4 Vấn Đề Về Da Do Vi Khuẩn Thường Gặp Cần Chú Ý

Icon Logo CMS Administrator | 06.02.2023

Trên cơ thể, da là môi trường sống lý tưởng của nhiều loài vi khuẩn, nấm, và ký sinh trùng. Khi da bị tổn thương, vi khuẩn sẽ có những điều kiện thuận lợi để xâm nhập và gây ra nhiễm trùng da. Hãy cùng Phú Thái liệt kê một số bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn thường gặp trong bài viết sau đây.

Nhiễm trùng da do vi khuẩn

Nhiễm trùng da do vi khuẩn là tình trạng bệnh lý xảy ra tương đối phổ biến. Chúng có thể phân thàn các loại như nhiễm trùng da và mô mềm, nhiễm trùng da cấp tính và nhiễm trùng cấu trúc da. 

Nếu bạn gặp phải tình trạng nhiễm trùng da do vi khuẩn, cần thực hiện việc điều trị để không tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vào các tầng tế bào sâu trong da. Thậm chí, nếu để xâm nhập vào máu làm nhiễm trùng các cơ quan khác gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Vấn đề về da do vi khuẩn

Viêm nang lông

Đây là bệnh xảy ra trước sự tấn công của vi khuẩn vào các lỗ chân lông trên da ở người bệnh. Viêm nang lông khá phổ biến với các vị trí vùng da trên cơ thể thường là ở lưng, chân, cánh tay, mông,... Tuy không nguy hiểm, bệnh có thể gây ra cảm giác đau, ngứa, khó chịu, và tác động đến mặt thẩm mỹ. Trường hợp nặng, có thể để lại sẹo khi lông bị rụng.

Viêm nang lông thường gây đau ngứa, khó chịu cho người bệnh, dễ lan rộng ra các vùng da khác gây mất thẩm mỹ. Nếu viêm nặng, lông có thể rụng và gây ra sẹo.

Viêm nang lông

Dấu hiệu của bệnh là khi có sự xuất hiện của nhiều nốt đỏ trên da; các nốt này có thể có mủ, lông mọc ngay giữa chúng và lan rộng ra khi có sự tiến triển. Với tình trạng nhiễm trùng da này, người bệnh nên dùng thuốc mỡ kháng sinh để kiểm soát bệnh và nếu nhẹ sẽ lành sau thời gian từ khoảng 1 - 2 tuần.

Chốc lở

Nguyên nhân khiến bạn bị chốc lở là do sự tấn công của cầu khuẩn Streptococcus hoặc Staphylococcus. Trẻ nhỏ thường là đối tượng phổ biến gặp phải bệnh này nhất và khi các bé có sự tiếp xúc với nhau ở nhà trẻ, trường học, bệnh sẽ thuận lợi lây lan.

Khi bị bệnh chốc lở, người bệnh sẽ thấy các vết loét đỏ có chứa dịch lỏng và chúng xuất hiện quanh vùng miệng, mũi. Qua giai đoạn viêm nhiễm, những vết loét sẽ vỡ ra, chảy dịch và lớp vỏ bọc ngoài da có màu vàng nâu sẽ xuất hiện. Trường hợp không được sớm thực hiện việc điều trị, bệnh nhân sẽ phải đối diện tình trạng nhiễm trùng nặng, nghiêm trọng hơn là nhiễm trùng huyết.

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể lây sang các bộ phận khác trên cơ thể. Nghiêm trọng hơn, chúng có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết. Để điều trị, bác sĩ sẽ cho trẻ sử dụng một loại thuốc mỡ hoặc kem kháng sinh để bôi trực tiếp lên vùng da bị nhiễm khuẩn.

Ung nhọt

Ung nhọt là loại nhiễm trùng ở sâu bên trong da và thường do vi khuẩn Staphylococcus aureus xâm nhập vào nang lông. Triệu chứng là sự xuất hiện của một khối đỏ, ở mặt, ngực hoặc cổ, gây đau và chứa đầy mủ.

Kích thước của ung nhọt vào khoảng một hạt đậu nhỏ cho đến một cây nấm cỡ vừa. Khi kích thước của nó càng lớn đồng nghĩa tình trạng nhiễm trùng càng nặng. Để xử lý ung nhọt, cần dẫn lưu dịch mủ, vệ sinh sát khuẩn sạch sẽ.

Để điều trị, bác sĩ có thể cho bạn dùng kháng sinh dạng uống hoặc dạng bôi. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng xà phòng kháng khuẩn để vệ sinh sạch sẽ vùng bị nhiễm khuẩn.

Viêm mô tế bào

Trong các bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn, viêm mô tế bào là một bệnh hay gặp gây ra bởi vi khuẩn tụ cầu hoặc liên cầu nhóm A. Bên cạnh đó, các yếu tố khác như vệ sinh da kém, sinh hoạt trong điều kiện môi trường đông đúc, có sự tiếp xúc da với bề mặt đã bị nhiễm khuẩn hoặc với người bệnh,... cũng sẽ làm nguy cơ bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh tăng lên.

Viêm mô tế bào

Ngoài ra, tiếp xúc với liên cầu nhóm A đã có nguy cơ mắc bệnh, bạn cũng có thể bị lây nhiễm vi khuẩn từ nhiều nguồn như: tiếp xúc da trực tiếp với người bệnh, tiếp xúc với vật dụng hay bề mặt nhiễm khuẩn, sinh hoạt trong môi trường đông đúc, vệ sinh da không tốt,…

Người bệnh đối diện với bệnh lý này thường sẽ xuất hiện triệu chứng là bỗng nhiên bị sưng đỏ, đau ở vị trí một vùng da trên cơ thể và có thể kèm theo bóng nước phồng rộp nổi trên bề mặt vùng da đó. Trạng thái da bình thường cũng có thể bị vi khuẩn tấn công; còn khi da bị tổn thương, sẽ dễ bị bệnh hơn.

Kết luận

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có được những thông tin hữu ích về 4 bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn thường gặp. Từ đó, bạn sẽ có phương pháp phòng chống bệnh hiệu quả. Hãy giữ vệ sinh da cẩn thận, và đi khám bác sĩ nếu thấy xuất hiện một số biểu hiện bất thường trên da nhé.