúng đắn. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé. 

Da mụn

Da mụn là tình trạng da bị viêm do các yếu tố cả bên trong lẫn bên ngoài môi trường gây ra các nốt mụn nổi trên mặt, cổ,... Mụn thường xuất hiện do tình trạng lỗ chân lông bị tắc bởi sự tích tụ của sợi bã nhờn, da chết hay bụi bẩn lâu ngày.

Da mụn

Nguyên nhân chủ yếu hình thành mụn là do tuyến bã nhờn trên da bị bít tắc hoặc bài tiết quá mức làm cho các tế bào chết tích tụ tại nang lông, kết hợp với tác động của vi khuẩn P.acnes, gây nên tình trạng viêm da, hình thành mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn sưng viêm và nang mụn.

Chăm sóc da mụn đúng cách giúp các nốt mụn giảm sưng đỏ, viêm tấy, tình trạng da căng cứng, khó chịu cũng được khắc phục triệt để. Ngoài ra, việc skincare kỹ lưỡng cũng là cách an toàn nhất để bạn đánh bay các nốt mụn phiền toái. Từ đó, gương mặt trở nên tươi sáng, nhẹ nhàng và duyên dáng hơn.

Cách chăm sóc da mụn

Tẩy trang sạch sẽ

Bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da mụn là tẩy trang sạch sẽ. Bạn có thể dùng nước hoặc dầu tẩy trang để loại bỏ lớp trang điểm, tùy vào loại da. Các sản phẩm tẩy trang không chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và vi khuẩn trên da, mà còn giúp da hấp thụ tốt nhất các loại kem dưỡng, đặc trị, giúp các hoạt chất này phát huy hết hiệu quả vốn có. Khi tẩy trang, bạn nên lau nhẹ nhàng từ trên xuống dưới và từ trong ra ngoài. Nếu hay trang điểm mắt, môi, bạn có thể sử dụng nước tẩy trang chuyên dụng cho các bộ phận này để đạt hiệu quả làm sạch nhanh nhất. 

Rửa mặt đúng cách

Đây là bước cơ bản nhưng vô cùng quan trọng trong quy trình chăm sóc da hàng ngày và nó sẽ quyết định việc làn da của bạn có được cải thiện hay không. Đặc biệt, với làn da đang bị thâm và mụn thì càng cần chú trọng vào bước rửa mặt. 

Rửa mặt đúng cách

Mỗi ngày, làn da mặt của chúng ta phải tiếp xúc với rất nhiều tác nhân gây mụn như bụi bẩn, bã nhờn, cặn mỹ phẩm… nếu không được làm sạch, chúng sẽ gây bít tắc lỗ chân lông. Bạn nên tẩy tế bào chết 2 – 3 lần/ tuần để kích thích sự tái tạo của da, cho bạn làn da trắng sáng hơn. Với những người bị mụn, bạn nên chọn sữa rửa mặt dành cho da nhạy cảm với độ pH lý tưởng và chứa các thành phần dịu nhẹ. Ngoài ra, tần suất phù hợp để rửa mặt là 2 lần/ ngày, không nên lạm dụng bởi nó sẽ vô tình làm bào mòn da và làm cho da khô hơn.

Sử dụng kem chống nắng

Tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời là rất lớn, đặc biệt là cho làn da. Chúng phá hủy cấu trúc của da, làm suy giảm collagen tự nhiên khiến cho da xuống cấp với các biểu hiện của lão hóa sớm như nám, thâm sạm hay da chảy xệ, nhăn nheo. Từ đó, da mặt mỏng nhạy cảm và rất dễ nổi mụn và dễ để lại vết thâm khó chữa trị.

Vì vậy, bạn cần sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên để bảo vệ và cải thiện làn da mụn của mình. Nếu bạn cần ở ngoài nắng liên tục, hãy thoa kem chống nắng mỗi  2 giờ để chắc chắn trong việc chăm sóc da.

Hạn chế trang điểm

Làn da mụn và thâm cần thời gian để phục hồi, do đó việc các chị em nên làm là giữ cho da được thông thoáng và sạch sẽ. Khi bị mụn, hãy hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm để trang điểm để giúp da không bị bí, đồng thời tránh tình trạng kích ứng khiến cho các vết mụn và thâm trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong trường hợp bạn bắt buộc phải trang điểm, hãy tuân thủ một số quy tắc để tránh làm tăng nguy cơ gây tổn thương và tắc nghẽn lỗ chân lông. Bạn cần lựa chọn các sản phẩm trang điểm không chứa chất gây kích ứng, không gây kích ứng da và không chứa dầu. Ngoài ra, hãy đảm bảo cọ trang điểm của bạn luôn sạch sẽ bằng cách rửa chúng thường xuyên để tránh vi khuẩn phát triển và lây lan lên da.

Dưỡng da với mặt nạ

Đây là cách bổ sung dưỡng chất cho da rất hiệu quả. Bạn có thấy làn da cải thiện ngay sau khi đắp mặt nạ bởi lúc đó da được cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết để tăng cường độ ẩm, dưỡng da trắng mịn và căng khỏe hơn. 

Đối với làn da bị mụn, các hỗn hợp như mặt nạ nghệ mật ong, dầu dừa, bột trà xanh… là các nguyên liệu được các chuyên gia gợi ý nên sử dụng mỗi tuần để cải thiện tình trạng mụn viêm, mụn ẩn, mụn trứng cá, đồng thời làm sáng các vết thâm do mụn để lại.

Kết luận

Trên đây chính là các nguyên tắc “vàng” giúp bạn chăm sóc da mụn. Hy vọng, với những chia sẻ hữu ích này, bạn sẽ có một làn da trắng sáng và khỏe mạnh. Hãy luôn tự tin tỏa sáng mỗi ngày nhé các chị em!