Retinoids: Hoạt Chất Thần Kỳ Giúp Mang Lại Tuổi Xuân Cho Làn Da

Icon Logo CMS Administrator | 26.01.2024

 

Với các tín đồ làm đẹp, Retinoids là hoạt chất không còn quá xa lạ. Đây là một thành phần có tác dụng hiệu quả trong việc cải thiện và trẻ hóa làn da. Vậy, bạn đã hiểu rõ về công dụng của Retinoids?  Hãy cùng tìm hiểu hoạt chất Retinoids qua những thông tin trong bài viết này. 

Retinoids là gì? 

Retinoids là tên gọi chung cho một nhóm của vitamin A, bao gồm cả các hoạt chất tổng hợp và tự nhiên. Chúng hoạt động theo cách thúc đẩy sự phát triển, phân chia tế bào, kích thích sản xuất collagen và làm giảm viên. Các ản phẩm có chứa Retinoids ngoài tác dụng chống lão hóa còn có thể giúp cảu thiện và điều trị nhiều vấn đề da trong đó có mụn và tăng sắc tố.

Retinoids có trong tất cả các sản phẩm kê đơn và không kê đơn ở các dạng khác nhau. Trong đó chúng bao gồm các dạng: 

  • Retinol: Là dạng phổ biến nhất của retinoids, có sẵn trong mỹ phẩm cũng như các sản phẩm không cần kê đơn.
  • Retinyl palmitate: Dạng yếu nhất trong nhóm retinoids. Chúng được tìm thấy trong các sản phẩm không kê đơn. Hợp chất này phù hợp với người mới bắt đầu dùng Retinoids hoặc người có làn da nhạy cảm.
  • Adapalene: Là một dạng retinoids không cần kê đơn. Đây được xem là phương pháp điều trị mụn khá lý tưởng.
  • Tretinoin (retin-A/ retinoic acid): Tretinoin mạnh hơn retinol. Do đó, các sản phẩm chứa tretinoin cần được các bác sĩ kê đơn và sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ. 
  • Isotretinoin: Đây là dạng retinoids uống được kê đơn dành cho các tình trạng mụn trứng cá nặng và cần phải có sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ.

Lợi ích vượt trội của Retinoids với làn da

Tái tạo làn da 

Khi tuổi tác càng cao, da mất đi sự đàn hồi và thiếu độ ẩm. Từ đó, da trở nên chảy xệ, các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện. Để da luôn căng bóng, mềm mịn, bạn cần dưỡng ẩm cho da, sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da hiệu quả, ngăn ngừa tình trạng lão hóa da. 

Retinoids được coi như “thần dược” trong việc lấy lại làn da căng bóng mịn màng, lưu giữ nét xuân trên da. Hoạt chất này có khả năng thúc đẩy hàm lượng elastin và collagen trong da. Nó thực hiện nhiệm vụ trẻ hóa làn da, giúp da căng bóng và tràn đầy sức sống. Sự tăng sinh collagen trên da giúp làm giảm các nếp nhăn trên da và làm chậm quá trình lão hóa của da.

Ngăn ngừa mụn bùng nổ trên da

Ngoài tác dụng trị thâm nám và tàn nhang trên da, một tác dụng vượt trội khác của Retinoìds là khả năng trị mụn và ngăn ngừa mụn bùng phát trên da. Vì vậy, khi đã thử một số loại mỹ phẩm điều trị mụn mà không mang lại hiệu quả, bạn có thể sử dụng hoạt chất này để trải nghiệm.

Bụi bẩn và dầu thừa là những nguyên nhân gây mụn trên da. Với hoạt chất Retinoids, nó giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, làm sạch bề mặt da, và giảm tình trạng tiết dầu thừa. Từ đó chúng giúp thu nhỏ lỗ chân lông và ngăn ngừa tình trạng mụn xuất hiện trên mặt. Ngoài ra, chúng có tác dụng loại bỏ tế bào chết trên da, giúp da láng mịn và căng mướt hơn. 

Giúp da đều màu

Thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời mà không che chắn và chăm sóc, da sẽ bị tổn thương, từ đó xuất hiện các mảng nám và tàn nhang. Hơn nữa, một chế độ ăn uống không lành mạnh cũng sẽ khiến da ngày càng tối màu và mất độ đàn hồi. Đây là thời điểm bạn nên sử dụng các sản phẩm chứa Retinoids. Chúng sẽ có tác dụng làm dịu da và ngăn ngừa hắc tố Melanin phát triển. Sau một thời gian sử dụng, bạn sẽ cảm nhận được làn da sáng hồng và đều màu hơn. 

Lưu ý khi sử dụng Retinoids

Retinoids được xem là hoạt chất thần kỳ cho làn da, tuy nhiên chúng có khả năng gây kích ứng da cho người dùng. Chính vì vậy, trong quá trình sử dụng Retinoids, bạn nên làm theo các hướng dẫn của bác sĩ. 

Tần suất sử dụng: Làn da rất mong manh và nhạy cảm, do đó trước khi dùng 1 sản phẩm mới, bạn nên cho da thời gian thích nghi. Do vậy, khi mới bắt đầu dùng retinoids, bạn chỉ nên sử dụng 1 lần mỗi tuần. Sau khi da đã dần thích nghi với retinoids, bạn có thể tăng dần tần suất sử dụng sản phẩm. 

Thứ tự trong quy trình chăm sóc da: Bạn có thể dùng hoạt chất Retinoids trong quy trình chăm sóc da theo thứ tự: Tẩy trang - Sữa rửa mặt - Toner - Retinoids - Dưỡng ẩm. Hoạt chất này có thể khiến da bạn bị khô, do đó bước dưỡng ẩm rất quan trọng. Bạn nên chọn sản phẩm có khả năng cấp ẩm và phù hợp với loại da. Điều này giúp bạn tránh khỏi tình trạng châm chích, và kích ứng trên da. Ngoài ra, bạn nên chú ý dùng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên để bảo vệ làn da tối đa. 

Kết luận

Trên đây là một số thông tin và kiến thức về hoạt chất Retinoids - được coi là thần dược giúp tái tạo làn da khỏi lão hóa. Hy vọng rằng, bạn sẽ có quy trình sử dụng Retinoids hợp lý và an toàn, giúp đem lại cho mình 1 vẻ đẹp toàn diện và tươi mới nhất.