Top 4 Phương Pháp Giảm Sợi Bã Nhờn Trên Mặt Hiệu Quả Nhất 

Icon Logo CMS Administrator | 29.12.2022

Sợi bã nhờn và mụn đầu đen trên da thường rất hay bị nhầm lẫn với nhau bởi sự tương thích về hình dạng và vị trí xuất hiện trên bề mặt da. Trên thực tế, sợi tuyến bã nhờn trên da không phải là điều đáng lo ngại như với mụn đầu đen. Tuy nhiên, việc làm sạch da vẫn là điều cần thiết để có được làn da khỏe mạnh.

Sợi bã nhờn

Ai cũng có bã nhờn ở các vị trí trên mặt hoặc cơ thể đóng vai trò tăng cường độ ẩm và hạn chế vi khuẩn xâm nhập. Tuy nhiên, khi tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh sẽ gây rối loạn và dẫn đến hình thành nên sợi bã nhờn trên da.

Sợi bã nhờn là những chấm nhỏ li ti có màu trắng, trắng ngà, trắng đục được hình thành từ dịch nhờn, bụi bẩn, tế bào chết trên da. Chúng có thể nằm sâu dưới nang lông hoặc đôi khi nổi trên bề mặt da mà chỉ cần dùng tay cũng có thể cạy chúng ra được.

Tuyến bã nhờn sản xuất chất béo, triglycerides. Từ đó chúng ta thấy dầu trên bề mặt da đó là một hỗn hợp các lipid phức tạp của bã nhờn, chất béo, các tế bào trên da mặt, mồ hôi, bụi bẩn và các yếu tố khác từ môi trường bên ngoài.

Nguyên nhân gây sợi bã nhờn

Khi cơ thể bạn có sự biến đổi của các hormone, bụi bẩn bám trên bề mặt da và sự tác động của nội tiết tố Androgen, nội tiết tố tăng trưởng và tuyến giáp sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Từ đó tăng tiết dầu và làm xuất hiện các sợi tuyến bã nhờn.

Sợi bã nhờn trên da

  • Gia tăng tiết bã nhờn: điều này khiến nang lông bị tắc nghẽn, dẫn tới sự xuất hiện của những sợi màu trắng, màu vàng đục trên da 
  • Môi trường: các yếu tố nắng nóng, khói bụi, và vi khuẩn khi kết hợp với lượng dầu thừa trên da sẽ khiến da tích tụ và hình thành nên sợi bã nhờn
  • Thay đổi nội tiết tố: khiến tuyến giáp kích thích tuyến bã nhờn hoạt động ngày càng mạnh. Chúng sẽ gia tăng tiết dầu hơn so với bình thường
  • Vệ sinh da không tốt: khiến sợi bã nhờn phát triển mạnh hơn theo từng ngày

Phương pháp giảm sợi bã nhờn

Vệ sinh da đúng cách

Bước làm sạch da rất quan trọng để giúp bạn có một làn da khỏe mạnh. Dùng nước tẩy trang trước khi rửa mặt vào mỗi tối dù bạn có trang điểm hay không. Bước này giúp làm sạch sâu và loại bỏ bã nhờn dư thừa, cặn mỹ phẩm và bụi bẩn bám trên da mặt.

Đừng quên sử dụng sữa rửa mặt để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn còn sót lại sau bước tẩy trang. Dùng sữa rửa mặt phù hợp với loại da và rửa mặt 2 lần/ngày vào sáng – tối. Bạn có thể kết hợp dùng thêm máy rửa mặt để làn da được sạch sâu hơn. Một bí kíp để làm sạch tận gốc, tăng độ săn chắc cho làn da được phái đẹp ưa chuộng hiện nay. Bạn hãy sử dụng các dụng cụ hỗ trợ trong quá trình rửa mặt như máy massage ion, cọ rửa,... Những dụng cụ này rất có ích trong quá trình chăm sóc da của bạn. 

Xông hơi

Xông hơi chính là liệu pháp làm mở lỗ chân lông, làm cho các bã nhờn sẽ dễ rụng ra hơn. Bản chất của việc xông hơi còn là để giúp cho da thải độc, thải bớt ra bã nhờn, tái tạo lại làn da. Bên cạnh đó, xông hơi có thể làm lỗ chân lông của bạn to hơn, vì thế mà sau mỗi lần xông hơn, bạn cần thiết phải dùng đến những loại toner, sản phẩm làm se khít lỗ chân lông của bạn. Đặc biệt, cần xông hơi trong môi trường sạch sẽ, tránh vi khuẩn dễ xâm nhập vào da.

Bạn có thể tự làm nước xông bằng các nguyên liệu dễ kiếm như sả, chanh, gừng, và muối. Thời gian lý tưởng để xông hơi mặt là khoảng 8 - 10 phút. sau khi thực hiện xông hơi cho da mặt, bạn nên sử dụng toner, các sản phẩm giúp se nhỏ lỗ chân lông để tránh khiến lỗ chân lông to quá mức do hơi nóng để lại.

Đắp mặt nạ

Đắp mặt nạ cũng là một phương pháp giúp bạn làm giảm sự xuất hiện của các sợi tuyến bã nhờn trên da mặt. Đặc biệt, các loại mặt nạ đất sét có chức năng làm sạch các bã nhờn trên mũi của bạn. Chúng sẽ hút sạch bã nhờn dư thừa, cặn bẩn một cách hiệu quả. Khi chọn mua các loại mặt nạ này, bạn nên chọn sản phẩm của các thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn cho làn da nhé.

Tần suất đắp mặt nạ là 1-2 lần mỗi tuần. Nếu trong thời gian bạn xuất hiện quá nhiều sợi bã nhờn, bạn có thể tăng lên 3 lần để loại bỏ hết chúng. 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Nguyên nhân gây ra sợi tuyến bã nhờn chính là tuyến dầu nhờn hoạt động mạnh do tăng lượng hoocmôn Androgens trong cơ thể.Vì thế, bạn có thể điều chỉnh hoạt động của hóoc môn này bằng cách giảm căng thẳng, áp lực, tránh xa môi trường nóng ẩm và có nhiều bụi bẩn và ô nhiễm.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm nhiều chất béo, đồ chiên dầu, những thực phẩm không tốt cho tim mạch và giảm cân. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế những thực phẩm mang tính nóng, dễ gây nóng trong dẫn đến hại gan và phát mụn. 

Để có một làn da bóng khỏe, bạn cần bổ sung nhiều vitamin cần thiết có trong các loại rau, củ, quả là tốt nhất chẳng hạn như: Vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K, vitamin C và nhóm vitamin B. 

Kết luận

Sợi bã nhờn được hình thành do rất nhiều nguyên nhân và có thể gây ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài của bạn. Hy vọng rằng, với 4 phương pháp giảm sợi bã nhờn ở trên, bạn có thể dễ dàng kiểm soát lượng bã nhờn tiết trên da. Hãy tự tin với vẻ đẹp của bản thân nhé các chị em!