5 Thành Phần Cần Tránh Trong Các Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Icon Logo CMS Administrator | 15.11.2023

Mỹ phẩm là sản phẩm phổ biến và được các chị em sử dụng hàng ngày. Do nhu cầu làm đẹp ngày càng phổ biến, hàng loạt các sản phẩm mỹ phẩm xuất hiện tràn lan trên thị trường. Vậy, các thành phần nào cần tránh khi lựa chọn mỹ phẩm? Cùng tìm hiểu 5 thành phần cần tránh trong các sản phẩm chăm sóc da sau đây. 

Bảng thành phần trong mỹ phẩm

Hiện nay, xu hướng tiêu dùng mỹ phẩm của chị em đang thiên về những sản phẩm từ thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, người tiêu dùng không dễ dàng nhận ra các thương hiệu mỹ phẩm có thật sự an toàn cho da và sức khỏe của họ. 

Nếu bạn đọc trên nhãn có các tem nhãn “xanh” (green), “tự nhiên” (natural), hoặc “hữu cơ” (organic), chúng chưa chắc đã đáng tin cậy. Không có một tổ chức chính phủ nào chịu trách nhiệm việc xác định những thông tin trên là đúng và đáng tin cậy. Những xưởng sản xuất hiểu được tâm lý khách hàng nên chỉ dán những tem mác này để đánh trúng nhu cầu mua sắm. 

5 thành phần cần tránh trong mỹ phẩm

Chất tạo mùi

Chất tạo mùi là thành phần đứng đầu danh sách các thành phần cấm trong sản phẩm mỹ phẩm. Đây là một trong những chất độc hại có thể gây kích ứng da và tiềm ẩn rủi ro về sức khỏe như ung thư da. Nếu bạn đọc nhãn trong các sản phẩm làm đẹp và thấy có mùi thơm, rất có thể sản phẩm đó có chứa một số thành phần mỹ phẩm độc hại bên trong. 

Chất tạo mùi là các chất độc hại trong mỹ phẩm dành cho da, tóc và cơ thể. Đây chúng là điều gây tranh cãi vì chất dùng để tạo mùi trong mỹ phẩm có thể là hỗn hợp bất kỳ của các thành phần khác nhau. 

Paraben

Parabens là nhóm hóa chất được sử dụng tương tự như chất bảo quản trong các sản phẩm chăm sóc da. Với paraben, sản phẩm sẽ được kéo dài thời hạn sử dụng. Chúng giúp kìm hãm sự phát triển của nấm mốc và các vi sinh vật có trong sản phẩm. Các paraben phổ biến được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc da là Butylparaben, propylparaben, ethylparaben, và isobutylparaben.. 

Mặt khác, parabens cũng có khả năng can thiệp vào quá trình sản xuất hormone bằng cách bắt chước estrogen - một loại hormone quan trọng ở phụ nữ. Khi điều này xảy ra, cơ thể bạn sẽ sản xuất ít estrogen hơn, gây rối loạn chức năng sinh sản ở cả nam và nữ. 

Fragrance 

Fragrance là một chất giúp bảo vệ các công thức tạo mùi bí mật của sản phẩm. Thành phần này có mục đích tạo hương thơm nhân tạo cho mỹ phẩm. Do đó, khi ngửi các sản phẩm mỹ phẩm, bạn sẽ cảm thấy mùi hương nhẹ nhàng, nhưng vẫn có thoảng qua mùi hóa học mỗi khi sử dụng.

Cả Fragrance tự nhiên và nhân tạo đều có thể gây ảnh hưởng tới da. Fragrance nhân tạo được tạo thành từ hỗn hợp dung môi và các chất bảo quản khác. Các chất này còn có thể gây ra các vấn đề về da như eczema và bệnh vẩy nến. Đây cũng là nguyên nhân thường gặp nhất gây ra các phản ứng dị ứng. Do đó, bạn nên chọn những sản phẩm không có mùi hương để giảm kích ứng da, nếu bạn có làn da nhạy cảm.

Than đá 

Mặc dù là một chất độc hại cho sức khỏe, tuy nhiên than đá thường được sử dụng trong mỹ phẩm. Nếu đọc nhãn sản phẩm, bạn sẽ không thể tìm được cụm từ “Than đá”. Chúng đã được viết lại theo cụm từ “FD&C” và đi kèm bởi một loại màu và một con số. 

Than đá cực kì độc hại đối với sức khỏe não bộ và tiềm ẩn khả năng gây ung thư. Loại chất này không hề an toàn để sử dụng trên da vì nguy cơ kích ứng da và tiềm ẩn nguy cơ ung thư da.

Phthalates

Phthalates là hóa chất thường được sử dụng để làm mềm nhựa. Khi đưa vào các sản phẩm làm đẹp, chúng cũng được sử dụng như chất làm mềm. Loại phthalate phổ biến nhất trong các sản phẩm chăm sóc da hiện nay là diethyl phthalate (DEP). Loại hợp chất này giúp các tinh chất trong mỹ phẩm thẩm thấu vào da tốt hơn. DEP cũng được sử dụng trong các sản phẩm nước hoa để giúp mùi hương lưu lại trong thời gian dài. 

Có nhiều nghiên cứu chứng minh DEP không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, phthalate là chất có thể gây rối loạn nội tiết. Như vậy, chúng có thể gây ảnh hưởng tới các hoạt động bình thường của hormone nếu được bổ sung quá nhiều vào cơ thể. 

Kết luận

Công cuộc chăm sóc sức khỏe sắc đẹp chưa bao giờ là dễ dàng. Bên cạnh thói quen hàng ngày, khâu lựa chọn sản phẩm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện làn da. Sử dụng mỹ phẩm có các tác dụng tích cực đối với da, tuy nhiên các chất này cũng đính kèm mặt trái. Vì vậy, bạn cần xem xét kỹ lưỡng trước khi chọn mua để tránh gây ảnh hưởng không chỉ đến da mà còn cả sức khỏe.