Cách Chống Lão Hóa Da Chị Em Cần Chú Ý

Icon Logo CMS Administrator | 03.02.2024

Lão hóa da là quy luật bất biến của tự nhiên mà không ai có thể thay đổi được. Sau tuổi 30, làn da bắt đầu trở nên lão hóa, lâu dần chị em sẽ nhận thấy sự thay đổi như da khô ráp hơn, sần sùi, xuất hiện các nếp nhăn, da cảm giác đàn hồi kém. Hãy cùng xem cách chống lão hóa da hiệu quả mà chị em có thể tham khảo nhé. 

Tầm quan trọng của chống lão hóa

Da là cơ quan lớn nhất và nặng nhất trong cơ thể. Trung bình cứ hơn 2,5cm2 của da có chứa tới 650 tuyến mồ hôi, 20 mạch máu và hơn 1000 đầu dây thần kinh. Mặc dù chỉ dày vài mm nhưng da đóng vai trò là hàng rào bảo vệ, giúp duy trì nhiệt độ bên trong cơ thể. 

Ngoài ra da còn kiểm soát sự thoát hơi nước, tích trữ nước và chất béo, điều hòa nhiệt độ bằng cách tiết ra mồ hồi và làm giãn nở các mạch máu, giữ cơ thể mát mẻ hoặc phản ứng “nổi da gà” và co thắt mạch máu để giữ nhiệt.

Làn da bị lão hóa

Bên cạnh đó, các tuyến bã nhờn ngày càng tiết ít dầu hơn, đặc biệt sau thời kỳ tiền mãn kinh, nội tiết tố Estrogen suy giảm khiến da khó giữ ẩm gây khô và ngứa. Lớp mỡ dưới da mỏng đi nên khả năng giữ nhiệt giảm, tăng nguy cơ tổn thương da và giảm khả năng duy trì nhiệt độ cơ thể.

Đối với da mặt, ngoài những chức năng trên, chúng còn giúp chị em trông trẻ trung hơn, tươi sáng hơn, phản ánh sức khỏe của gương mặt. Tuy nhiên càng có tuổi, làn da trở nên thay đổi. Da trở nên mỏng và dễ bị tổn thương. Lớp biểu bì chậm thay mới các tế bào già cỗi, quá trình làm lành vết thương chậm hơn. Vì thế, da dễ bị khô, kích ứng và mỏng, ngứa, bầm tím, dễ nhiễm trùng.

Phương pháp chống lão hóa

Da mặt là vị trí tương đối nhạy cảm bởi chúng phải tiếp xúc trực tiếp với nhiều tác nhân gây hại như môi trường, ánh sáng mặt trời… Quy trình chăm sóc da mặt cũng khác rất nhiều so với da ở vị trí khác. Do đó đòi hỏi chị em cần có cách chăm sóc đúng nhất. 

Dùng kem chống nắng

Kem chống nắng có tác dụng ngăn ngừa tia cực tím gây hại cho da. Nếu không bảo vệ da, các tia cực tím xâm nhập qua da phá vỡ cấu trúc tế bào, gây nên các nếp nhăn, tăng tình trạng sạm nám cũng như tăng nguy cơ lão hóa da sớm và ung thư. 

Bạn nên lựa chọn các loại kem chống nắng thích hợp cho làn da. Tùy thuộc vào làn da của bạn thuộc da dầu, da khô hay da hỗn hợp, da nhạy cảm, cần lựa chọn đúng loại để tránh gây tổn thương trực tiếp cho da. 

Một số lưu ý khi bạn chọn kem chống nắng: 

  • Chỉ số chống nắng SPF ít nhất là 30 hoặc cao hơn 
  • Lựa chọn các sản phẩm không thấm nước khi phải ra ngoài hoạt động nhiều 
  • Thoa trước khi ra nắng 30 phút và lặp lại sau mỗi 2 giờ

Tẩy da chết thường xuyên

Đây là bước dưỡng da vô cùng quan trọng trong việc chống lão hóa da. Các lớp da chết hoặc các tế bào da mặt bị suy yếu sẽ khiến da trở nên xỉn màu, khô ráp. Việc loại bỏ tế bào chết sẽ lấy đi các tế bào già cỗi trên bề mặt, kích thích tế bào da mới phát triển, trả lại cho bạn làn da trẻ trung hơn.

Tẩy da chết

Cách tẩy da chết: 

  • Làm sạch da bằng sữa rửa mặt
  • Lau khô mặt bằng khăn sạch 
  • Thoa một lượng vừa đủ sản phẩm tẩy da chết lên bề mặt da 
  • Massage nhẹ nhàng theo hình tròn để lấy đi các tế bào da chết 
  • Rửa lại với nước mát để se khít lỗ chân lông

Bạn nên tẩy da chết 2-3 lần/tuần. Da thường xuyên phải tiếp xúc với mỹ phẩm cần được tẩy trang và chăm sóc kỹ càng hơn. Trong khi sử dụng, bạn nên ưu tiên các sản phẩm chứa thành phần thiên nhiên không gây kích ứng, bào mòn da nhé!

Dưỡng ẩm da

Da khô và thiếu ẩm thường lão hóa nhanh hơn da dầu và da được cung cấp đủ độ ẩm. Thế nhưng, càng nhiều tuổi, da bạn sẽ càng khô hơn do lượng Collagen hao hụt qua mỗi năm một nhiều. 

Hãy tăng cường độ ẩm cho da bằng cách sử dụng những sản phẩm cấp ẩm chuyên sâu mỗi sáng và tối trước khi đi ngủ. Bạn nên thoa kem dưỡng ẩm ít nhất 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Đây là cách chống lão hóa da tại nhà hiệu quả và nên thực hiện hàng ngày để làn da mướt và đủ ẩm hơn.

Massage mặt

Massage da mặt là cách cải thiện làn da bị lão hóa tương đối hiệu quả. Phương pháp này giúp tăng cường lưu thông máu dưới da, làm da căng hơn, giảm sự chùng nhão. Massage mặt có thể cải thiện tuần hoàn, thúc đẩy việc cung cấp dưỡng chất cho da, từ đó giúp da căng hơn và thúc đẩy quá trình chữa lành da.

Có nhiều cách để massage mặt giảm lão hóa. Bạn có thể bắt đầu thực hiện tại nhà với một lượng dầu massage hoặc các loại toner, kem dưỡng ẩm thoa lên mặt và cổ và vuốt nhẹ lên phía trên, massage theo hình vòng tròn.

Kết luận

Trên đây là một số cách chống lão hóa da hiệu quả bạn nên áp dụng. Một làn da khỏe đồng nghĩa với một sức khỏe tốt. Hãy mau chóng áp dụng để da dẻ mịn màng và nhan sắc trẻ trung hơn nhé!