Nám Sạm Da Sau Sinh - Nguyên Nhân Chính Là Gì?

Icon Logo CMS Administrator | 30.12.2023

Mang thai và sinh con là giai đoạn cơ thể người mẹ có nhiều thay đổi nhất, trong đó có làn da.. Việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp sau sinh sẽ giúp mẹ lấy lại vóc dáng và sự tự tin trong cuộc sống. Nám da sau sinh là hiện tượng nhiều chị em gặp phải, vậy, nguyên nhân do đâu? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nám da sau sinh 

Nám da là vấn đề về da mà nhiều chị em gặp phải. Khi đó, trên da xuất hiện những mảng da sẫm màu hơn những vùng da xung quanh. Nám da xuất hiện ở các chị em đang mang bầu và mới sinh con, và những chị em trong độ tuổi ngoài 30. 

Bạn không nên quá lo lắng về vấn đề nám da sau sinh. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường, do nội tiết tố của mẹ thay đổi trong thời gian mang thai. Estrogen và progesterol tăng cao sẽ sản sinh hắc tố melanin, là nguyên nhân gây tình trạng nám da. 

Nám da sau sinh có thể hết sau khi bạn sinh con. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp chúng vẫn tồn tại trên mặt theo thời gian. Cùng với các thay đổi trong cơ thể người mẹ và các yếu tố môi trường khác, các vệt nám có thể quay trở lại và khó phai theo thời gian. Vì vậy, bạn cần chú ý chăm sóc da hàng ngày, phòng tránh tình trạng nám da sau sinh thêm nặng và khó điều trị hơn.

Nguyên nhân khiến da bị nám sau sinh 

Nám da thường xuất hiện ở nữ giới nhiều hơn, đặc biệt là các chị em đang mang thai và sau khi sinh. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nám da sau sinh: 

Thay đổi nội tiết tố

Khi mang thai, nội tiết tố của người mẹ sẽ thay đổi rõ rệt. Qua các nghiên cứu, estrogen và progesterone được cho là kích thích sản sinh hắc sắc tố melanin, gây nên các mảng sạm nám trên da. Khi hoocmon này tăng cao, các tế bào sắc tố tăng sản xuất ra sắc tố và được vận chuyển sang các tế bào thượng bì. Từ đó, chúng làm tăng sắc tố da, da trở nên sạm màu và thâm nám.

Sức đề kháng suy yếu

Trải qua quá trình sinh con, sức khỏe của mẹ bị suy giảm đáng kể, và làn da cũng vậy. Điều này khiến da trở nên nhạy cảm với các yếu tố bên ngoài, khiến chúng dễ bị tổn thương. Đồng thời, các tia UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời sẽ tác động lên da. Làn da lúc này trở nên mỏng manh và yếu ớt hơn. 

Khi sắc tố melanin bị rối loạn, chúng sẽ tích tụ ở một số vị trí cố định trên bề mặt da khiến da không đều màu, khô sần và xuất hiện những mảng nâu, đồi mồi trên bề mặt da. Do đó, ngoài một chế độ dinh dưỡng cân bằng, bạn hãy uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh và trái cây. Các thực phẩm này chứa nhiều Vitamin như Vitamin A, C, D và các khoáng chất khác. Chúng sẽ giúp bồi bổ sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. 

Không chú ý chăm sóc da 

Đây là tình trạng gặp phải của rất nhiều người mẹ sau sinh. Thời gian chăm sóc con đã “chiếm” gần hết thời gian trong ngày của mẹ, do đó, mẹ không dành thời gian chăm lo cho bản thân mình. Việc bỏ bê da trong thời gian dài không chăm sóc sẽ khiến nám sạm da có cơ hội phát triển. 

Một lý do khác khiến các mẹ nói KHÔNG với mỹ phẩm là lo ngại sự ảnh hưởng của mỹ phẩm đến em bé. Tuy nhiên, không phải loại mỹ phẩm nào cũng gây hại da và ảnh hưởng đến con nhỏ. Các mẹ hãy dành thời gian chăm sóc bản thân bằng các sản phẩm chăm sóc da cơ bản và an toàn. Các mẹ nên ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên để ngừa nám. 

Ảnh hưởng tâm lý 

Tâm lý có liên quan trực tiếp tới sức khỏe của phụ nữ sau sinh. Sau sinh, những người mẹ lần đầu phải đối mặt với nhiều thay đổi, cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn Vì thế, nhiều mẹ không tránh khỏi căng thẳng và stress. 

Thậm chí, một số mẹ còn bị chứng trầm cảm sau sinh. Nhiều mẹ sau khi sinh bị mất ngủ triền miên, luôn căng thẳng vì chăm sóc con. Đây đều là nguyên nhân dẫn tới làn da dễ bị lão hóa và hình thành nám da. Do đó, nếu bạn bị nám sau sinh, hãy cố gắng lạc quan và vui vẻ.

Nám da sau sinh có hết được không? 

Nám da sau sinh có thể mờ dần đi sau vài tháng sau sinh. Lúc này, nồng độ hormone trở lại mức bình thường và cơ thể ngừng sản xuất quá nhiều sắc tố da hay melanin. Tuy nhiên, các vết nám có thể quay lại nếu bạn bắt đầu sử dụng biện pháp tránh thai có chứa estrogen.

Như vậy, nám da sau sinh là một hiện tượng bình thường, và có thể mờ dần sau khi sinh. Hãy nhớ rằng, bạn cần dành thời gian chăm sóc da hàng ngày để phòng tránh các vấn đề về da và sức khỏe sau này.