Cách Chọn Sữa Rửa Mặt Cho Da Nhạy Cảm

Icon Logo CMS Administrator | 04.04.2023

Làm sạch da là bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da mặt. Không giống những loại da khác, da nhạy cảm là làn da "khó chịu", cần được đầu tư chăm sóc kỹ càng hơn những loại da khác. Hãy cùng đi điểm danh các lưu ý khi chọn sữa rửa mặt cho làn da nhạy cảm này nhé. 

Da nhạy cảm

Da nhạy cảm là loại da dễ phản ứng với các yếu tố môi trường bên ngoài, dễ bị kích thích khi tiếp xúc với một số thành phần trong sản phẩm chăm sóc da. Thông thường, các triệu chứng đỏ da hoặc da bị kích ứng có thể biến mất sau khi được điều trị hoặc khi các thành phần gây kích thích da được loại bỏ.

Da nhạy cảm

Đây là làn da này cực kì kén mỹ phẩm. Khi sử dụng sản phẩm không phù hợp sẽ nhanh chóng ửng đỏ, mẩn ngứa và rất khó để tìm một loại sữa rửa mặt thích hợp. 

Cách chọn sữa rửa mặt da nhạy cảm

Tên sản phẩm

Vì dễ bị kích ứng nên bạn cần cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn sữa rửa mặt dành cho da nhạy cảm. Các loại sữa rửa mặt dành riêng cho da nhạy cảm đều có một cái tên để nhận biết. Các loại sữa rửa mặt này thường có dòng chữ như For Sensitive Skin (sản phẩm dành cho da nhạy cảm) hay Sensitive Cleansing Foam (sữa rửa mặt cho da nhạy cảm) in trên bao bì sản phẩm.

Thành phần lành tính

Thành phần sữa rửa mặt là yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần đặc biệt lưu ý khi chọn mua. Những người có làn da nhạy cảm nên sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ không chứa các chất gây kích ứng mạnh cho da. Bạn nên lựa chọn những loại sữa rửa mặt có thành phần chiết xuất từ thiên nhiên như rau má, hoa cúc, nha đam, tinh chất ốc sên,... cùng với các thành phần giúp giảm kích ứng cho da như Panthenol, Allantoin. 

Có một vài thành phần nên tránh, đặc biệt với những người có làn da nhạy cảm. Thành phần bạn nên né tránh trong các dòng sữa rửa mặt là Parabens, cồn, dầu khoáng và hương liệu. Đặc biệt, hãy tránh xa những sản phẩm làm sạch sâu chứa chất tẩy rửa mạnh, chứa Sulfates, xà phòng hay các chất dễ gây kích ứng cho da.

Kết cấu sản phẩm

Với làn da nhạy cảm, bạn nên chọn sữa rửa mặt có kết cấu dạng kem hoặc gel lỏng. Bạn nên tránh sử dụng những sản phẩm có chứa những hạt nhỏ li ti. Những hạt này sẽ có nhiều khả năng dễ gây nên các vết xước nhỏ trên da. Những vết xước này cũng đủ khiến làn da mẫn cảm của bạn bị kích ứng, ửng đỏ.

Độ pH của sản phẩm

Các loại sữa rửa mặt có độ pH cao thường chứa các hoạt chất tẩy rửa mạnh. Sau mỗi lần sử dụng, bạn sẽ cảm thấy làn da căng mịn và trắng sáng hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng sữa rửa mặt có độ pH cao cho làn da nhạy cảm, độ ẩm trên da sẽ bị chất tẩy cuốn đi. Điều đó khiến da bị khô, dễ bị kích ứng, từ đó dẫn đến lão hóa da.

Với một làn da khỏe, nó sẽ có độ pH trung bình từ 4 đến 6.5. Vì vậy bạn không nên sử dụng loại sữa rửa mặt có độ pH quá cao hay quá thấp cho làn da nhạy cảm này nhé. 

Dùng thử sản phẩm

Nếu đây là sản phẩm mới, và là lần đầu sử dụng, bạn nên kiểm tra chúng ở vùng da dưới cằm hoặc mang tai trước khi sử dụng. Đây là vùng da có những đặc tính gần như da mặt. Khi dùng thử ở những vùng này, bạn có thể yên tâm thử nghiệm sản phẩm. 

Nếu sau 24 giờ, vùng da này không xuất hiện mẩn đỏ hoặc ngứa rát, bạn có thể sử dụng sản phẩm này. Đây sẽ là dòng sữa rửa mặt này phù hợp với làn da nhạy cảm của bạn.

Tiêu chí lựa chọn sản phẩm

Mức độ làm sạch

Tiêu chí hàng đầu để đánh giá sữa rửa mặt có tốt cho da nhạy cảm không là mức độ làm sạch da. Sau thời gian sử dụng, nếu bạn cảm thấy da bị ửng đỏ, tình trạng mụn vẫn còn, bạn nên cân nhắc lựa chọn các sản phẩm khác.

Giữ độ ẩm da tốt

Sữa rửa mặt sẽ giúp da bạn được làm sạch, nhưng không được làm mất độ ẩm vốn có của làn da. Nếu loại sữa rửa mặt bạn đang dùng không khiến da mất đi lớp dầu tự nhiên dưỡng da, thì đây chắc chắn là loại phù hợp với bạn. Các sản phẩm dạng bọt vừa đủ khi dùng massage trên mặt sẽ loại bỏ được dầu nhờn dư thừa ở mức ổn định vừa đủ, làm sạch da an toàn nhất.

Nếu sản phẩm mang lại hiệu quả sau một lần thử đầu tiên nhưng không giữ vững kết quả trong một khoảng thời gian đủ dài (thường là tối thiểu 30 ngày cho một chu trình thay da), bạn nên xem xét việc lựa chọn các sản phẩm khác.

Kết luận

Để đạt hiệu quả tốt nhất cho quá trình làm sạch và chăm sóc da, việc tìm được một loại sữa rửa mặt phù hợp với da mình là vô cùng quan trọng. Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn sẽ lựa chọn được một sản phẩm phù hợp, để làn da luôn sạch sẽ và sẵn sàng cho những bước chăm sóc phía sau.