5 Phương Pháp Trị Thâm Từ Thiên Nhiên Bạn Có Thể Thực Hiện Tại Nhà

Icon Logo CMS Administrator | 07.12.2022

Mụn là vấn đề về da rất phổ biến mà chị em nào cũng gặp phải ít nhất một lần. Khi các vết mụn mờ đi, chúng có thể để lại sẹo và các nốt thâm trên da. Có nhiều cách và trong đó phương pháp trị thâm mụn từ tự nhiên được nhiều người tin tưởng vì sự an toàn và đạt hiệu quả cao. Hãy cùng điểm qua dưới bài viết sau đây nhé!

Cơ chế hình thành vết thâm da

Vết thâm do mụn được hình thành da các phản ứng viêm và các tổn thương trên vùng da. Trong quá tình hồi phục sau tổn thương, các vết mụn sẽ tăng sinh melanin, dẫn đến những vùng da bị sạm màu và mất thẩm mỹ. 

Ngoài ra, các vùng thâm sạm có thể xuất hiện do ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời hoặc quy trình chăm sóc da không đúng. Chúng khiến da mất hàng rào bảo vệ, từ đó khiến tình trnagj thâm trở nên nghiêm trọng hơn. 

Phương pháp trị thâm từ thiên nhiên

Bên cạnh các phương pháp tác động trực tiếp lên da tại spa, có rất nhiều cách trị thâm từ thiên nhiên. Những cách này đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe và làn da. 

Sử dụng nghệ tươi

Nghệ được biết đến trong dân gian với khả năng trị mụn, thâm, sẹo hiệu quả. Tinh chất curcumin có trong nghệ là thành phần quý giá giúp xóa tan những vết thâm mụn. Curcumin cũng thúc đẩy sự tái tạo của các tế bào da, giúp làn da của bạn ngày càng mịn màng và đều màu hơn.

Trị thâm bằng nghệ tươi

Cách trị thâm bằng nghệ tươi rất đơn giản: 

Nguyên liệu: 

  • 1 thìa bột nghệ
  • 1 - 2 thìa nước cốt chanh

Cách làm: 

  • Cho các nguyên liệu vào bát và trộn đều
  • Rửa mặt sạch trước khi thực hiện
  • Thoa hỗn hợp bột nghệ lên vùng da bị thâm. Để yên trong khoảng 15-20 phút và rửa mặt lại bằng nước ấm.

Bạn nên áp dụng trị mụn bằng nghệ đều đặn mỗi ngày. Cách này mang lại hiệu quả trong khoảng thời gian mới bị thâm.

Trị thâm bằng mật ong

Mật ong có chứa peroxide hydrogen là một chất quan trọng trong việc kháng khuẩn. Mật ong cũng giúp tái tạo các tế bào da mới vô cùng hiệu quả, giúp da mềm mịn, đẹp hơn rất nhiều. Đây là thành phần có tính sát trùng và chống viêm sưng nên có khả năng làm sạch da mặt, thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra, mật ong còn giúp dưỡng da trắng đẹp, mịn màng.

Cách thực hiện: 

  • Làm nóng 1 thìa mật ong bằng nước ấm.
  • Dùng mật ong nóng thoa lên da khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm

Bạn nên thực hiện phương pháp làm mờ thâm với mật ong từ 2-3 lần mỗi tuần. Sau 1 thời gian, da sẽ sáng lên trông thấy.

Trị thâm kết hợp giữa khoai tây và dưa leo

Khoai tây từ lâu vốn được mệnh danh là biện pháp làm đẹp da vô cùng hiệu quả. Chúng chứa nhiều tinh bột, cellulose, giàu vitamin B1, B2, phospho. Khoai tây rất giàu vitamin C, có vai trò quan trọng trong việc làm chậm quá trình lão hóa, giúp da trắng sáng.

Bên cạnh đó, dưa leo (dưa chuột) có đến 90% là nước và các dưỡng chất như vitamin A, B1, B2, B6, C, D, canxi, kali, folic acid… giúp nhẹ nhàng lấy đi lớp tế bào chết, nhanh chóng phục hồi các tổn thương do mụn trứng cá và ngăn chặn sự hình thành sắc tố.

Trị thâm bằng khoai tây và dưa leo

Nguyên liệu: 

  • 1 quả dưa leo
  • 1 củ khoai tây

Cách làm: 

  • Cắt dưa leo và khoai tây thành từng lát mỏng. Đắp lên các vùng da bị thâm
  • Thư giãn từ 15-20 phút, sau đó nhẹ nhàng chà xát 4-5 lát dưa leo/khoai tây trên da theo chuyển động tròn để có thể lấy đi lớp da chết, để da dễ dàng hấp thu dưỡng chất hơn
  • Cuối cùng, rửa mặt sạch với nước và dùng kem dưỡng ẩm

Hãy kiên trì 1 thời gian, da bạn sẽ có cải thiện đáng kể. 

Mờ thâm bằng nước vo gạo

Nước vo gạo được sử dụng nhiều trong các phương pháp làm đẹp từ thời xa xưa. Đây là loại “thần dược” cực kỳ giàu các vitamin và khoáng chất như vitamin B1, E, B2, B5… giúp nuôi dưỡng làn da và cải thiện các vết thâm mụn nhanh chóng. 

Cách thực hiện: 

  • Giữ lại nước vo gạo lần thứ 2, đổ nước vào trong một chiếc tô sạch.
  • Để nước lắng xuống trong vài tiếng.
  • Gạn lấy lớp cám trắng dưới đáy tô dùng để rửa mặt hoặc massage trong khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước ấm.

Sử dụng nước vo gạo mỗi ngày 1 lần đều đặn. Hãy nhớ chống nắng kỹ càng khi ra đường để làm đẹp da và cải thiện thâm mụn nhé.

Sử dụng nha đam mờ thâm

Nha đam được biết tới là nguyên liệu vô cùng hữu hiệu trong việc chăm sóc da mặt. Nó giúp làm dịu da, làm mờ các vết thâm nám, tàn nhang. Từ đó, trả lại làn da căng bóng, mịn màng và tràn đầy sức sống.

Bạn chỉ cần lấy phần gel trong của lá nha đam bôi trực tiếp lên vùng da thâm mụn, không cần rửa lại. Hoặc để tăng cường tác dụng, bạn có thể cho thêm vài giọt tinh dầu trà vào gel nha đam trước khi sử dụng.

Kết luận

Trên đây là 5 phương pháp điều trị thâm từ tự nhiên. Bạn có thể thực hiện kết hợp các phương pháp trên để cho hiệu quả làm mờ thâm nhanh và hiệu quả nhất. Do các cách trên đều là từ thiên nhiên, bạn nên kiên trì thực hiện trong 1 thời gian dài.