Các Phương Pháp Chữa Dứt Điểm Mụn Nội Tiết Cho Chị Em

Icon Logo CMS Administrator | 25.09.2023

Mụn nội tiết là vấn đề da liễu khiến nhiều chị em phải đau đầu. Mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như để lại hậu quả nghiêm trọng nhưng lại gây mất thẩm mỹ, đem lại cảm giác tự ti cho nhiều chị em. Vậy, hãy cùng Phú Thái xem các phương pháp chữa trị mụn nội tiết nhé. 

Dấu hiệu mụn nội tiết

Mụn nội tiết thường nhầm lẫn với mụn trứng cá thông thường, dẫn đến việc lựa chọn phương pháp điều trị chưa phù hợp nên không đạt hiệu quả. Do đó, nếu bạn thấy xuất hiện 1 vài dấu hiệu sau, có thể bạn đang gặp mụn nội tiết. 

Mụn nội tiết

  • Xuất hiện mụn nhiều ở vùng cằm và xương hàm. 
  • Thường xuyên xuất hiện mụn bọc và mụn mủ. 
  • Đã qua tuổi dậy thì nhưng vẫn có nhiều mụn
  • Dễ nổi mụn khi gặp stress, căng thẳng

Lượng hormone thay đổi có thể khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn như: gây viêm da toàn thân, tăng tiết mồ hôi và bã nhờn từ các lỗ chân lông, tế bào da bị tắc trong nang lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn Propionibacterium acnes phát triển gây mụn. 

Nguyên tắc trị mụn nội tiết

Nguyên nhân chính gây mụn nội tiết là rối loạn nội tiết tố. Chính vì vậy, nguyên tắc để điều trị mụn nội tiết là loại bỏ các nguyên nhân đó, bằng cách thay đổi lối sống, chăm sóc da đúng cách và có thể sử dụng thuốc hỗ trợ điều chỉnh nội tiết tố. Hơn nữa, bạn cần phối hợp các biện pháp theo hướng dẫn của bác sĩ để rút ngắn quá trình điều trị mụn nội tiết và hạn chế mụn tái phát trở lại. 

Phương pháp chữa mụn nội tiết

Điều trị tự nhiên

Một số sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên mang lại hiệu quả trong việc điều trị mụn nội tiết. Phương pháp này thường không có tác dụng phụ đáng lo ngại và ít gây kích ứng da. Bạn có thể sử dụng một số loại thảo dược có tác dụng kháng viêm, giải độc và điều hòa nội tiết tố. 

  • Rau má: Có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm nhờ chứa các saponin và triterpenoid. Khi xuất hiện mụn nội tiết, bạn có thể uống nước ép rau má hàng ngày để giảm mụn sưng đỏ, hạn chế xảy ra nhiễm trùng, thúc đẩy tái tạo da và liền sẹo.
  • Bột sắn dây: Bột sắn dây có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể, đồng thời giúp điều hòa nội tiết tố tương tự như estrogen. Mỗi ngày bạn nên uống đều đặn từ 1 - 2 ly nước sắn dây sẽ giúp cải thiện triệu chứng của mụn nội tiết.

Hơn nữa, bạn có thể sử dụng một số loại mỹ phẩm với thành phần thiên nhiên để chữa mụn nội tiết. Sử dụng tinh dầu trà xanh hỗ trợ giảm viêm. Hãy bổ sung thêm các sản phẩm như: sữa rửa mặt có tinh dầu trà xanh hoặc tinh dầu trà xanh nguyên chất để rửa mặt, làm sạch da.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm có tác dụng cân bằng nội tiết vào các bữa ăn hàng ngày để cải thiện các triệu chứng của mụn nội tiết:

  • Các loại rau củ có màu xanh đậm, bao gồm cải bó xôi, cải xoăn, súp lơ, bí xanh, rau thơm, các loại đậu như đậu đen, đậu lăng và đậu đỏ.
  • Trái cây: hãy bổ sung thêm các loại hoa quả có hàm lượng vitamin C cao như cam, quýt, bưởi, táo, nho và lê,...
  • Dầu thực vật: Bạn nên chuyển các loại dầu ăn của nhà thành dầu từ các loại hạt, như hạt lanh, dầu oliu và dầu hạt chia,..
  • Uống đủ nước: đừng quên uống nước mỗi ngày nhé. Uống đủ nước sẽ giữ cho làn da của bạn mịn màng và đẩy nhanh quá trình sản xuất collagen. Vì vậy, bạn nên uống đủ 2 lit nước mỗi ngày nhé. 

Chế độ dinh dưỡng

Khi xây dựng chế độ ăn, bạn nên lưu ý đến nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết cao như gạo, bánh mỳ và đường trắng. Đây là những thực phẩm làm tăng nồng độ insulin và hormone IGF-1. Hormone này sẽ khiến lớp sừng dày lên, làm tăng sản xuất bã nhờn và làm tăng khả năng xuất hiện mụn nội tiết. 

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Bên cạnh chế độ ăn, thói quen sinh hoạt bạn cũng nên thay đổi để có lợi cho sức khỏe hơn. 

  • Không hút thuốc lá. 
  • Không thức khuya, ăn khuya, uống rượu bia và dùng chất kích thích. 
  • Không chạm tay lên mặt. 
  • Không nên làm việc quá sức, căng thẳng, để cơ thể mệt mỏi. 

Ngoài ra, bạn nên hạn chế sử dụng đồ trang điểm và không quên dùng kem chống nắng để bảo vệ làn da, đồng thời giúp cải thiện tình trạng mụn nội tiết.

Kết luận

Hy vọng những thông tin bổ ích trên đã giúp bạn hiểu rõ về tình trạng mụn nội tiết và những dấu hiệu nhận biết chúng. Trước khi sử dụng các loại thuốc uống, thuốc bôi để điều trị mụn nội tiết, bạn nên đến bệnh viện uy tín để bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhằm tránh các biến chứng không mong muốn.