Cách Nặn Mụn An Toàn Và Vệ Sinh Chị Em Cần Biết

Icon Logo CMS Administrator | 19.04.2023

Hầu hết, chị em đều có thói quen cho tay lên sờ mụn và cậy mụn ngay khi mụn mới xuất hiện trên bề mặt. Tuy nhiên, việc làm này khiến sức khỏe làn da bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hãy cùng tìm hiểu cách nặn mụn an toàn và vệ sinh cho chị em qua bài viết dưới đây. 

Các loại mụn thường gặp

Mụn xuất hiện trên mặt là tình trạng thường gặp khiến chị em đau đầu vì chúng ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Có một số loại mụn bạn có thể nặn, nhưng cũng có nhiều trường hợp bạn không được tự ý nặn chúng. Nếu nặn không đúng cách, nó sẽ dẫn đến trường hợp viêm nhiễm nghiêm trọng cho khuôn mặt và làn da bạn. 

Mụn 

Một số loại mụn mà bạn có thể nặn mụn tại nhà:

  • Mụn đầu đen: bạn hãy dùng các loại thuốc như benzoyl peroxide bôi lên mụn để nới lỏng nốt mụn rồi thực hiện thao tác nặn mụn. 
  • Mụn đầu trắng: dùng cồn khử trùng vùng da bị mụn rồi bắt đầu nặn mụn.

Bên cạnh đó, bạn tuyệt đối không được tự nặn những mụn viêm hoặc mụn bọc. Nặn không đúng cách sẽ khiến mủ viêm lây sang vùng da lành kế cận, tạo thành những mảng mụn nghiêm trọng hơn rất nhiều. 

Tầm quan trọng của nặn mụn đúng cách

Không phải trường hợp nào bạn cũng có thể nặn mụn. Nếu được, bạn cũng cần biết nặn mụn đúng cách để tránh gặp phải những hệ lụy “đau thương”. Lúc này, nhân mụn vẫn còn ở sâu dưới da và việc nặn mụn sẽ rất đau đớn và không lấy được nhân mụn ra. 

Việc nặn mụn cũng có quy trình riêng biệt để đảm bảo an toàn và không gây hậu quả nghiêm trọng sau khi nặn mụn. Nếu không, tình trạng viêm nhiễm dạng rộng trên da, phát tán vi khuẩn và làm mụn mọc lan ra nhiều nơi hơn là có thể xảy ra.

Thời điểm thích hợp để nặn mụn là khi chúng xuất hiện rõ trên da với đầu mụn trắng hoặc hơi vàng đối với mụn mủ. Bạn có thể thường xuyên đắp gạc ấm lên nốt mụn để đẩy nhanh quá trình lấy nhân mụn. 

Cách nặn mụn an toàn

Sau khi đã xác định được thời điểm nặn mùi, hãy tiến hành nặn chúng khoa học và cẩn thận. 

Làm sạch mặt

Trước khi thực hiện các bước tiếp theo, bạn cần làm sạch qua da mặt của mình để loại bỏ các lớp bụi bẩn bám trên da. Đầu tiên, hãy dùng nước tẩy trang để lau sạch mặt sau đó rửa mặt với sữa rửa mặt phù hợp với da. 

Trong lúc rửa mặt, bạn nên thực hiện các động tác massage mặt nhẹ nhàng để làn da có độ đàn hồi tốt hơn. Tiếp đến, bạn sử dụng một chiếc khăn mềm nhúng vào nước ấm và thoa lên vùng da bị mụn khoảng 2 phút để làm mềm da. Đừng quên tẩy da chết thường xuyên cho khuôn mặt các bạn nhé. Việc này sẽ giúp loại bỏ lớp sừng trên da và những chất bẩn cứng đầu còn sót lại trong lỗ chân lông. Đối với làn da mụn, bạn nên thực hiện tẩy da chết 1-2 lần mỗi tuần để làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp da tươi sáng, mịn màng tự nhiên.

Khử trùng dụng cụ nặn mụn

Trước khi nặn mụn, hãy luôn nhớ giữ vệ sinh cho dụng cụ nặn nhé. Bạn cần chắc chắn rằng bàn tay và những dụng cụ cần thiết được sạch để tránh nhiễm trùng trong quá trình thực hiện. Đối với dụng cụ nặn mụn, bạn nên hơ nóng qua lửa rồi thoa cồn sau khi dụng cụ nguội để sát trùng hoặc sử dụng nước tẩy rửa trước khi dùng. 

Và sau mỗi lần sử dụng, bạn nên giữ gìn và vệ sinh thật kỹ càng sau đó cất giữ ở một nơi sạch sẽ, khô ráo.

Bấm mụn & lấy nhân

Bạn dùng dụng cụ bấm mụn tạo một khoảng trống nhỏ ngay vị trí mụn bạn cần lấy nhân. Hành động này sẽ giúp nhân mụn ở sâu bên trong có thể thoát ra một cách dễ dàng. 

Lấy nhân mụn

Để lấy nhân mụn, bạn có thể sử dụng tay hoặc các cây nặn mụn. Nếu dùng tay, bạn dùng lực của các ngón tay để nặn vào khu vực quanh các nốt mụn. Lực sẽ dồn tập trung vào chân mụn để nhân mụn được đẩy ra bên ngoài. Sau đó, bạn hãy dùng băng gạc để thấm hết toàn bộ vết nước mà mụn đã toát ra.

Nếu bạn sử dụng cây nặn mụn, bạn hãy ấn nhẹ nhàng nó theo chiều ngược lỗ chân lông. Bạn chỉ nên nặn mụn khi chúng đã tới đủ độ chín và cần phải xử lý hết máu bên trong các nốt mụn nhé.

Chăm sóc da sau nặn mụn 

Vùng da vừa được nặn mụn rát dễ bị viêm. Vì vậy, để ngăn ngừa nhiễm trùng, bạn nên sử dụng các loại kem kháng sinh cho vùng da này. Nếu bạn phải “chiến đấu” với quá nhiều mụn hay những vết mụn quá lớn, bạn nên đi khám bác sĩ để có được phương pháp điều trị tốt nhất.

Bạn có thể dành chút thời gian để đắp mặt nạ cho da, giúp cấp ẩm, làm sạch và diệt khuẩn hiệu quả cho làn da. Sau khi nặn mụn, bạn nên hạn chế trang điểm. Việc làm này có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào da dễ dàng hơn thông qua các nốt mụn.

Kết luận

Nặn mụn là việc mà chị em nào cũng muốn làm thật nhanh để hạn chế tình trạng mụn xuất hiện trên mặt. Tuy nhiên, nặn mụn cần phải thực hiện đúng khoa học và cẩn thận để tránh những nguy hiểm không đáng có. Hy vọng rằng với các bước nặn mụn đúng cách an toàn ở trên, da bạn sẽ luôn mịn màng và căng bóng tràn đầy sức sống.