Cơ Chế Hình Thành Melanin Trên Da Bạn Nên Biết

Icon Logo CMS Administrator | 11.03.2023

Khi da bi đen sạm và xuất hiện tàn nhang, nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là sự tăng sắc tố melanin. Vậy, melanin là gì và cơ chế hình thành melanin trên da như thế nào? Cùng tìm hiểu tại bài viết sau đây. 

Melanin là gì? 

Melanin là sắc tố quyết định màu da của mỗi người. Melanocytes là tế bào hắc tố có vai trò sản sinh ra Melanin. Melanocytes có chứa enzim Tyrosinase. Tác động của ánh nắng mặt trời sẽ kích hoạt Tyrosinase và tạo ra Melanin gây ra nám da. Ngoài ra sự tạo thành melanin còn chịu ảnh hưởng bởi nội tiết tố và thần kinh.

Melanin 

Melanin giúp bảo vệ làn da tránh khỏi sự tổn thương từ tia UV của ánh nắng mặt trời. Trong khi đó, những tế bào melanocytes sẽ giúp tăng lượng melanin, giúp phản ứng lại với ánh nắng từ mặt trời. Thông thường, những vùng da có sự sản xuất melanin sẽ bị suy giảm,từ đó các vết nám và tàn nhang sẽ xuất hiện.

Sắc tố Melanin tồn tại dưới 2 dạng chính: Eumelanin nâu đậm đến đen và Pheomelanin nâu đỏ. Những phân tử này tồn tại với tỉ lệ khác nhau sẽ tạo ra nhiều chủng loại da khác nhau ở mỗi người.

Melanin ở đâu trong cơ thể? 

Melanin được tìm thấy ở tóc, da, sắc tố lòng đen của mắt,....Đối với da liễu, Melanin nằm ở đáy thượng bì, tức là da của chúng ra chia làm 3 phần: thượng bì, trung bì, hạ bì.

Khi Melanin bị tia UV chiếu vào, melanin ở lớp đáy sẽ theo vòi bạch tuột lên phía trên bề mặt da của chúng ta, từ đó chúng hình thành những ô che chắn bảo vệ da. Melanin giúp chống lại tác động nhiệt từ bên ngoài như lửa và nắng. Melanin giúp cân bằng nhiệt độ cho cơ thể và giúp kháng khuẩn. Melanin có tác dụng giúp cơ thể chống bức xạ tia cực tím. Từ đó, chúng giúp chống oxy hóa làn da. Tuy nhiên, hàm lượng Melanin sản sinh quá nhiều có thể sản sinh nám, tàn nhang, đồi mồi ở trên da chúng ta.

Cơ chế hình thành melanin

Khi còn trẻ, cơ thể con người sẽ sản xuất ra đủ lượng melanin cần thiết để giúp tạo màu cho da và tóc. Tuy nhiên, khi tuổi càng lớn, lượng melanin sẽ được sản xuất ít dần đi. Do đó, làn da sẽ trở nên bị xỉn màu và màu tóc sẽ trở nên bạc hơn.

Vốn được hình thành từ melanocytes, melanin nếu muốn được hình thành là cần phải có sự tác động của men Tyrosinase kết hợp với tia tử ngoại có trong ánh nắng mặt trời. Trong trường hợp bị rối loạn sắc tố, lượng melanin sẽ tập trung tại một số khu vực và gây ra nám da, sạm da, tàn nhang… So với quá trình phân hủy thì quá trình tổng hợp melanin sẽ diễn ra nhanh hơn. Chính vì vậy mà làn da sẽ rất dễ bị đen sạm.

Cơ chế sản sinh Melanin như sau:

  • Melanin là yếu tố quyết định màu da ở người. Đây là chất tự nhiên được tạo ra từ những tế bào từ da gọi là melanocytes (tế bào biểu bì hắc tố), nằm rải rác ở lớp đáy thượng bì.
  • Melanin muốn hình thành cần có sự tác động của men Tyrosinase cùng tia tử ngoại từ ảnh nắng mặt trời.
  • Melanin góp phần bảo vệ cơ thể chống lại nhiệt độ cao, các áp lực hóa học tránh không làm tổn thương các tế bào, giúp chúng ta chống lại sự xâm nhập của bức xạ tia cực tím mặt trời cũng như các chất gây oxy hóa làn da.

Tế bào đáy có vai trò tái sinh các lớp của da chúng ta. Tại lớp tế bào đáy, các hắc tố (melanin) được sản xuất bởi các tế bào tạo hắc tố (melanocytes) nằm tại lớp cơ bản. Chúng phân chia và hình thành các tế bào sừng. Các sắc tố đó mang lại cho làn da của chúng ta có màu sắc. Nó được sản xuất bởi tế bào, đặc biệt là tế bào tạo hắc tố.

Cách tăng cường Melanin

Bổ sung chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa có khả năng tăng cường sự sản xuất melanin rất hiệu quả. Bạn có thể tìm thấy những chất chống oxy hóa có trong các loại quả mọng đen, lá xanh đậm, sô cô la đen và một số loại rau có nhiều màu sắc.

Relish White C

Ngoài ra, các sản phẩm có chứa hoạt chất L-Glutathione cũng góp phần giúp thúc đẩy quá trình sản xuất melanin. Chúng giúp cơ thể chống lại vi khuẩn tiềm ẩn và các loại virus mà cơ thể có thể gặp phải. Cả hai đều giúp cải thiện sức khỏe của da, và cung cấp dinh dưỡng cho làn da của bạn, nhờ đó làm chậm quá trình lão hóa. Vì vậy, hãy bổ sung viên sủi trắng da Relish White C để bổ sung thêm hoạt chất “thần kỳ” này nhé. 

Bổ sung Vitamin E

Vitamin E là một trong số những loại vitamin có lợi đối với làn da. Không chỉ là một chất chống oxy hóa, vitamin này còn làm tăng lượng melanin rất hiệu quả. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu còn cho thấy vitamin E còn giúp bảo vệ da trước tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời.

Bạn có thể bổ sung loại vitamin này thông qua các dạng viên uống bổ sung hoặc bằng nhiều thực phẩm giàu vitamin E như ngũ cốc, rau củ, quả hạch, và các loại hạt.

Kết luận

Trên đây là cơ chế hình thành melanin cũng như cách bổ sung melanin cho cơ thể. Hy vọng bạn sẽ áp dụng những kiến thức này vào trong chế độ chăm sóc và bảo vệ da hàng ngày nhé!