Các Thực Phẩm Cải Thiện Sức Khỏe Làn Da Chị Em Nên Biết

Icon Logo CMS Administrator | 29.03.2023

Làn da đẹp là làn da gìn giữ được vẻ căng bóng, mịn màng và không có các dấu hiệu lão hoá như thâm, nám, nếp nhăn. Ngoài việc chăm sóc từ bên ngoài thông qua các sản phẩm làm đẹp, các thực phẩm bổ sung vào cơ thể là bí quyết đơn giản mà hiệu quả cho làn da săn chắc và trẻ trung hơn từ bên trong.

Chế độ dinh dưỡng với sức khỏe làn da

Ngoài chăm sóc da bằng mỹ phẩm, bạn cũng cần lưu ý dưỡng da từ bên trong bằng cách chú trọng vào loại thực phẩm tốt cho da. Thực tế, những gì bạn ăn sẽ thể hiện rất rõ ràng trên làn da của bạn. 

Các vấn đề về da như da khô, thô ráp, không đều màu hay lão hóa sớm,... là biểu hiện khi cơ thể bị thiếu dưỡng chất trong thời gian dài. Như vậy, thực phẩm là nguồn nuôi dưỡng làn da quan trọng mà chi phí đầu tư lại không quá tốn kém.

Các loại cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá trích là những thực phẩm tuyệt vời để có một làn da khỏe mạnh. Đây là nguồn cung cấp axit béo omega-3 hàm lượng cao, có tác dụng duy trì sức khỏe làn da. Axit béo omega-3 sẽ giúp giữ cho làn da mềm mại và giữ ẩm khá quan trọng cho làn da. Trên thực tế, sự thiếu hụt axit béo omega-3 có thể gây khô da.

Các loại cá béo

Các loại cá này cũng là một nguồn cung cấp vitamin E. Đây là điều cần thiết để giúp bảo vệ làn da chống lại tác hại của các gốc tự do và tình trạng viêm nhiễm. Ngoài ra, cá béo cũng là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao, cần thiết để duy trì sức mạnh và tính toàn vẹn của làn da.

Ớt chuông

Nếu đang tìm kiếm thực phẩm tốt cho da, đừng bỏ qua ớt chuông! Đây là thực phẩm cung cấp nguồn beta carotene tuyệt vời có thể chuyển đổi thành vitamin A khi được dung nạp vào cơ thể. Bên cạnh đó, ớt chuông cũng có nhiều vitamin C. Loại vitamin này cần thiết để tạo ra protein collagen, giữ cho làn da săn chắc và khỏe mạnh. 

Với một thí nghiệm về các thực phẩm tốt cho làn da, những người phụ nữ thường xuyên ăn ớt chuông sẽ có quá trình lão hóa da chậm hơn. Các tình trạng sạm da, khô da đỡ hơn so với những người phụ nữ không thường xuyên ăn loại quả này. Vì vậy, hãy bổ sung ngay ớt chuông vào bữa ăn hàng ngày nhé. 

Bông cải xanh

Bông cải xanh cũng là một loại thực phẩm rất tốt cho làn da. Thực phẩm này chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe làn da như kẽm, vitamin A, vitamin C. Bên cạnh đó, bông cải xanh cũng chứa nhiều lutein. Đây là loại carotene hoạt động giống như beta carotene giúp cho làn da tránh khỏi các tác hại của quá trình oxy hóa.

Khi chế biến bông cải xanh, bạn nên chú ý cách làm để giữ nguyên độ tươi và các chất trong thực phẩm này. Bông cải xanh cũng có tác dụng chống ung thư, bao gồm cả một số loại ung thư da. Sulforaphane cũng là một chất bảo vệ mạnh mẽ chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Nó hoạt động theo hai cách: Trung hòa các gốc tự do có hại và kích hoạt các hệ thống bảo vệ khác trong cơ thể của chúng ta.

Dầu oliu

Dầu oliu có chứa một hợp chất chống oxy hóa là phenol. Dưỡng chất này đang được nghiên cứu để kiềm chế, giảm bớt tình trạng bệnh chàm hay vảy nến của da. Đặc tính chống oxy hóa của dầu oliu giúp thực phẩm này trở thành nguyên liệu làm đẹp da thiết yếu từ trong ra ngoài.

Bên cạnh đó, ăn oliu có thể làm tăng hàm lượng glutathione trong máu. Đây là một hợp chất chống oxi hoá mạnh nhất trong cơ thể, giúp chống lại các bệnh lây nhiễm do vi khuẩn. Các chất nhưu axit oleic, axit béo có trong dầu ô liu có công dụng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, kiểm soát lượng cholesterol, bảo vệ cholesterol LDL khỏi bị oxi hoá, giúp giảm huyết áp.

Hạt chia

Cũng giống như các loại cá béo, hạt chia cũng là nguồn cung cấp axit béo Omega – 3 tuyệt vời. Hạt chia cũng được đánh giá rất cao trong vai trò thực phẩm làm đẹp da. Bạn có thể sử dụng loại hạt này vào bữa ăn thêm rất nhiều cách: Rắc lên sữa chua, salad, ngũ cốc, cũng có thể trộn vào bột làm bánh vô cùng thơm ngon.

Hạt chia

Với sự kết hợp hài hòa giữa Omega-3, protein và các chất có ORAC cao, hạt chia không chỉ giúp điều trị các triệu chứng về sắc tố da như nám, tàn nhang, thâm mụn mà còn ngăn ngừa, làm chậm quá trình lão hóa và xóa nếp nhăn, vết chân chim,…

Đậu nành

Đậu nành có chứa isoflavone, một loại hợp chất thực vật có thể bắt chước hoạt động của hormone estrogen trong cơ thể. Isoflavone có thể có lợi cho cơ thể bạn, bao gồm cả sức khỏe làn da. 

Loại thực phẩm này cũng rất có lợi cho phụ nữ tiền mãn kinh. Ở giai đoạn nàyh, đậu nành có thể cải thiện tình trạng khô da và tăng sinh collagen, giúp giữ cho làn da của bạn mịn màng và săn chắc. Vì vậy, bạn nên bổ sung đậu nành trong những bữa ăn của mình nhé. 

Kết luận

Với 6 loại thực phẩm trên đây, Phú Thái hy vọng bạn đã biết ăn gì cho da mặt đẹp và kiên trì áp dụng vào chế độ ăn đẹp da hằng ngày. Bạn có thể thay đổi các loại thực phẩm luân phiên để đa dạng món ăn, mà vẫn giữ được làn da khỏe đẹp.