Cách Phân Biệt Các Loại Da Phổ Biến Chị Em Có Thể Dễ Dàng Nhận Biết

Icon Logo CMS Administrator | 20.07.2023

Mỗi loại da sẽ có những đặc điểm riêng biệt và cách chăm sóc hoàn toàn khác nhau. Nếu hiểu rõ loại da, bạn sẽ có một chu trình chăm sóc da đúng cách và phù hợp để sở hữu một làn da khỏe mạnh. Cùng tìm hiểu cách phân biệt các loại da qua bài viết sau nhé. 

Tầm quan trọng của việc phân biệt da

Da là cơ quan lớn nhất và cũng cần được chăm sóc cẩn thận và chỉn chu nhất. Việc quan trọng là chúng ta cần tìm ra một chu trình chăm sóc da đúng và phù hợp, để đem lại hiệu quả dưỡng da cao nhất. 

Phân biệt các loại da

Trên thị trường ngày nay có rất nhiều loại sản phẩm khác nhau được sản xuất cho từng loại da riêng biệt. Vì vậy, việc tìm ra loại da của mình sẽ giúp bạn chọn lọc ra bộ sản phẩm chăm sóc da đúng và chuẩn hơn. 

Việc xác định sai loại da, chọn sai sản phẩm chăm sóc da khiến da trở nên xấu đi, sản phẩm cũng không thể phát huy hết khả năng vốn có của chúng. Nghiêm trọng hơn, bạn sẽ gặp phải các triệu chứng như kích ứng da, xuất hiện nốt mẩn đỏ, ngứa ngáy, mụn trứng cá, và bong tróc da. 

Phân biệt loại da và tình trạng da

Khi chăm sóc da, điều quan trọng là bạn cần phân biệt sự khác nhau giữa loại da và các vấn đề về da. Tình trạng da có thể thay đổi theo thời gian, hoặc có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của môi trường, tuổi tác, và nội tiết tố. Bạn sẽ nhận thấy làn da tiết nhiều dầu hơn vào mùa hè nắng nóng, và khô hơn khi mùa đông tới. Hoặc, nếu bạn sắp tới kỳ kinh nguyệt, bạn sẽ nhận thấy một vài nốt mụn xuất hiện trên da. Trong những thời điểm này, mối quan tâm về da của bạn có thể sẽ thay đổi, tuy nhiên, loại da thì thường vẫn giữ nguyên. 

Khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da, bạn có thể phải tìm một số sản phẩm riêng biệt để giải quyết những lo lắng tạm thời. Bạn vẫn nên có một chế độ chăm sóc da vững chắc với các sản phẩm phù hợp cho loại da của mình. 

Cách nhận biết loại da

Bạn có thể dễ dàng nhận biết loại da của mình nếu chú ý quan tâm đến làn da. 

Kiểm tra da trong ngày

Mỗi sáng, bạn hãy sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ và vỗ nhẹ cho da khô, sau đó đến cuối ngày, bạn hãy kiểm tra tình trạng da của mình. 

  • Da bình thường: da mềm mại, dẻo dai và không tiết dầu
  • Da khô: có cảm giác căng và thô ráp khi chạm vào
  • Da nhờn: bóng khi chạm vào da 
  • Da hỗn hợp: xuất hiện dầu nhờn ở vùng chữ T và khô ở những phần còn lại của khuôn mặt
  • Da nhạy cảm: ngứa và viêm, có thể xuất hiện nốt mẩn đỏ

Kiểm tra sau khi rửa mặt

Bạn có thể kiểm tra tình trạng da của mình ngay sau khi rửa mặt. Hãy rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, vỗ nhẹ cho khô và đợi khoảng 30 phút. Sau đó, hãy quan sát tình trạng da của mình và tìm các dấu hiệu được liệt kê ở trên để xác định loại da nhé. 

Sử dụng giấy thấm dầu

Với phương pháp này, bạn hãy chuẩn bị giấy thấm dầu nhé. Bạn vẫn rửa mặt vào buổi sáng bằng sữa rửa mặt như bình thường. Bạn không nên sử dụng bất kỳ sản phẩm nào trên da trong một giờ. Sau 3 giờ, hãy đặt một miếng giấy thấm dầu lên các vùng khác nhau trên khuôn mặt trong vài phút để xác định mức độ bóng dầu. 

Sử dụng giấy thấm dầu

  • Nếu giấy dính vào và bạn nhận thấy các mảng dầu khi lấy ra, có thể bạn đang sở hữu làn da dầu. 
  • Nếu giấy dính nhưng không có bất kỳ điểm nhờn nào, có thể bạn đang sở hữu loại da bình thường. 
  • Nếu không có gì trên giấy, bạn có thể đang có loại da khô. 

Tuy nhiên, phương pháp này không thể xác định loại da nhạy cảm. 

Kiểm tra độ đàn hồi da

Phương pháp này sẽ giúp bạn đánh giá độ mềm mại của làn da bạn. Bạn chỉ cần áp tay lên da mặt và quan sát độ đàn hồi của da. Da khô là da thiếu dầu và lipid tự nhiên. Nếu tỉnh trạng này diễn ra lâu dài và bạn không có chu trình chăm sóc thích hợp, làn da bạn sẽ bị hư tổn nặng nề. Trong khi đó, các loại da thường và da dầu sẽ nhanh chóng trở lại bình thường. 

Kết luận

Trên đây là cách phân biệt các loại da thường gặp mà bạn có thể áp dụng để nhận biết da của mình. Chỉ khi xác định đúng loại da, bạn mới có thể lựa chọn sản phẩm và chu trình chăm sóc da hiệu quả và đúng cách. Hãy dành thời gian chăm sóc làn da của mình nhé!