4 Bước Chăm Sóc Da Nhạy Cảm Chị Em Cần Chú Ý

Icon Logo CMS Administrator | 24.03.2023

Da nhạy cảm khá “đỏng đảnh” và khiến nhiều chị em bối rối trong việc chăm sóc da. Hãy cùng Phú Thái tìm hiểu về làn da khó tính này và các cách dưỡng da phù hợp thông qua bài viết sau.

Da nhạy cảm

Da nhạy cảm rất dễ bị viêm, kích ứng và nổi ban… Chúng thường bao hàm các vấn đề của da dầu, da khô và hỗn hợp và sẽ rất khó phân biệt. Tuy vậy, các biểu hiện lại có phần “tức thời” với cấp độ nghiêm trọng hơn.

Da nhạy cảm có thể gồm nhiều vùng da trên cơ thể như da tay, da mặt và da đầu. Thế nên, những ai chẳng may sở hữu làn da này luôn luôn phải cẩn trọng trong việc thử sản phẩm chăm sóc da mới hay trong những ngày thời tiết giao mùa.

Nguyên nhân gây làn da nhạy cảm

Làn da nhạy cảm có thể do bẩm sinh, hoặc do các tác động từ môi trường sống xung quanh. Các tác động ngoại lai sẽ khiến hàng rào bảo vệ da suy yếu. Lúc này, các dây thần kinh bên dưới da dễ dàng bị kích thích, từ đó da bạn trở nên nhạy cảm hơn.

Nguyên nhân làn da nhạy cảm

Một vài yếu tố có thể tác động khiến da nhạy cảm: 

  • Không khí bị ô nhiễm: khói bụi trong môi trường sẽ tác động lên da 
  • Thay đổi nội tiết tố
  • Lối sống không khoa học: Thức khuya, dùng chất kích thích, ngồi máy lạnh, tiếp xúc với nước hồ bơi quá lâu… là những thói quen vô hình gây nên tổn thương cho da.
  • Chăm sóc da không đúng cách: rửa mặt quá nhiều, hoặc dùng nhiều hóa chất không tốt 

Làn da nhạy cảm này có đặc điểm là cần thời gian phục hồi sau kích ứng khá lâu. Vì vậy, nếu bạn thuộc da nhạy cảm, bạn cần có quy trình chăm sóc da rõ ràng và phù hợp với nhu cầu của da.

Các bước chăm sóc da nhạy cảm

Tẩy trang đầy đủ

Bước đầu tiên khi bắt đầu chăm sóc da đó là tẩy trang. Da nhạy cảm cũng cần được làm sạch và lỗ chân lông được thông thoáng. Vệ sinh da cẩn thận là bước quan trọng đầu tiên để làn da hấp thụ tốt hơn các bước chăm sóc sau đó.

Tẩy trang cẩn thận

Khi tẩy trang, bạn nên chọn các sản phẩm dịu nhẹ, không chứa hương liệu, các chất tẩy rửa mạnh có thể gây mất cân bằng da. Nếu bạn là người mới dưỡng da, tẩy trang dạng nước sẽ là lựa chọn an toàn cho làn da nhạy cảm.

Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Sữa rửa mặt có thể làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn, lớp trang điểm và dầu thừa trên da, nhưng vẫn đảm bảo duy trì độ ẩm tự nhiên & không làm khô làn da của bạn. Hãy lựa chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ, lành tính, không xà phòng, và không hương liệu.

Khi chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm, chị em nên chú ý đến các sản phẩm có tính dịu nhẹ và không chứa các hạt nhỏ với mục đích tẩy da chết. Những hạt nhỏ này sẽ tạo ra sự cọ xát và dễ gây tổn thương cho da nhạy cảm. Trong lúc rửa mặt, chị em nên massage nhẹ nhàng theo hình tròn để tránh kéo căng bề mặt da.

Ngoài ra, bạn không nên rửa mặt quá kỹ và quá lâu. Chúng sẽ khiến da bị khô & kích ứng. Trong ngày, bạn chỉ nên rửa mặt một lần vào buổi sáng khi ngủ dậy và một lần vào buổi tối là đủ.

Cấp ẩm cho da

Ngoài việc cấp ẩm cho làn da, kem dưỡng ẩm còn cải thiện quá trình hydrat hóa, làm giảm kích ứng & giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da. Sản phẩm kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm nên được chiết xuất từ tự nhiên. Những sản phẩm này không chỉ an toàn mà còn cấp ẩm rất tốt cho làn da mỏng manh và nhạy cảm của bạn. 

Bạn nên chú ý đến kết cấu kem dưỡng. Nếu chúng quá đặc, chúng có thể gây bít tắc lỗ chân lông. Vì thế, bạn nên chọn các loại kem dưỡng có kết cấu mỏng nhẹ, để cung cấp độ ẩm thiết yếu và nhanh thẩm thấu vào da. Với da khô nhạy cảm, bạn có thể sử dụng các sản phẩm dạng kem để dưỡng ẩm.

Sử dụng kem chống nắng 

Khi chăm sóc da nhạy cảm, bạn cần sử dụng kem chống nắng để bảo vệ tốt nhất cho da. Như tên gọi, kem chống nắng giúp làn da nhạy cảm không bị bỏng rát và bị tác động bởi tia nắng mặt trời. Bạn có thể sử dụng các loại kem chống nắng có thành phần SPF từ 30 trở lên. 

Hãy tránh những thành phần hóa học không lành tính để hạn chế tình trạng kích ứng da nhé. Khi muốn thử một sản phẩm dưỡng da mới, bạn cần cho một lượng nhỏ sản phẩm lên khu vực da mỏng để kiểm tra. Nếu không có biểu hiện bất thường, bạn có thể yên tâm sử dụng lên mặt để tránh trường hợp gây ra những kích ứng không đáng có.

Kết luận

Hi vọng với những chia sẻ trên, các bạn sở hữu làn da nhạy cảm sẽ hiểu rõ hơn về làn da của mình và tìm ra được quy trình chăm sóc da phù hợp nhất.