Các Thay Đổi Khi Chăm Sóc Da Lão Hóa Chị Em Nên Lưu Ý

Icon Logo CMS Administrator | 28.07.2023

Làn da và tuổi tác có mối quan hệ mật thiết với nhau. Khi con người già đi tình trạng lão hóa càng trở lên rõ ràng. Mỗi giai đoạn cần có sự chăm sóc da riêng để tuân thủ theo quy luật của tự nhiên. Cùng tìm hiểu các thay đổi qua bài viết sau đây. 

Mối quan hệ giữa da và tuổi

Lão hóa da là quy trình suy giảm các chức năng của da, tuần hoàn máu và hệ bạch huyết, tác động xấu đến cấu trúc nền da, suy yếu mao mạch, ngậm độc tố dẫn đến thay đổi lâm sàng rõ rệt trên da. 

Lão hóa da

  • Da khô và thô ráp hơn.
  • Da trở nên trong suốt, mỏng manh hơn 
  • Da xuất hiện nhiều nếp nhăn trên da, da chùng xuống do mất các mô đàn hồi (elastin). 
  • Da dễ bị bầm tím.
  • Da dễ bị tổn thương, các bệnh về da như chứng dày sừng tiết bã, mụn thịt, viêm da tiếp xúc,... xuất hiện phổ biến hơn.

Các cấu trúc dưới da cũng có sự biến đổi lớn, khiến các dấu hiệu lão hóa da trên mặt càng rõ ràng hơn. 

Nguyên nhân gây lão hóa da

Lão hóa da là một quá trình tự nhiên, diễn ra liên tục từ 25 tuổi. Nguyên nhân là từ độ tuổi này, collagen và elastin (những protein được cơ thể tổng hợp giúp da căng mịn và đàn hồi) bắt đầu sản xuất chậm lại khiến sự lão hóa ngày càng tích tụ. Tuổi càng cao thì các dấu hiệu lão hóa da như da khô, nếp nhăn trên da, da chảy xệ,... xuất hiện càng nhiều hơn.

  • Ánh nắng mặt trời: Các tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời có thể gây tổn thương đến lớp biểu bì da, phá hủy liên kết các sợi elastin dưới da, là nguyên nhân hàng đầu gây nên sạm, nám, tàng nhan, các nếp nhăn từ nông đến sâu.
  • Gen di truyền: Mức độ lão hóa tế bào trong mỗi cơ thể đều mang một bộ gen riêng. Các telomere ngắn dần dần sẽ tạo nên sự lão hóa bên trong tế bào, từ đó gây nên tình trạng lão hóa toàn cơ thể chứ không riêng gì làn da.
  • Tư thế ngủ sai: Khi nằm nghiêng để ngủ, các nếp nhăn ở phía bên trán cũng như ở giữa má sẽ dễ xuất hiện hơn. Như vậy, bạn nên nằm ngủ với tư thế nằm ngừa để giảm nguy cơ hình thành các nếp nhăn.

Ngoài ra, một số tác nhân khác gây ảnh hưởng đến quá trình lão hóa ở da gồm: chế độ ăn uống nhiều đường, cafein, đồ ăn cay nóng; môi trường sống ô nhiễm; tình trạng stress, mệt mỏi; thời kỳ tiền mãn kinh - mãn kinh ở phụ nữ. 

Chăm sóc da lão hóa

Lão hóa da là một quy luật tự nhiên không thể đi ngược lại, tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể kiềm chế để làm nó chậm lại. 

Uống nhiều nước

Nước được xem là thần dược làm đẹp da và chống lão hóa hiệu quả. Uống đủ nước có thể mang lại kết quả rõ rệt cho làn da của bạn bằng cách cải thiện tông màu, kết cấu và thậm chí mang lại cho làn da thêm mịn màng, săn chắc hơn từ bên trong, không bị khô da. 

Vì thế bạn hãy uống ít nhất 1,5-2 lít nước/ ngày, nên uống nhiều vào buổi sáng và ít dần vào buổi tối. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm trà xanh, trà thảo mộc, nước ép hoa quả...xuyên suốt cả ngày. 

Dùng kem chống nắng

Tia UV là nguyên nhân hàng đầu gây đứt gãy collagen, elastin, phá vỡ mô liên kết, tăng sinh sắc tố melanin dưới da. Vì vậy, việc dùng kem chống nắng mỗi ngày là vô cùng cần thiết để bảo vệ làn da và chống lão hóa cho da mặt mà bạn nên biết. 

Kem chống nắng

Bạn cần lưu ý trong việc lựa chọn kem chống nắng. Chỉ số chống nắng sẽ quyết định đến khả năng bảo vệ cho da. Đối với da mặt, bạn nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15 trở lên và thoa trước khi ra ngoài 30 phút để kem phát huy tác dụng. Nếu như bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, đừng quên sử dụng áo, mũ, kính để che chắn thêm cho làn da.

Massage mặt

Các động tác massage da mặt sẽ giúp các cơ dưới da được thư giãn, dẫn đến mạch máu được tuần hoàn tốt hơn từ đó giúp xóa bỏ các nếp nhăn trên da mặt hiệu quả. Khi bắt đầu massage, bạn vỗ nhẹ vào mặt và nhúm các ngón tay lại, không nên kéo da quá căng. Luôn luôn xoa bóp theo chuyển động vòng tròn hướng lên trên. Kết hợp thoa một lớp kem dưỡng ẩm lên da trước khi massage sẽ là cách hoàn hảo giúp tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng cho da.

Mỗi ngày, hãy dành thời gian từ 15 phút để massage mặt. Kiên trì thực hiện trong một thời gian bạn sẽ thấy làn da cải thiện rất nhiều, săn chắc và trẻ trung hơn.

Thoa serum chống lão hóa

Thoa các tinh chất chống lão hóa càng sớm càng tốt để làm giảm quá trình lão hóa, ngăn sự phát triển của các gốc tự do, thúc đẩy sản sinh collagen và elastin cho da. Những thành phần mang đến khả năng chống lão hóa da như vitamin C, retinol, Niacinamide,... được ưu ái lựa chọn. Đây đều là các thành phần an toàn, hỗ trợ tái tạo phục hồi tế bào hư tổn, sửa chữa đứt gãy mô liên kết, làm chậm quá trình oxy hóa da. 

Serum là dạng tinh chất có khả năng thẩm thấu vào da nhanh mà không làm bít tắc lỗ chân lông, hiệu quả chống lão hóa mạnh mẽ. Vì vậy, đừng chần chờ mà hãy tìm cho mình loại serum chống lão hóa da phù hợp với bạn. 

Kết luận

Lão hóa da là một quy luật tự nhiên mà chúng ta cần phải trải qua. Tuy nhiên, những phương pháp ở trên có thể giúp bạn đẩy lùi thời gian lão hóa da lại, để bạn luôn sở hữu một làn da căng bóng và mịn màng. Hy vọng rằng bạn sẽ có phương pháp chăm sóc da hợp lý để giữ gìn nhan sắc cùng tuổi xuân.