Các Dạng Mụn Bọc Thường Gặp Bạn Không Nên Bỏ Qua

Icon Logo CMS Administrator | 14.02.2023

Mụn là nỗi ám ảnh của nhiều người, vừa ảnh hưởng đến thẩm mỹ vừa gây đau đớn, khó chịu. Mụn bọc là dạng mụn trứng cá hiếm gặp nhưng biểu hiện nghiêm trọng hơn so với các loại mụn khác. Hãy cùng tìm hiểu về loại mụn này qua bài viết sau đây nhé. 

Mụn bọc

Mụn bọc là tình trạng mụn viêm lớn, sần và có nốt mụn (nốt nang). Các nốt mụn phát triển sâu dưới da, lan rộng và có kích thước lớn. Mụn bọc cũng có thể tiến triển nung mủ và có thể gây áp xe, các ổ áp xe có thể thông nhau và tạo thành ổ to hơn , hoạc tạo “đường hầm” dưới da. Mủ chảy ra có mùi hôi.

Mụn bọc

Mụn bọc là một tình trạng da liễu nghiêm trọng, khi đó, bạn nên tìm đến các phương pháp điều trị y tế để giúp điều trị mụn và giảm nguy cơ bị sẹo. Nếu mụn viêm, mụn bọc điều trị không đúng cách có thể lan rộng hoặc để lại sẹo về sau.

Triệu chứng của mụn bọc

Mụn bọc có biểu hiện là các nốt mụn sưng đỏ, cứng xung quanh, nhân mụn có dịch màu vàng hoặc trắng, mủ, chạm vào đau, dễ vỡ và để lại vết thâm lâu. Mụn thường xuất hiện ở những vùng da có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh như vùng mặt, cổ, lưng, ngực,…

Các mụn bọc khi xuất hiện sẽ cứng và khó vỡ hơn mụn thông thường. Về sau, mụn sẽ mềm hơn, có thể tự vỡ hoặc do cạy, nặn. Các nốt mụn lớn và chứa dịch mủ bên trong. Mụn mọc riêng lẻ hoặc thành từng cụm và ăn sâu dưới da.

Mụn bọc có nhân

Mụn bọc có nhân thường xuất hiện thành từng cục lớn, không có đầu trắng; cảm giác cứng và đau khi sờ vào. Nhân mụn nằm sâu trong da và nang lông nên thời gian điều trị lâu hơn so với mụn khác. Điều trị không đúng cách, mụn sẽ lây lan rộng ra vùng da xung quanh và dễ tái lại. 

Mụn bọc không nhân

Trái ngược với mụn có nhân, mụn bọc không nhân có hình dạng cục u lớn, không có đầu trắng. Chúng cứng, cộm và đau nhức khi sờ vào, nhất là khi mụn ở trạng thái sưng to. Thực chất, loại mụn này có nhân nhưng lại nằm sâu dưới da và nang lông nên gây khó khăn trong điều trị.

Mụn bọc đầu trắng

Mụn bọc đầu trắng khá giống với mụn sữa ở trẻ nhỏ, thường mọc ở các vị trí vùng chữ T như trán, mũi, má, cằm; lưng, vai… Mụn hình thành từ phản ứng giữa vi khuẩn và các tế bào miễn dịch vây quanh bởi mô viêm đỏ. Xảy ra ở mọi lứa tuổi. Mụn bọc diễn ra lâu ngày sẽ hình thành nhân mụn.

Mụn bọc chứa mủ

Mụn bọc chứa mủ

Nguyên nhân gây ra loại mụn bọc này là do các ổ vi khuẩn hình thành trên da đang trong tình trạng viêm nhiễm nặng. Ban đầu chỉ là nốt sần cứng, sau đó mưng mọng kèm cảm giác đau nhức. Khi mụn vỡ, dịch tiết ra bao gồm mủ và máu. Loại mụn này dễ để lại vết thâm, sẹo rỗ.

Nguyên nhân gây mụn bọc

Giống như hầu hết các loại mụn trứng cá, không có câu trả lời chắc chắn cho nguyên nhân vì sao mụn bọc phát triển. Mụn bọc thường bắt đầu ở dạng mụn trứng cá điển hình, dần trở nên nặng hơn. Đôi khi mụn xuất hiện khá đột ngột, rất lâu sau khi lần nổi mụn trước đó đã trị khỏi. 

Rối loạn nội tiết

Hệ bài tiết chính của cơ thể là gan và thận. Khi hai cơ quan này hoạt động kém hiệu quả, chúng sẽ khiến các độc tố tích tụ trong cơ thể và da là một trong những nơi chịu ảnh hưởng. Khi rối loạn chức năng bài tiết, tuyến bã nhờn hoạt động nhiều hơn khiến da đổ dầu nhiều, dễ thu hút bụi bẩn, tế bào da chết hình thành mụn. Nếu việc vệ sinh da không tốt, mụn bọc ở mũi, má hay cằm sẽ dễ dàng phát triển hơn. 

Di truyền

Một số người bị mụn bọc rất khó chữa, kéo dài dai dẳng do yếu tố di truyền, song các nhà khoa học vẫn chưa xác định chính xác gen liên quan. Nếu mụn bọc do nguyên nhân này, không có biện pháp điều trị triệt để song hầu hết tình trạng này sẽ hết vào một thời điểm nào đó, không kéo dài mãi mãi và có thể cải thiện phần nào nhờ chăm sóc da và chăm sóc sức khỏe tốt.

Giới tính

Mụn bọc thường xảy ra ở nam giới, nhất là những người đang trong độ tuổi 20 – 30. Mụn có thể diễn tiến trong nhiều năm. Mụn bọc không quá phổ biến ở phụ nữ và hiếm gặp ở trẻ em hoặc người lớn tuổi.

Chế độ sinh hoạt

Những thói quen như ngủ muộn, nghỉ ngơi không hợp lý, ăn thực phẩm kém lành mạnh, thời gian làm việc dài,… đều ảnh hưởng đến nội tiết. Nghiêm trọng hơn, chúng còn có thể gây nhiễm độc gan, mọc mụn bọc chỉ là 1 trong những hệ lụy gặp phải. 

Có thể thấy, những nguyên nhân gây mụn bọc đều phức tạp, rất khó loại bỏ triệt để song cần cải thiện từ từ để kiểm soát tình trạng mụn này.

Kết luận

Mụn bọc sưng đỏ là một tình trạng nghiêm trọng nhất trong các loại mụn trứng cá. Qua bài viết này, hy vọng bạn đã có hình dung rõ ràng về mụn bọc và các nguyên nhân gây hình thành loại mụn này trên mặt. Hãy chăm sóc da và điều trị đúng cách để tránh các biến chứng có thể xảy ra nguy hiểm nhé các bạn.