Tác Dụng Của Collagen Đối Với Làn Da

Icon Logo CMS Administrator | 02.12.2023

Collagen là thành phần không thể thiếu cho mọi làn da tươi trẻ và mịn màng. Tuy nhiên, lượng collagen tự nhiên không đủ để cung cấp cho cơ thể và duy trì sắc đẹp. Vậy làm sao để bổ sung nó hiệu quả nhất? Cùng tìm hiểu tác dụng của thành phần này qua bài viết này nhé. 

Collagen là gì?

Collagen là một loại protein chiếm tới 70% cấu trúc da. Nó đóng vai trò then chốt trong mọi hoạt động trao đổi chất của cơ thể, kích thích tái tạo và hồi phục da. Collagen được tìm thấy nhiều nhất ở lớp hạ bì, giúp liên kết các tế bào và tạo làn da săn chắc.

Collagen với làn da

Collagen liên kết chặt chẽ các tế bào dưới da với nhau. Khi bạn khóc, cười, nói chuyện,... làn da cũng theo đó chuyển động. Collagen giúp khuôn mặt của bạn trở lại trạng thái ban đầu khi bạn ngừng các hoạt động trên. Nếu dưỡng chất này bị thiếu hụt, việc da của bạn bị chảy xệ và dễ lõm khi chạm vào là điều không thể tránh khỏi.

Tác dụng của collagen

Collagen có vài trò kết nối các tế bào da, kích thích quá trình trao đổi chất của tế bào da, tạo độ đàn hồi, săn chắc cho da. Dưới đây là một số tác dụng nổi bật của collagen: 

Duy trì sự săn chắc

Tác dụng đầu tiên của collagen đó là duy trì sự săn chắc và độ đàn hồi của da. Collagen chủ yếu được tìm thấy trong các lớp dưới cùng của da được gọi là lớp hạ bì. Nó đóng vai trò như chất keo kết nối các tế bào dưới da. Chúng quyết định nhiều đến sự săn chắc, mịn màng của làn da.

Khả năng tự sản xuất collagen của cơ thể sẽ giảm dần khi tuổi càng tăng cao, đôi khi còn do những vấn đề khác như stress, vấn đề ăn uống cũng như sự mất cân bằng của nội tạng trong cơ thể. Ngoài ra, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ô nhiễm, và chăm sóc da kém có thể ảnh hưởng đến lượng collagen của bạn.

Giúp da trẻ trung hơn

Collagen đóng vai trò quan trọng trong việc giup làn da giữ được nét trẻ trung. Protein thiết yếu này cung cấp độ đàn hồi cho da, giúp nó trông trẻ trung và khỏe mạnh hơn. 

Mặt khác, màu da đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường vẻ trẻ trung của làn da. Tuy nhiên, màu da của bạn có thể khó được duy trì khi lượng collagen bắt đầu giảm. Khi già đi hoặc da không được bảo vệ dưới ánh nắng mặt trời, làn da của bạn sẽ trở nên sần sùi và mất vững chắc. Duy trì mức độ sản xuất collagen có thể giữ cho mạch máu nhỏ và động mạch không hiện lên dưới da, và giúp bạn duy trì một làn da trẻ trung và hoàn hảo.

Làm phẳng các vết sẹo

Sự xuất hiện của những vết sẹo là cách cơ thể đáp ứng bình thường với các chấn thương hoặc một số vấn đề nhất định như mụn trứng cá. Mô sẹo chủ yếu được tạo thành từ collagen. Tuy nhiên, collagen trong mô sẹo thường dày đặc hơn và kém đàn hồi so với mô bình thường.

Khi có những vết sẹo, bạn có thể uống bổ sung collagen giúp da tự sửa chữa. Các axit amin được tìm thấy trong collagen có thể giúp giảm thiểu sự xuất hiện của những đốm đen.

Cách bổ sung collagen đúng cách

Vai trò của collagen đối với làn da là rất quan trọng. Thế nhưng sau thời gian, hàm lượng collagen sẽ suy giảm và bạn cần bổ sung thành phần này để đảm bảo hiệu quả làm đẹp. 

Ăn thực phẩm giàu collagen

Thực phẩm chứa một dạng collagen sinh học mà cơ thể có thể chuyển hóa thành protein đi nuôi làn da, tim, xương khớp,...Ăn uống khoa học và hợp lý là phương pháp lành mạnh nhất để bổ sung tinh chất này.

Thực phẩm giàu collagen

Collagen được tìm thấy trong các mô liên kết của động vật. Do đó, các thực phẩm như da gà, da heo, thịt bò và cá là nguồn cung cấp collagen dồi dào cho cơ thể. Ngoài tác dụng với da, các chất này hỗ trợ lưu thông máu, hạn chế mỡ thừa và duy trì cân nặng hợp lý. Vì vậy, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm này vào bữa cơm hàng ngày để có một làn da hồng hào và khỏe khoắn.

Bổ sung collagen đường uống

Hiện nay, collagen đã được sản xuất dạng viên hoặc bột, và bạn có thể bổ sung hoạt chất này bằng đường uống. Theo nghiên cứu, một người mỗi ngày uống collagen một lần, duy trì đều đặn trong 8 tuần sẽ giúp giảm 20% độ sâu nếp nhăn mắt, làn da tăng độ đàn hồi và được cấp ẩm.

Hơn nữa, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu bạn ngừng uống collagen thì tác dụng từ thời gian uống trước vẫn còn. Da vẫn được kéo dài sự khỏe mạnh cho đến khi sự lão hóa gia tăng. Vì vậy, việc uống collagen là cực kỳ cần thiết.

Kết luận

Trên đây là các thông tin về tác dụng của collagen và cách bổ sung collagen cho da thê nào cho hiệu quả. Collagen rất cần thiết để duy trì nhan sắc và sức khỏe nên bạn không nên bỏ qua tinh chất quan trọng này nhé.