Mụn Đầu Đen Là Gì? Các Vị Trí Ưa Thích Của Loại Mụn Này Trên Mặt

Icon Logo CMS Administrator | 10.02.2023

Mụn đầu đen thường gặp ở nhiều người, đặc biệt là trong lứa tuổi thanh thiếu niên do sự thay đổi nội tiết tố. Cách trị mụn đầu đen trên mặt là từ khóa rất được chị em phụ nữ quan tâm. Cùng tìm hiểu về loại mụn này qua bài viết dưới đây nhé. 

Mụn đầu đen

Mụn đầu đen xuất hiện từ sự tích tụ của vi khuẩn, bụi bẩn và các tế bào chết ở lỗ chân lông hạn chế sự thoát ra của tuyến dầu ở bề mặt da do hoạt động mạnh. Các nốt mụn được hình thành tiếp xúc với không khí bị oxi hoá và chuyển sang màu đen vì thế được gọi tên là mụn đầu đen.

Mụn đầu đen

Đây là loại mụn có kích thước nhỏ, xuất hiện ở các vùng da trên cơ thể, đặc biệt là vùng mũi. Mụn đầu đen thường có kích thước khoảng 1mm và có nhân mụn trồi lên khỏi bề mặt da. Mụn hường không gây cảm giác đau như các loại mụn khác. Tuy nhiên, khi nặn, mụn đầu đen sẽ không biến mất mà trở nên nặng hơn và làm lỗ chân lông bị nở ra.

Vị trí xuất hiện mụn đầu đen

Mụn đầu đen thường xuất hiện nhiều ở các vị trí có nhiều tuyến nhờn như: mũi, trán, cằm, má, cổ, lưng, ngực, đôi khi xuất hiện trên mông, đùi, tai, và nách. Mũi là nơi có nhiều mụn đầu đen nhất bởi ở đây tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ nhất và có các khe, rãnh tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và bụi bẩn bám vào. 

Ngoài ra, vùng da mũi là phần da mỏng của mặt, cũng có vị trí cao hơn các bộ phận khác nên tiếp xúc với không khí và ánh sáng mặt trời nhiều hơn. Từ đó, mật độ mụn đầu đen ở đây cũng nhiều hơn hẳn các vùng khác.

Nguyên nhân gây mụn đầu đen

Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh

Bã nhờn là chất dầu do các tuyến bã nhờn sản xuất, trộn với các phân tử chất béo (lipid) để tạo thành lớp phủ bảo vệ trên bề mặt da, bảo vệ da khỏi các mầm bệnh gây hại như: vi khuẩn, nấm. Khi hoạt động nhiều, chúng sẽ sản sinh ra nhiều bã nhờn trên bề mặt da. Đây là điều kiện thuận lợi cho bụi bẩn và vi khuẩn bám lại trên da. Vì vậy, khi các tuyến bã nhờn hoạt động quá nhiều cũng dễ gây ra tình trạng mụn đầu đen.

Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ ăn uống không lành mạnh cũng có thể ảnh hưởng đến mụn đầu đen. Các sản phẩm từ sữa hoặc các thực phẩm nhiều đường cũng góp phần gây ra mụn đầu đen. Nếu như bạn thường xuyên ăn những thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, uống nhiều nước ngọt, rượu, bia,... thì sẽ càng tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành của mụn đầu đen. Vì những loại thức ăn, đồ uống trên kích thích hoạt động mạnh mẽ của tuyến bã nhờn, là nguyên nhân gây ra mụn đầu đen.

Lười uống nước

Nước là một thành thiết yếu cho các hoạt động của con người, nó đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình làm sạch và đào thải các chất cặn bã ra ngoài cơ thể. Đối với da cũng vậy, nước giúp thải các chất bã nhờn, bụi bẩn trên da mặt thông qua tuyến mồ hôi.

Nếu uống ít nước sẽ tăng nguy cơ nổi mụn, nên việc bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng mụn đầu đen trên da. 

Lỗ chân lông to

Khi da sản xuất quá nhiều dầu sẽ trộn lẫn với da chết gây tắc nghẽn khiến lỗ chân lông to ra. Dù lỗ chân lông mở rộng hơn để “giải quyết” tình trạng tắc nghẽn nhưng chất bã nhờn vẫn có thể kẹt lại trong lỗ chân lông do vướng phải da chết. Khi dầu, da chết ở cuối lỗ chân lông bị tắc sẽ tiếp xúc với không khí và bị oxy hóa, tạo thành mụn đầu đen.

Chế độ làm việc không hợp lý

Thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc, làm quá nhiều công việc, tâm trạng không ổn định cũng làm xuất hiện hiện mụn đầu đen. Ngoài ra, đối với chị em phụ nữ khi đến chu kỳ kinh nguyệt, nội tiết tố thay đổi, lỗ chân lông tiết nhiều bã nhờn cũng dễ sinh ra các nốt mụn đầu đen.

Kết luận

Mụn đầu đen nếu được phát hiện, điều trị sớm sẽ có thể rút ngắn thời gian điều trị. Hy vọng rằng qua bài viết trên, bạn đã phần nào hiểu rõ về loại mụn này và các nguyên nhân khiến chúng xuất hiện trên măt. Quá trình chăm sóc, rửa mặt, tẩy da chết thường xuyên cũng rất quan trọng, đóng vai trò lớn trong việc mang lại một làn da khỏe mạnh, trắng sáng.