Chế Độ Ăn Uống Ảnh Hưởng Tới Sức Khỏe Làn Da

Icon Logo CMS Administrator | 03.12.2022

Chăm sóc da không chỉ ở việc sử dụng các sản phẩm skincare và mỹ phẩm. Chăm sóc da từ sâu bên trong bằng chế độ ăn uống và dinh dưỡng mới thực sự là cách làm an toàn và lâu dài. Hãy cùng tìm hiểu vai trò và tầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với sức khỏe làn da bạn qua bài viết dưới đây. 

Mối liên hệ giữa chế độ ăn và làn da

Nếu muốn có một làn da trẻ trung, khỏe mạnh, đầy sức sống, hãy đảm bảo bạn có một chế độ ăn có lợi cho da. Mọi chất dinh dưỡng bạn hấp thụ vào cơ thể không những được sử dụng để xây dựng các cơ quan bên trong, mà còn tạo nên vẻ đẹp bề ngoài. 

Nếu một chế độ ăn có nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe, làn da của bạn sẽ càng đẹp và căng mịn hơn. Ngược lại, nếu bạn nạp quá nhiều thức ăn không tốt cho da, da bạn sẽ ngày càng có nhiều vấn đề, như khô, lão hóa, và tối màu. Những hiện tượng sẽ xuất hiện khi da thiếu chất dinh dưỡng trong một thời gian dài. Khi đó, da sẽ rất kho khắc phục và độ tái tạo làn da không còn được hiệu quả. 

Những thực phẩm có lợi cho làn da

Một số nhóm thực phẩm có tác dụng vượt trội trong tăng cường sức khỏe làn da hơn những thực phẩm khác. 

Uống nhiều nước

Nước rất quan trọng đối với cơ thể. Chúng chiếm tới ⅔ trọng lượng cơ thể. Uống nhiều nước giúp cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, đảm bảo cơ thể không bị khô và khó chịu. Khi cơ thể đủ nước, chúng giúp làn da trở nên căng bóng và tràn đầy sức sống hơn. 

Uống đủ nước

Bạn nên bổ sung cho cơ thể từ 1,4-2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo đủ lượng nước cần có. Lượng nước này bao gồm nước lọc bạn uống vào và nước trong các loại canh, súp, nước trái cây, sữa,.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều vitamin tốt cho làn da, bao gồm các vitamin nhóm A, C, và K. Vitamin A là thành phần hoạt tính có trong các sản phẩm Retinol, có tác dụng làm giảm nếp nhăn và cân bằng lượng dầu tiết ra trên da. Thành phần Vitamin C cũng là chất chống oxy hóa, giúp kích thích sản sinh collagen trên da. Các chất này có tác dụng làm sáng da và giảm thâm nám xuất hiện trên mặt. 

Bông cải xanh

Hơn nữa, loại rau bông cải xanh còn chứa hàm lượng Vitamin K cao. Nhóm vitamin này giúp cải thiện quầng thâm dưới mắt. Ngoài ra, loại rau này còn chứa glucoraphanin – một hợp chất có khả năng chuyển hóa thành sulforaphane, giúp làm sáng vùng da xỉn màu, rám nắng. Từ đó, các chất dinh dưỡng trong bông cải xanh sẽ giúp cải thiện và duy trì vẻ ngoài tươi trẻ cho làn da của bạn.

Cá hồi

Thịt cá hồi giúp cải thiện kết cấu làn da và tóc giúp tóc bóng mượt hơn và da mịn màng hơn. Trong cá hồi giàu protein, vitamin D và các axit béo omega-3.Protein trong cá hồi và các amino acid rất dễ hấp thụ, có công dụng tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch. 

Một trong những nguyên nhân khiến da bị lão hóa là do thiếu hụt lượng hàm lượng collagen. Để tái tạo da cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất, đặc biệt là acid béo omega 3.Theo chuyên gia Perricone – bác sĩ da liễu hàng đầu thế giới. Mỗi người nên tiêu thụ cá hồi và các sản phẩm từ các hồi khoảng 3 lần mỗi tuần để đạt được làn da rạng rỡ.

Các loại thực phẩm nên tránh

Đường tinh luyện

Đường có nhiều tác động xấu đến sức khỏe làn da. Lượng đường dư thừa trong máu sẽ gây ra glycation - một phản ứng hóa học tự nhiên. Ngoài ra, lượng đường dư thừa trong cơ thể làm tăng nguy cơ xuất hiện các vấn đề về da như mụn trứng cá và bệnh chàm.

Ngoài ra, khi nạp quá nhiều đường vào cơ thể, chúng gây ra tình trạng viêm trong các tĩnh mạch. Chúng sẽ hình thành viêm da, phát ban và ngứa. Các viêm nhiễm có thể gây ra quá trình vỡ mao mạch, mất độ đàn hồi da, và gây thiệt hại cho các tế bào da. Các bạn nên nhớ rằng quá trình lão hóa da xảy ra nhanh chóng là do tất cả các biểu hiện vừa nói gây ra.

Thực phẩm chế biến sẵn

Ngoài một số loại thức ăn như chocola, các thực phẩm chế biến sẵn nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, đồ ăn vặt có thể khiến bùng phát mụn trên da mặt. Một vài nghiên cứu đã cho thấy vấn đề sản sinh mụn trứng cá xuất phát từ cacbonhydrat và các sản phẩm từ sữa.

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe làn da, thực phẩm chế biến sẵn còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cơ thể. Chúng chứa rất ít giá trị dinh dưỡng nhưng lại chứa quá nhiều muối và chất béo, khiến bạn cảm giác thèm ăn liên tục. Từ đó, nguy cơ thừa cân và béo phì dễ xuất hiện hơn. 

Kết luận

Một làn da trắng sáng và mịn màng đòi hỏi rất nhiều yếu tố, trong đó các chất dinh dưỡng hấp thụ vào cơ thể đóng vai trò khá quan trọng. Đừng quên chú trọng đến bữa ăn và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng ngay từ hôm nay nhé! Chế độ ăn uống là rất quan trọng đối với sức khỏe làn da.