5 Phương Pháp Khắc Phục Da Bị Cháy Nắng Đơn Giản Hiệu Quả Tại Nhà

Icon Logo CMS Administrator | 09.12.2022

Mùa hè với ánh nắng mặt trời ngập tràn là mùa được yêu thích nhất với nhiều hoạt động thể thao, giải trí. Tuy nhiên, nếu không bảo vệ tốt, làn da của bạn sẽ gặp phải vấn đề như cháy nắng, sạm đen. Vậy nếu không may bị cháy nắng, cần làm gì để khắc phục, giúp da phục hồi và trắng trở lại? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau. 

Tình trạng da cháy nắng

Cháy nắng là tình trạng da bị tổn thương do tia UV năng lượng cao khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng trong thời gian dài. Một số trường hợp da bị cháy nắng do tiếp xúc với những nguồn ánh sáng nhân tạo mạnh khác.

Làn da bị cháy nắng sẽ gặp phải các tình trạng sau: sờ da thấy nóng, da bị đỏ ửng, đau, sưng nề và ngứa da, xuất hiện các bọng nước nhỏ ở bề mặt da đi kèm với các dấu hiệu toàn thân. Cháy nắng nghiêm trọng sẽ khiến người bệnh bị sốt cao, đau đầu, nôn mửa, ý thức mơ hồ bởi không chỉ làn da mà cơ thể cũng bị ảnh hưởng xấu bởi ánh nắng mặt trời.

Bất cứ phần da trên cơ thể nào cũng có thể bị cháy nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mạnh trong thời gian dài, kể cả các phần da được che chắn nhưng vật liệu che chắn mỏng không thể ngăn hoàn toàn tia UV xâm nhập. Làn da bị cháy nắng thường mất khoảng nhiều ngày để hồi phục hoặc lâu hơn. Ngoài ra, cần thực hiện các biện pháp bảo vệ da khi vui chơi hoặc làm việc ở môi trường bên ngoài như bôi kem chống nắng để bảo vệ da và phòng ngừa tình trạng cháy nắng.

Phương pháp chữa da cháy nắng

Làm dịu da bằng nước mát

Cháy nắng chính là phản ứng viêm của da, cách để làm dịu cháy nắng nhanh nhất là hạ nhiệt độ cho khu vực da bị ảnh hưởng. Do đó, ngay khi da có dấu hiệu bỏng rát cháy nắng, cần làm mát ngay bằng nước mát. Không cần thiết phải sử dụng nước đá vì có thể gây bỏng nặng thêm cho da, chỉ cần dùng nước sạch mát bình thường để làm dịu da.

Dịu da bằng nước mát

Bạn nên tránh dùng nước ở hồ bơi hoặc nước biển để làm dịu cho da bị cháy nắng bởi thành phần clo có thể gây kích ứng da, ngoài ra muối biển cũng khiến da bị ảnh hưởng bởi ánh nắng nhiều hơn. 

Sử dụng gel nha đam

Nha đam có tác dụng làm dịu da rất hiệu quả. Đây là thành phần phổ biến trong làm đẹp và cấp ẩm cho da. Khả năng làm mát, làm dịu da, giảm kích ứng của thành phần này rất tốt cho những làn da bị bỏng cháy nắng.

Khi da bị cháy nắng, hãy bôi trực tiếp lớp gel nha đam lên da để cung cấp độ ẩm, giảm kích ứng và bỏng da một cách nhanh chóng. Tuy nhiên một số người có làn da nhạy cảm, bị kích ứng do 1 số chất trong gel nha đam thì không nên áp dụng cách này.

Làm dịu da với baking soda

Cách này được khá nhiều chị em áp dụng, vừa giúp giảm nhẹ tổn thương do cháy nắng trên da, vừa có tác dụng thư giãn rất tốt. Bạn sử dụng vài muống baking soda, pha với bột yến mạch vào bồn tắm cùng nước mát, ngâm mình trong khoảng từ 15 - 20 phút. Sau đó, da sẽ lấy lại độ ẩm tự nhiên, giảm tình trạng kích ứng ngứa rát đáng kể.

Bạn cũng có thể bổ sung thêm bột yến mạch đến làm dịu tình trạng kích ứng và lấy lại độ ẩm tự nhiên trên da. Không chà xát trên da khi tắm và sau đó, chỉ nên thấm nước trên da bằng khăn vải mềm.

Dưỡng ẩm cho da 

Da bị cháy nắng nói riêng và các dạng kích ứng khác nói chung, cung cấp độ ẩm cho da là bước vô cùng quan trọng để làm mềm, làm dịu da, tăng tốc độ hồi phục da. Ngoài các biện pháp xử lý ban đầu khi da bị cháy nắng, bạn cũng cần chăm sóc liên tục bằng cách dưỡng ẩm tốt cho da.

Dưỡng ẩm da

Đây là lúc bạn cần sử dụng kem dưỡng ẩm da. Các thành phần trong kem dưỡng ẩm giúp làn da của bạn được cấp ẩm đầy đủ và làm giảm cảm giác bỏng rát do ánh mặt trời. 

Dưỡng da bằng mật ong

Một trong những cách làm da nhả nắng nhanh chóng được rất nhiều yêu thích đó là sử dụng mật ong, bởi đây là 1 phương pháp chữa cháy nắng hoàn toàn tự nhiên, dễ thực hiện, nhưng mang lại hiệu quả cao.

Mật ong là 1 nguyên liệu tự nhiên với khả năng giúp giữ ẩm, phục hồi da, kích thích tái tạo tế bào mới. Trong thành phần của mật ong có rất nhiều thành phần có lợi như vitamin A, vitamin C cùng các khoáng chất thiết yếu như Kẽm, Canxi, Magie…

Thoa mật ong nguyên chất lên da bị cháy và để một lúc hoặc trộn mật ong với nước cốt chanh theo thỉ lệ 80/20. Trộn sữa và mật ong theo tỉ lệ 50/50 cũng là công thức tốt chăm sóc da cháy nắng. Lưu ý, bạn không sử dụng nước cốt chanh quá nhiều vì thành phần này có thể gây ngứa. 

Kết luận

Trên đây là 5 phương pháp khắc phục da bị cháy nắng. Tất cả các phương pháp này đều từ thành phần tự nhiên và rất an toàn cho sức khỏe làn da. Hy vọng rằng bạn đã lựa chọn được cách làm dịu da sau những giờ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.