4 Tiêu Chí Lựa Chọn Kem Chống Nắng An Toàn Và Hiệu Quả Nhất

Icon Logo CMS Administrator | 06.01.2023

Kem chống nắng rất quan trọng đối với làn da. Tuy nhiên, để bảo vệ da toàn diện trước tác động của tia UV bạn cần chọn đúng kem chống nắng “chuẩn chỉnh” phù hợp với làn da mình. Hãy cùng điểm qua các tiêu chí quan trọng khi lựa chọn kem chống nắng an toàn cho da qua bài viết sau. 

Tác dụng của kem chống nắng

Sản phẩm kem chống nắng giúp bảo vệ da toàn diện trước tác động của ánh nắng mặt trời, không lo da bị cháy nắng và quan trọng nhất là ngăn ngừa ung thư da. Không chỉ phụ nữ mà cả đàn ông và trẻ nhỏ đều cần phải dùng kem chống nắng để bảo vệ làn da hàng ngày.

Nếu bạn thường xuyên hoạt động ngoài trời nắng, bạn cần dùng kem chống nắng để bảo vệ làn da của mình. Đồng thời phải đội mũ, đeo kính râm, mặc quần áo che kín tay mặt để tránh tác động của tia UV gây hại.

Tiêu chí lựa chọn kem chống nắng

Kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp

Kem chống nắng giúp bảo vệ làn da bạn khỏi các tia cực tím nguy hiểm (tia UV, bao gồm UVA và UVB) theo hai cách. Một số bảo vệ bạn bằng cách phân tán ánh sáng và phản chiếu chúng ra khỏi cơ thể bạn. Một số khác hấp thụ tia UV trước khi chúng tiếp xúc với làn da.

Như vậy, việc lựa chọn loại kem chống nắng tốt nghĩa là bạn chỉ cần xem xét về chỉ số SPF (Sun Protection Factor) in trên bao bì sản phẩm. Đây là chỉ số chỉ khả năng chống nắng để ngăn chặn tia UVB tránh làm hư hại da. Hầu hết các kem chống nắng có SPF từ 15+ trở lên đều có tác dụng bảo vệ da chống lại tia UVB.

Chỉ số SPF trong kem chống nắng

Với chỉ số SPF 15, kem chống nắng có khả năng chống lại tia UVB khoảng 93%, trong khi SPF 30 chặn được 94% tia UVB gây hại. Tuy nhiên, nếu bạn chọn chỉ số chống nắng là SPF 50 thì khả năng chặn tia UVB cũng chỉ nhỉnh hơn tí là 98%, còn SPF 100 nằm ở mức 99%.

Kem chống nắng có quang phổ rộng

Khi lựa chọn kem chống nắng, đừng quên kiểm tra các tiêu chí được ghi trên bao bì sản phẩm. Nếu trên bao bì có ghi chú dòng chữ “Broad Spectrum” (quang phổ rộng) thì đây đích thị là sản phẩm lý tưởng dành cho bạn, nó có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của tia UVA và UVB - nguyên nhân chính gây tình trạng cháy nắng và ung thư da.

Đối với người da dầu, kem chống nắng phổ rộng là lựa chọn tối ưu. Đây là loại kem tích hợp ưu điểm giữa kem chống nắng vật lý và hóa học - bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB. Bạn nên chọn kem chống nắng dạng gel thay cho dạng kem đặc sẽ phù hợp nhất.

Kem chống nắng có khả năng chống nước

Kem chống nắng chứa cụm từ “Water Resistant” (khả năng chịu nước” không đồng nghĩa với việc có thể chống thấm nước. Các thương hiệu mỹ phẩm cũng không được phép quảng cáo sản phẩm chống nắng của họ có khả năng chống thấm nước/mồ hôi vì trên thực tế không có kem chống nắng nào có thể làm được.

Hơn nữa, nếu kem chống nắng có ghi khả năng chống nước, bạn hãy tìm hiểu xem chúng chống nước được trong thời gian bao lâu  khi hoạt động dưới nước hoặc đổ mồ hôi. Và để da được bảo vệ toàn diện thì bạn cần phải thoa kem chống nắng lại sau mỗi 2 giờ. 

Kem chống nắng có dưỡng ẩm

Để làn da luôn khỏe mạnh, bạn cần phải cung cấp ẩm thường xuyên để duy trì độ ẩm. Tình trạng da mất nước khiến các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Khi tiết nhờn quá mức, da sẽ trở nên nhờn rít; tạo điều kiện cho vi khuẩn phát sinh, gây nên mụn.

Kem chống nắng an toàn cho da

Bạn nên chọn loại kem chống nắng có chứa thành phần tự nhiên; không chứa dầu để không gây nhờn rít hoặc kích ứng da.

Kem chống nắng chứa thành phần an toàn cho da

Các sản phẩm có mùi hương, chất bảo quản đều sẽ không phải là lựa chọn tốt. Các thành phần hóa học này sẽ làm da dễ bị kích ứng, nổi mụn. Vì thế nên thử trên vùng da trên mu bàn tay trước khi sử dụng để đảm bảo tính an toàn.

Ngoài ra, bạn cũng không nên lựa chọn kem chống nắng chứa cồn. Nếu sản phẩm có chứa quá nhiều cồn, chúng sẽ khiến da tiết nhiều dầu hơn, dễ gây kích ứng và làm da nổi mụn thường xuyên. Hơn thế nữa, một khi da bị nổi mụn sẽ rất khó hồi phục. Nếu bạn có làn da dầu khó chiều thì hãy nên mua kem chống nắng không chứa cồn để chăm sóc cho da nhé!

Kết luận

Với những chia sẻ trên, chắc hẳn bạn đã có được "bí kíp" để bảo vệ và chăm sóc làn da của mình. Hãy cẩn thận khi lựa chọn các sản phẩm chống nắng phù hợp với làn da của bạn, để duy trì vẻ đẹp mỗi ngày.