4 Phương Pháp Điều Trị Cháy Nắng Tại Nhà

Icon Logo CMS Administrator | 13.04.2023

Mùa hè là thời điểm ánh nắng mặt trời hoạt động mạnh và có khả năng gây hại cho làn da nhiều nhất. Nếu không được bảo vệ, làn da sẽ gặp phải những vấn đề như cháy nắng, sạm đen sau một thời gian tiếp xúc với ánh nắng. Cùng tìm hiểu 4 phương pháp điều trị cháy nắng hiệu quả chị em có thể thử qua bài viết sau. 

Tình trạng da cháy nắng

Cháy nắng là tình trạng da bị tổn thương bởi tác động của tia UV lên làn da trong thời gian dài. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do sự thiếu hụt melanin - một loại sắc tố quyết định màu sắc cho làn da và bảo vệ da chống lại ánh nắng mặt trời. Khi tiếp xúc với tia cực tím, melanin bảo vệ da bằng cách làm sẫm màu da.

Da cháy nắng

Lượng melanin do cơ thể sản xuất được quyết định bởi yếu tố di truyền. Đối với những người có ít sắc tố melanin, việc tiếp xúc với ánh nắng kéo dài mà không có các biện pháp bảo vệ sẽ khiến các tế bào da bị sưng, đỏ, gây ra tình trạng cháy nắng.

Triệu chứng làn da cháy nắng

Dấu hiệu da cháy nắng thường xuất hiện sau một vài giờ sau khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Một số dấu hiệu chứng tỏ làn da đang bị cháy nắng: 

  • Khu vực bị cháy nắng có cảm giác nóng và  đau rát khi chạm vào
  • Nếu tình trạng cháy nắng nghiêm trọng, da có thể bị phồng rộp 
  • Da bị bong tróc tại vị trí bị cháy nắng
  • Xuất hiện các bọng nước trên bề mặt da

Các triệu chứng cháy nắng này sẽ thường xuất hiện trong một vài ngày. Các biện pháp chăm sóc da sẽ giúp làn da phục hồi nhanh và hoàn toàn hơn.

Phương pháp điều trị da cháy nắng

Sử dụng cà chua

Nếu bạn bị cháy nắng, đừng bỏ qua loại quả lành tính mà dễ tìm này nhé - cà chua. Loại quả này chứa nhiều dưỡng chất như Vitamin C, Vitamin E, Kali, Sắt và Carotene. Những chất này giúp làn da trắng sáng và phục hồi những tổn thương nhanh hơn. Đặc biệt, cà chua rất giày Lycopene, là một chất giúp chống oxy hóa, giảm phản ứng cháy nắng từ bức xạ tia cực tím, tăng sức sống và sức đề kháng cho da.

Bạn có thể kết hợp cà chua với những loại nguyên liệu khác để tăng hiệu quả chữa cháy nắng. Cách thực hiện như sau: 

  • Xay nhuyễn 1 quả cà chua 
  • Thêm sữa chua vào và trộn đều
  • Thoa hỗn hợp này lên các vùng da bị cháy nắng
  • Giữ nguyên tại vị trí đó 20 phút và rửa sạch lại da với nước sạch

Với phương pháp này, bạn có thể thực hiện khoảng 2 - 3 lần/tuần sẽ làm dịu và làm nhả nắng cho da nhanh chóng.

Chữa nắng với nha đam

Nha đam là một nguyên liệu có công dụng làm đẹp không thể phủ nhận từ xưa đến nay. Nha đam chứa hoạt chất Polysaccharide, giúp phục hồi vùng da bị cháy nắng bằng cách làm giảm đau rát, giúp sáng da vô cùng hiệu quả. 

Nha đam chữa làn da cháy nắng

Cách thực hiện:

  • Tách 1 lá nha đam tươi, gọt vỏ và rửa sạch với nước
  • Cạo lấy phần nhựa trong ruột lá hoặc phần thịt và để vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 tiếng
  • Đắp lên các vùng da bị cháy nắng và massage nhẹ nhàng 
  • Giữ nguyên nha đam trên da khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch lại với nước

Nha đam rất lành tính với da và có tác dụng làm mát da khá hiệu quả. Bạn có thể thực hiện phương pháp này từ 3-4 lần mỗi tuần, để quá trình chữa cháy da diễn ra nhanh hơn. 

Làm dịu da với sữa chua

Sữa chua chứa nhiều vi sinh vật có lợi rất tốt cho vùng tiêu hóa. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng làm dịu, xua tan cảm giác đau rát do cháy nắng. Sau khi bôi và giữ trên da khoàng 10 phút, bạn sẽ thấy cảm giác ngứa rát, mẩn đỏ giảm đáng kể. Da sẽ phục hồi tốt hơn.

Bạn nên rửa vùng da bị cháy nắng sạch sẽ trước khi đắp sữa chua lên. Sau khi áp dụng công thức này xong, bạn hãy lau khô vùng da đó với các loại khăn mềm. Nên hạn chế dùng những loại vải khô ráp, chúng có thể khiến vùng da tổn thương trở nên nặng hơn.

Dưỡng ẩm cho da

Đối với làn da bị cháy nắng, cung cấp độ ẩm cần thiết cho da là bước vô cùng quan trọng để làm mềm, dịu da và tăng tốc độ hồi phục cho da. Bạn cũng cần chú ý dưỡng ẩm tốt cho da, tránh da bị thiếu ẩm và trở nên khô. 

Bạn nên lựa chọn các loại kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần lành tính, chuyên biệt dành cho da nhạy cảm hoặc da bị tổn thương. Hạn chế sử dụng những loại có thành phần tạo hương,  và tạo màu. Những thành phần xấu trong kem dưỡng ẩm có thể gây kích ứng da và khiến vùng bị cháy nắng nghiêm trọng hơn.

Kết luận

Có rất nhiều cách làm dịu làn da bị cháy nắng mà bạn có thể tìm thấy ở trong nhà. Hy vọng rằng, chị em sẽ sớm phục hồi được làn da mong muốn và sở hữu được làn da trắng sáng, mịn màng hơn nữa.