5 Việc Bạn Không Nên Làm Khi Chăm Sóc Làn Da Bị Mụn

Icon Logo CMS Administrator | 30.11.2022

Chăm sóc da mụn là việc làm rất quan trọng để giúp bảo vệ làn da và hạn chế những tổn thương nặng gặp phải trên da. Tuy nhiên, bạn cần phải nắm được những việc không nên làm khi chăm sóc da mụn để góp phần vào nâng cao hiệu quả trong việc phục hồi lại da. Dưới đây là 5 hành động bạn không nên thực hiện với lan da đang bị mụn. 

Lưu ý chung khi chăm sóc da mụn

Có nhiều loại mụn bạn có thể gặp trên d, bao gồm mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn viêm,…Không chỉ ở mặt, mụn có thể xuất hiện trên nhiều vùng da khác như, vai và ngực. Do không hiểu nhiều về kỹ thuật xử lý nên mụn càng nhiều hơn, bị thâm và những tổn thương gây sẹo lồi hoặc sẹo lõm. Vì thế, cần biết cách chăm sóc da mụn và những điều không nên làm với làn da “khó chiều” này.

5 sai lầm khi chăm sóc da mụn

Dùng tay lấy mụn

Nếu dùng tay hoặc những dụng cụ không đảm bảo vệ sinh để lấy mụn trứng cá, đây sẽ là cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào da. Từ đó, chúng sẽ gây sẹo do các vết đó bị nhiễm khuẩn, sưng to. Hơn nữa, khi bạn dùng tay chạm lên mặt để nặn mụn thì sẽ kích thích mụn mọc nhiều hơn, do vi khuẩn và bụi bẩn trên tay của bạn có thể xâm nhập vào các lỗ chân lông khác trên da, gây nổi nhiều mụn hơn. 

Dùng tay nặn mụn trên mặt

Nếu bạn càng dùng tay nặn thì số lượng vết thâm sẽ càng nhiều. Lý do là khi vùng da tối phát triển trên bề mặt của một nốt mụn đã lành. Nếu không muốn da mặt bạn có những vết thâm, đừng tùy tiện nặn mụn nhé. Bạn nên đến các cơ sở thẩm mỹ hoặc bệnh viện uy tín để được trích mụn đúng cách! 

Lạm dụng thuốc trị mụn

Dùng nhiều loại thuốc trị mụn cùng một lúc không phát huy công hiệu nhanh và mạnh hơn. Ngược lại, lạm dụng thuốc làm cho tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn, mụn xuất hiện trên da dày và thường xuyên hơn. 

Việc trị mụn đòi hỏi phải kiên trì. Một chu kỳ trị mụn kéo dài từ 6-8 tuần hoặc lâu hơn. Nếu đang dùng thuốc trị mụn, bạn cần nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc trong tờ hướng dẫn sử dụng. 

Ăn cay và các thực phẩm chế biến sẵn

Đồ cay nóng là một trong những loại thức ăn gây hại cho cơ thể và ảnh hưởng xấu đến da, khiến da rất dễ nổi mụn. Chính vì vậy khi bị mụn, bạn không nên tiêu thụ các thực phẩm chế biến nhiều dầu mỡ và cay nóng. 

Ăn cay nóng

Ngoài ra, các nốt mụn sẽ xuất hiện sau khi ăn cay là do lycopene. Đây là một loại sắc tố có tính axit. Khi lycopene tiếp xúc với da, chúng sẽ làm độ pH của làn da thay đổi. Từ đó da dễ bị dị ứng và gây ra mụn. 

Bôi kem đánh răng lên nốt mụn

Theo một số thông tin, kem đánh răng có tác dụng làm giảm mụn trên mặt nên được nhiều chị em thực hiện. Tuy nhiên, đây không phải là một cách làm đúng. Mặc dù kem đánh răng có thể giúp làm khô mụn, nhưng chúng có thể gây ra tình trạng mụn trứng cá nghiêm trọng hơn. Trong kem đánh răng có chứa  fluoride và các chất làm trắng. Những yếu tố này sẽ khiến da kích ứng và gây ra tình trạng mụn nghiêm trọng hơn. 

Không bôi kem đánh răng lên mụn

Hơn nữa, việc sử dụng và bôi kem đánh răng lên da còn khiến da mất độ pH vốn có. Kem đánh răng có độ pH còn có thể gây kích ứng cho da khỏe mạnh, dẫn đến phát ban và bỏng rát trên da. Do đó, bôi kem đánh răng lên các vùng bị mụn không phải là cách điều trị đúng. Vì vậy, các bạn nên lựa chọn cách trị mụn khoa học như skincare hằng ngày, chọn sản phẩm phù hợp, duy trì lối sống và chế độ ăn lành mạnh.

Tùy tiện dùng mỹ phẩm không đúng cách

Nhiều chị em rất hay sử dụng các sản phẩm trang điểm để che đi nốt mụn trên da. Tuy nhiên, một số loại mỹ phẩm trang điểm có thể gây bít lỗ chân lông và gây mụn trứng cá. Đối với da đang bị mụn, bạn tuyệt đối không dùng nước hoa hồng. Khi lỗ chân lông co vào, chúng làm tắc nghẽn quá trình bài tiết chất cặn bã ra ngoài môi trường thông qua tuyến mồ hôi, dẫn đến mụn mọc càng nhiều. 

Khi lựa chọn mỹ phẩm, bạn cũng nên chú ý đọc thành phần của sản phẩm. Nên sử dụng những đồ mỹ phẩm có các thành phần lành tính và an toàn cho làn da mụn. Những sản phẩm chứa quá nhiều  trên thực tế có thể kích thích mọc mụn và các nốt mụn cũ trầm trọng hơn.

Kết luận

Chăm sóc da là cả một quá trình lâu dài, đặc biệt là da mụn. Nếu bạn có một chu trình chăm sóc da mụn khoa học và đúng cách, tình trạng mụn của bạn sẽ cải thiện đáng kể. Hy vọng rằng, bạn sẽ lưu ý 5 việc không nên làm ở trên để các nốt mụn mờ dần và làn da được phục hồi nhanh chóng.