Tác Hại Nghiêm Trọng Đối Với Làn Da Khi Không Sử Dụng Kem Chống Nắng

Icon Logo CMS Administrator | 22.12.2023

Ánh nắng mặt trời có tác hại không nhỏ đối với sức khỏe làn da. Bất kể trời nắng hay trời râm, bạn không thể bỏ qua bước sử dụng kem chống nắng. Vậy, cùng Phú Thái tìm hiểu về các tác hại của việc không dùng kem chống nắng để chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của sản phẩm và không bỏ bê việc sử dụng kem chống nắng này nhé. 

Tác hại khi không dùng kem chống nắng

Da cháy nắng

Cháy nắng là tình trạng da bị đỏ, đau và có cảm giác nóng khi chạm vào. Tình trạng này thường xuất hiện trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím (UV). Đối với làn da nhạy cảm, tình trạng này sẽ nặng hơn so với các loại da khác. 

Trên bề mặt da có lớp màng tự nhiên để bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời, tuy nhiên nếu phơi nắng quá lâu dưới cường độ lớn, lớp màng sẽ không có khả năng bảo vệ da, từ đó các tia UV dễ dàng phá vỡ lớp kết cấu dưới da. Khi da bị cháy nắng, collagen trên da sẽ bị đứt gãy gây ra các vấn đề trên da như lão hóa, tàn nhang, nám, ung thư da.

Tàn nhang xuất hiện

Ánh nắng mặt trời gây tăng sản xuất melanin - đây là một chất sắc tố làm da có màu. Khi không sử dụng kem chống nắng, da dễ bị sạm màu, hình thành tàn nhang, đốm nâu và cháy nám. Những vết nám thường xuất hiện trên khuôn mặt, cổ và tay, làm cho da mất đi sự đều màu tự nhiên và tươi sáng.

Tàn nhang và nếp nhăn

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa khác do không thoa kem chống nắng gây ra như da nhăn, khô, sạm đen,… sẽ khiến làn da mất đi vẻ thẩm mỹ nghiêm trọng.

Nám và đồi mồi nhiều hơn

Nám và đồi mồi là 2 tình trạng thường gặp nhất khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không có phương pháp bảo vệ. Hình dạng của các vết nám thường có hình oval và hay được gọi với tên khác là đốm đồi mồi.

Theo thời gian, các đốm này sẽ đậm màu hơn, nổi lên rõ rệt, nhất là ở khu vực bàn tay, vùng cổ hay da mặt gây mất thẩm mỹ. Khi càng lớn, da sẽ mất đi khả năng chống lại các tia UV, tạo điều kiện để các đốm tàn nhang và dấu hiệu lão hóa phát triển.

Mụn nghiêm trọng hơn

Một trong những sai lầm phổ biến của nhiều người là cho rằng da mụn không nên thoa kem chống nắng vì sẽ làm mụn nổi nhiều hơn. Thế nhưng thực tế là, không thoa kem chống nắng mới là nguyên nhân khiến mụn “bùng phát” thêm.

Khi bạn không dùng kem chống nắng, chúng có thể khiến da bị mất nước, kích thích tuyến dầu tiết ra nhiều hơn. Đó chính là lý do lượng bã nhờn tích tụ kết hợp cùng bụi bẩn có thể gây bít tắc lỗ chân lông, sinh ra mụn.

Tăng nguy cơ ung thư da

Khi da bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu, chúng sẽ dẫn đến nhiều tác hại cho da, nhất là ung thư da do tiếp xúc với tia cực tím. Tia cực tím sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nhất là trên bề mặt da và bên trong các tế bào. Nó sẽ làm phá hủy các tế bào da, gây bệnh dày sừng ánh nắng, và là nguyên nhân gây nên ung thư da.

Với những hậu quả nói trên, da phải hứng chịu khi bạn không dùng kem chống nắng hẳn sẽ giúp bạn thay đổi thói quen này. Đừng chần chừ mà hãy bắt đầu quen với việc chống nắng mỗi ngày. Chưa kể đến việc bạn ra đường trong thời tiết nắng nóng mà ngay cả bạn ở trong nhà mà không chăm sóc, bảo vệ da cũng khiến làn da xấu đi trông thấy, lão hóa đến sớm khiến bạn nhìn già đi, kém rạng rỡ.

Lựa chọn kem chống nắng

Điều đầu tiên, bạn hãy quan tâm đến chỉ số SPF. Đây là chỉ số thể hiện khả năng bảo vệ da khỏi tia UVB. Bạn nên chọn kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF (Sun Protection Factor) từ 30 trở lên và chứa thành phần chống tia UVA và UVB. Điều này đảm bảo bạn được bảo vệ khỏi cả tia UVB gây cháy nám và tia UVA gây lão hóa da. 

Lựa chọn kem chống nắng

Trong quá trình sử dụng kem chống nắng, bạn nên sử dụng đủ lượng để bảo vệ toàn bộ khuôn mặt và các bề mặt da không bị che phủ. Một lượng kem khoảng 2mg/cm² là lượng đủ để đạt được hiệu quả chống nắng. Đừng quên bôi kem đều lên các vùng da nhạy cảm như cổ, tai, mũi và môi.

Đặc biệt, bạn cần lựa chọn kem chống nắng phù hợp với làn da cỉa mình. Mỗi loại da sẽ đòi hỏi một loại kem chống nắng khác nhau. Điều này giúp tăng cường khả năng bảo vệ da, đồng thời giảm thiểu tình trạng kích ứng da hoặc bít tắc lỗ chân lông do sử dụng quá lâu. 

Kết luận

Trên đây là các tác hại mà da có thể gặp phải nếu bạn bỏ qua bước sử dụng kem chống nắng hằng ngày. Các chị em tuyệt đối không thờ ơ với những tác hại do tia UV gây ra, hãy hình thành thói quen thoa kem chống nắng đều đặn và kết hợp nuôi dưỡng da từ bên trong để nhan sắc luôn thăng hạng nhé!