Bí Quyết Chăm Sóc Da Cho Phụ Nữ Mang Thai

Icon Logo CMS Administrator | 23.05.2023

 

Tình trạng da của phụ nữ mang thai thường có những biến đổi đáng kể, do ảnh hưởng của sự thay đổi hormon trong cơ thể. Chăm sóc da đúng cách là điều rất quan trọng trong quá trình mang thai, giúp duy trì làn da khỏe mạnh và đẹp. Dưới đây là những bí quyết chăm sóc da cho phụ nữ mang thai. 

Sự thay đổi của làn da khi mang thai

Mang thai là thời điểm cơ thể chị em có nhiều thay đổi nhất do hormone thay đổi. Đa số các chị em sẽ thấy có biểu hiện sạm da ở nhiều vùng trên cơ thể như mặt, bụng, nách, bẹn, mông,… thậm chí có thể bị nám da vùng mặt. Ngoài ra, mụn trứng cá cũng thường xuất hiện và đôi khi rất trầm trọng trong thời kỳ mang thai.

Chăm sóc da khi mang thai

Dưỡng da đối với phụ nữ là việc làm đẹp nên ưu tiên mỗi ngày chứ không chỉ riêng mang thai. Có rất nhiều phương pháp chăm sóc da an toàn trong thai kỳ, giúp chị em vượt qua giai đoạn này nhẹ nhàng hơn, từ đó, bạn sẽ tự tin hơn với làn da tươi tắn trong quá trình mang thai. 

Bí quyết chăm sóc da

Dưỡng ẩm hàng ngày

Trong quá trình mang thai, da bạn có thể bị khô và mất nước. Vì vậy, việc dưỡng ẩm da hàng ngày là rất quan trọng. Bạn nên sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp, lành tính và không chứa các thành phần có hại cho thai nhi như retinol hay salicylic acid. 

Khi chọn sản phẩm, bạn hãy lựa các sản phẩm giàu dưỡng chất như các loại kem dưỡng ẩm dạng dầu hoặc dạng kem giàu dưỡng chất tự nhiên như dầu dừa, dầu hạt lanh, hoa hồng biển, vitamin E giúp duy trì độ ẩm cho da, giảm ngứa và khô da. 

Sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng giúp các mẹ bầu bảo vệ được làn da khỏi tia nắng mặt trời, ngăn ngừa tình trạng da bị nám, đồi mồi hay lão hóa. Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 50 trước khi ra ngoài trời để đạt hiệu quả tốt nhất.

Khi chọn kem chống nắng, mẹ cần đánh giá các thành phần trong kem chống nắng có tốt cho làn da của mình hay không? Các thành phần mẹ cần tránh bao gồm oxybenzone, axit para-aminobenzoic, octocrylene, retinyl palmitate, homosalate,…

Đắp mặt nạ thiên nhiên

Một trong những cách chăm sóc da mặt cho bà bầu tại nhà đơn giản đó chính là đắp mặt nạ. Tuy nhiên, các chị em nên lựa chọn mặt nạ chăm sóc da cho bà bầu được chiết xuất từ thiên nhiên lành tính để tránh gây ảnh hưởng không tốt cho thai nhi. Tùy vào từng loại da mà chúng ta sẽ lựa chọn loại mặt nạ chăm sóc da mặt bà bầu cho phù hợp. 

Đắp mặt nạ thiên nhiên

Nếu bạn có làn da khô, những loại mặt nạ cấp ẩm là lựa chọn an toàn. Nha đam, dưa leo, dầu dừa và mật ong,...sẽ là thành phần quan trọng để bạn tạo ra những mặt nạ dưỡng da cần thiết cho da mặt. 

Chế độ ăn uống

Chế độ dinh dưỡng có liên quan mật thiết với sức khỏe làn da. Bạn nên có một chế độ ăn uống đa dạng và giúp làm đẹp cho làn da. Mỗi ngày, mẹ bầu cần uống đủ 2-3 lít nước, bao gồm nước lọc và các loại nước ép trái cây có thành phần dưỡng da như vitamin C, vitamin A,.. Bạn nên bổ sung các loại rau củ giúp hấp thu đầy đủ khoáng chất và vitamin cho cơ thể

Trong thời kỳ mang thai, các mẹ hạn chế thức khuya, uống trà, cà phê, bia, rượu để tránh tình trạng mất ngủ, cơ thể mệt mỏi và ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Hãy bảo vệ bản thân tốt nhất vào thời điểm này. 

Các thành phần cần tránh 

Có một số thành phần trong mỹ phẩm bạn nên tránh dùng khi đang mang thai. Bạn không được sử dụng những thành phần sau: isotretinoin, acid salicylic (BHA) (thành phần trong các mỹ phẩm hoặc thuốc trị mụn trứng cá), hydroquinone (thành phần trong kem tẩy trắng da), steroid,... Những thành phần này có khả năng qua nhau thai và  gây dị tật thai nhi. 

Do đó, nếu bạn đang điều trị nám, hoặc điều trị mụn trước khi mang thai, thì khi đã có thai bạn nên ngừng ngay các sản phẩm điều trị này để giúp an toàn cho thai kỳ của mình. Nếu bạn đang gặp tình trạng mụn nặng, bạn vẫn có thể sử dụng điều trị mụn trong thai kỳ nhưng sẽ sử dụng những loại thuốc an toàn cho em bé. Lúc này, bạn nên hỏi ý kiến của bác sỹ chuyên khoa da liễu.

Kết luận

Vậy cách chăm sóc da mặt cũng như dưỡng da cho bà bầu tại nhà có đơn giản không các mẹ. Đừng chủ quan hay xem nhẹ vai trò chăm sóc da trong giai đoạn mang thai này nhé!