5 Bước Chăm Sóc Da Mụn Giúp Sạch Mụn Chỉ Sau 7 Ngày

Icon Logo CMS Administrator | 20.01.2024

Mụn là vấn đề trên da phổ biến mà hầu hết mọi người đều gặp phải, bất kể nam hay nữ. Chăm sóc da mụn đòi hỏi rất nhiều sự kiên trì, thời gian có thể đến cả năm. Quy trình chăm sóc da mụn rất đặc biệt nếu bạn muốn tình trạng mụn chấm dứt nhanh chóng. Hãy cùng tìm hiểu 5 bước chăm sóc da mụn sau đây. 

Nguyên tắc chăm sóc da mụn

Chăm sóc da mụn phải cẩn thận và có một lộ trình rõ ràng để hạn chế mụn xuất hiện trở lại. Dưới đây là một số nguyên tắc bạn nên nhớ khi chăm sóc da mụn. 

Giữ da luôn sạch sẽ: Da luôn được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày là cách tốt nhất để giúp làm giảm tình trạng mụn trên da. Các bước  vệ sinh da sẽ giúp loại bỏ tận gốc vi khuẩn, bụi bẩn, tế bào chết, bã nhờn – những nguyên nhân hàng đầu gây nên mụn.

Cân bằng độ pH cho da: Độ pH quá cao hoặc quá thấp là điều kiện thuận lợi để cho vi khuẩn phát triển. Việc cân bằng lại độ pH sinh lý của da sau khi rửa mặt là bước vô cùng cần thiết để giảm thiểu vi khuẩn sinh sôi và làm cho da được sạch sâu.

Cấp ẩm đầy đủ: Mất nước cũng là nguyên nhân khiến cho da bị mụn. Lúc này, da phải tăng cường tiết dầu để cân bằng lại độ ẩm, gây bít tắc da làm mụn dễ xuất hiện. 

5 bước chăm sóc da mụn

Bước 1: Vệ sinh da kỹ càng

Bất kể làn da gì như da khô, da nhạy cảm, rửa mặt là bước quan trọng đầu tiên trong chu trình chăm sóc da. Làn da sạch sẽ hết bụi bẩn và bã nhờn sẽ giúp cho các lỗ chân lông được thông thoáng, tăng khả năng đào thải độc tố, giúp cải thiện và ngăn sự hình thành các nốt mụn mới trên da. 

Tẩy trang: Tẩy trang giúp bạn loại bỏ hết tất cả các mảng phấn, mỹ phẩm bám trên da. Bạn có thể sử dụng dầu hay nước tẩy trang để làm sạch da, tùy thuốc vào thói quen và sở thích của bạn.

Rửa mặt: Sau bước tẩy trang, bạn hãy rửa lại mặt bằng sữa rửa mặt. Bước này giúp các lỗ chân lông sạch sẽ hoàn toàn. Chúng trở nên thông thoáng để hấp thu tối đa dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da. 

Với khuôn mặt bị mụn, bạn hãy lưu ý khi lựa chọn các sản phẩm. Bạn nên chọn các sản phẩm có thành phần từ tự nhiên, dịu nhẹ, không chứa sulfate và không gây kích ứng cho da. Những làn da mụn nên làn da mụn nên ưu tiên các thành phần trị mụn, kháng viêm như: BHA, AHA,… và không nên có chứa cồn và các chất có khả năng tẩy rửa mạnh.

Da bị mụn rất nhạy cảm. Khi rửa mặt, bạn nên massage nhẹ nhàng để tránh gây vỡ mụn và khiến mụn lan rộng ra những vùng khác. Hãy nhớ luôn tạo bọt trước khi đưa lên mặt để giảm sự kích ứng cho da.

Bước 2: Tẩy da chết định kỳ 

Loại bỏ các tế bào chết trên da sẽ hạn chế tình trạng xỉn màu, giúp cho các tế bào da mới có thể hấp thụ tối đa mọi dưỡng chất ở các bước dưỡng da tiếp theo. Thực hiện tẩy tế bào chết thường xuyên giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn, ngăn ngừa mụn bùng phát, đồng thời thúc đẩy quá trình tái tạo da hiệu quả.

Giống như các sản phẩm sữa rửa mặt,bạn nên sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết có khả năng tẩy nhẹ nhàng, lành tính, an toàn khi sử dụng trên da. Bạn cũng nên hạn chế sử dụng tẩy da chết nhiều hạt scrub hoặc các hạt mịn để tránh gây tổn không đáng cho da mặt.

Bước 3: Cân bằng da

Sau 2 bước rửa mặt và tẩy da chết, da mặt bị mất độ pH, dẫ đến khô và mất nước. Vì vậy, hãy sử dụng toner để bổ sung độ ẩm cho da. Toner hay còn gọi là nước hoa hồng sẽ hỗ trợ cấp ẩm, se khít lỗ chân lông và cân bằng lại độ pH sinh lý bình thương cho làn da. Đây là bước quan trọng giúp bạn tránh gặp phải tình trạng lỗ chân lông to cũng như cấp ẩm giúp da không bị khô.

Da mụn nên chọn những loại toner không chứa cồn, có thành phần từ tự nhiên giúp làm dịu da và tránh kích ứng. 

Bước 4: Các sản phẩm trị mụn

Làm sạch da sẽ giúp loại bỏ hết các yếu tố khiến cho mụn trở nên nghiêm trọng hơn cũng như ngăn ngừa sự hình thành các nốt mụn mới. Tuy nhiên, chúng không giúp đẩy nhanh hay giảm mụn, nhất là các loại mụn nằm sâu dưới da như mụn ẩn, mụn đầu trắng. Vì vậy, bạn cần sử dụng thêm các sản phẩm đặc trị mụn để đẩy hết các nhân mụn ra ngoài. 

Bạn có thể dùng thuốc do bác sĩ kê đơn hoặc kem trị mụn không kê đơn. Cần để yên cho thuốc thấm và khô hoàn toàn trước khi bạn thực hiện bước tiếp theo. Với những sản phẩm này, bạn nên dùng với liều lượng vừa phải theo hướng dẫn hoặc ý kiến bác sĩ. Không nên bôi quá nhiều. Chúng khiến da bị khô và trở nên bong tróc. 

Bước 5: Chống nắng cẩn thận

Ánh nắng mặt trời ảnh hưởng trực tiếp tới làn da của bạn. Các loại thuốc điều trị mụn và các thành phần tẩy tế bào chết sẽ khiến da bạn dễ bị tổn thương hơn trước ánh nắng mặt trời. 

Những loại kem chống nắng cần đạt 2 yêu cầu là có khả năng kiềm dầu tốt và có SPF lớn hơn 30 là những sản phẩm phù hợp với làn da bị mụn. Với những bạn phải làm việc ngoài trời, tiếp xúc với ánh nắng liên tục, bạn nên thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ để đảm bảo đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất. Bạn nên che chắn cẩn thận trước khi ra ngoài để đảm bảo làn da luôn được bảo vệ cẩn thận.

Kết luận

Chăm sóc da mụn tại nhà đúng cách sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc điều trị và ngừa mụn. Nếu bạn bị mụn viêm nặng, bạn cần đến gặp ngay bác sĩ để được khám và chữa trị kịp thời. Hy vọng rằng, bạn đã có thể xây dựng cho mình một quy trình chăm sóc da mụn đúng và hiệu quả, giúp đem lại làn da mịn màng và khỏe mạnh hơn.