Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Mỹ Phẩm Để Tránh Gây Hại Làn Da

Icon Logo CMS Administrator | 13.06.2023

Sử dụng mỹ phẩm để làm đẹp là nhu cầu chính đáng của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, việc sử dụng mỹ phẩm như nào để đảm bảo an toàn cho làn da thì không phải ai cũng nắm rõ. Vậy, hãy cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây. 

Tác hại khi sử dụng mỹ phẩm không đúng

Những sản phẩm làm đẹp có nhiều thành phần hóa học có thể gây nhiều tác hại không ngờ cho da. 

Kích ứng da

Khi bạn sử dụng một loại mỹ phẩm mới và chưa quen với các thành phần có trong đó, da bạn có thể bị kích ứng và mẩn đỏ. Kích ứng da có thể gây bỏng rát, xót, ngứa và đỏ ở những vùng da bạn thoa, bôi sản phẩm.

Hiện tượng này sẽ dễ xảy ra hơn và ở mức độ nghiêm trọng hơn nếu bạn có làn da nhạy cảm. Thậm chí, khi da bị khô hoặc có những tổn thương và mất khả năng kháng viêm tự nhiên, da cũng dễ bị phản ứng lại với các thành phần của mỹ phẩm.

Phản ứng dị ứng

Hiện tượng này còn được biết đến là bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng. Chúng xảy ra khi bạn nhạy cảm hoặc dị ứng với một thành phần cụ thể trong mỹ phẩm, và sẽ xuất hiện những nốt mẩn đỏ, sưng, ngứa hoặc phồng rộp trên da.

Phản ứng của da với mỹ phẩm

Nếu trong mỹ phẩm có chứa các thành phần tạo mùi hương và chất bảo quản, khả năng bạn bị dị ứng sẽ cao hơn. Vì vậy, bạn cần lưu ý khi lựa chọn sản phẩm mỹ phẩm. Nếu được, hãy sử dụng các loại sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên để tránh những kích ứng không đáng có. 

Lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm

Kiểm tra thành phần

Tìm hiểu kỹ thành phần của mỹ phẩm trước khi sử dụng là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tránh các tác hại không mong muốn. Một số thành phần trong mỹ phẩm có thể gây ra phản ứng dị ứng với da, gây ngứa, đỏ và sưng. Việc tìm hiểu thành phần của mỹ phẩm sẽ giúp bạn tránh được các thành phần gây dị ứng mà bạn có thể bị mẫn cảm với chúng.

Một số thành phần trong mỹ phẩm có thể là các hóa chất độc hại, như phthalates, parabens và triclosan. Nếu sử dụng quá nhiều hoặc lâu dài, chúng có thể gây hại cho sức khỏe, như gây ung thư hoặc ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Việc tìm hiểu thành phần của mỹ phẩm giúp bạn tránh được các chất độc hại này.

Thấu hiểu làn da

Khi lựa chọn những loại mỹ phẩm để sử dụng trên da, bạn nên để ý tuýp da của mình để tránh những rủi ro kích ứng nhé. Đây sẽ là bước quan trọng để giúp bạn chọn được sản phẩm phù hợp và đạt được kết quả tốt nhất.

Nếu bạn sở hữu một làn da khô, bạn nên chọn một loại kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần làm dịu và làm mềm da. Những sản phẩm này sẽ giúp da bạn có đủ độ ẩm, trở nên căng mướt và bóng khỏe. Như vậy, khi bạn hiểu rõ tình trạng da của mình và chọn được sản phẩm phù hợp, bạn có thể cải thiện chất lượng da của mình.

Với sự hiểu biết rõ ràng về làn da, bạn cũng sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian lựa chọn mỹ phẩm hơn. Bạn sẽ không phải thử nhiều sản phẩm khác nhau để tìm ra sản phẩm hoàn hảo. Chúng cũng giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian và tiền bạc khi mua mỹ phẩm

Thử sản phẩm trước

Trước khi dùng một loại mỹ phẩm mới, bạn nên thoa một lượng nhỏ ở dưới khuỷu tay và chờ 48–72 giờ. Nếu bạn không bị đỏ, sưng, ngứa hoặc rát ở chỗ bôi thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng loại mỹ phẩm đó.

Thử mỹ phẩm tại vùng da nhỏ

Hơn nữa, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên nhãn sản phẩm trước khi sử dụng. Nếu có bất kỳ giới hạn nào về độ tuổi, trạng thái của da hoặc cách sử dụng, bạn hãy tuân thủ để đảm bảo an toàn cho làn da. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những bạn có làn da nhạy cảm. 

Ngưng sử dụng nếu bị kích ứng

Nếu da của bạn phản ứng với một loại mỹ phẩm, bạn nên ngừng sử dụng chúng ngay. Khi bị dị ứng nhẹ, bạn có thể tự mua thuốc hydrocortisone sẽ giúp hạn chế tình trạng viêm. Nếu dị ứng nặng hơn, bạn hãy đi khám để bác sĩ kê đơn cho một loại thuốc mạnh hơn.

Lựa chọn mỹ phẩm uy tín

Khi quyết định lựa chọn mỹ phẩm, bạn nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm đó, bao gồm cả thương hiệu. Xem xét các đánh giá của người dùng và các bài viết đánh giá trên mạng là cách bạn có thể biết được chất lượng sản phẩm và độ uy tín của thương hiệu.

Bạn nên mua các sản phẩm từ nhà bán lẻ uy tín và có giấy chứng nhận bán hàng chính hãng. Tuyệt đối không nên mua mỹ phẩm từ các cửa hàng không rõ nguồn gốc hoặc những sản phẩm được bán với giá rẻ bất thường. Rất có thể, chúng có chứa các thành phần hóa học hoặc các loại chất cấm, khiến da bạn bị hư tổn nặng nề. 

Kết luận

Mỹ phẩm sẽ giúp bạn có làn da đẹp, song nếu bản thân bạn thấy không hợp thì có thể chỉ sử dụng một số dòng chăm sóc da có thành phần tự nhiên. Hãy luôn nhớ các cách dùng mỹ phẩm mà không gây hại cho da, bạn sẽ luôn xinh đẹp rạng ngời trong mọi hoàn cảnh.