Chăm Sóc Da Tuổi Dậy Thì: 4 Sai Lầm Thường Gặp Là Gì?

Icon Logo CMS Administrator | 26.06.2023

Tuổi dậy thì là giai đoạn làn da có nhiều sự thay đổi nhất, và đòi hỏi chúng ta phải quan tâm nhiều hơn để sở hữu một làn da căng bóng và khỏe mạnh. Thế nhưng, có những sai lầm nào thường gặp phải trong quá trình chăm sóc da đó? Hãy cùng Phú Thái điểm qua trong bài viết sau đây. 

Làn da thay đổi trong tuổi dậy thì

Bước vào tuổi dậy thì, cơ thể sẽ thay đổi rất nhiều, nhất là việc thay đổi hormone, nội tiết tố và tâm lý. Những điều này tác động trực tiếp đến làn da và bắt đầu xuất hiện một số hiện tượng như: nổi mụn, da kém sắc, màu da bị thay đổi, mụn đầu đen, lượng dầu nhờn xuất hiện nhiều hơn, da sần sùi, không mịn màng, … nếu không chăm sóc đúng cách.

Làn da trong tuổi dậy thì

Khoảng thời gian từ năm 15 tuổi đến 19 tuổi, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi rất lớn, dẫn đến việc da có nhiều mụn, thậm chí là mụn bọc, mụn ẩn,... Nếu bạn không săn sóc kỹ cho da trong giai đoạn này, sẽ khiến những tình trạng trên trở nên nghiêm trọng và tệ hơn là để lại những vết thâm, sẹo, rỗ vĩnh viễn trên da.

Sai lầm khi chăm da tuổi dậy thì

Không sử dụng sản phẩm tẩy trang

Các bạn ở độ tuổi này đã bắt đầu quan tâm đến việc trang điểm. Thế nhưng, nhiều bạn lại không xem trọng việc tẩy trang, và cho rằng rửa mặt là đã đủ độ làm sạch cho da. Đây là một quan điểm sai lầm mà thường gặp nhất ở những bạn đang trong tuổi dậy thì. 

Các sản phẩm trang điểm và cả kem chống nắng bạn đang dùng hằng ngày đều chứa thành phần chống nước nên sẽ khó để tẩy trôi hoàn toàn nếu không dùng sản phẩm tẩy trang chuyên dụng. Trong khi đó, nếulàn da không được làm sạch kĩ càng bằng hai bước tẩy trang và rửa mặt, nguy cơ nổi mụn sẽ rất cao, da dẻ càng ngày càng “xấu” hơn đó.

Không hiểu rõ làn da

Sai lầm dưỡng da tuổi dậy thì tiếp theo chính là không biết mình thuộc loại da nào. Việc xác định loại da là một điều tối quan trọng trước khi bắt đầu bất kỳ bước dưỡng nào. Nếu như xác định sai loại da, các bạn sẽ chăm sóc da sai cách, mua những sản phẩm dưỡng không phù hợp, khiến da càng tồi tệ hơn.

Nếu bạn chưa biết làn da mình thuộc lại nào, bạn có thể đến các trung tâm da liễu để soi da. Khi đã biết rõ nhóm da của mình, bạn sẽ có cách lựa chọn sản phẩm dưỡng da phù hợp và an toàn cho làn da. Đừng bỏ qua bước tìm hiểu làn da mình trước khi sử dụng các loại mỹ phẩm khác nhau nhé. 

Rửa mặt quá nhiều lần

Đây có thể là một sai lầm khá phổ biến trong độ tuổi dậy thì. Khi thay đổi nội tiết tố, làn da sẽ tiết dầu nhiều hơn, và khiến các bạn muốn đi rửa mặt quá nhiều lần. 

Tuy nhiên, việc rửa mặt quá nhiều lần trong ngày đã khiến làn da bị mất lớp màng ẩm tự nhiên, từ đó da trở nên khô hơn, tiết nhiều dầu hơn. Vô tình, chúng ta đang làm bít tắc lỗ chân lông và lâu dần chúng sẽ gây ra mụn.

Rửa mặt quá nhiều

Bạn nên rửa mặt 2 lần/ngày và sử dụng các loại sữa rửa mặt có độ pH đạt chuẩn 5.5 để đảm bảo da sau khi làm sạch vẫn duy trì được độ ẩm. Các sản phẩm chứa Sodium Lauryl Sulfate (SLS) có thể sẽ khiến da khô căng, sạch kin kít, làm tình trạng mụn càng tồi tệ hơn.

Không dùng kem chống nắng

Một vài người trong độ tuổi dậy thì thường không thích sử dụng kem chống nắng bởi cảm giác bí bách và khó chịu tại làn da. Kem chống nắng đóng vai trò như một chiếc áo giáp cho da, giúp da tránh khỏi tia UV từ ánh mặt trời nguyên nhân chính của lão hóa, nám, sạm màu…

Việc sử dụng kem chống nắng không chỉ giúp bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời mà còn là liều pháp chống lão hóa rẻ tiền nhất. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn kem chống nắng kỹ càng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. Có một vài thành phần trong kem chống nắng bạn không nên lựa chọn, bởi chúng sẽ có khả năng gây kích ứng cho da rất lớn. Để làn da luôn khỏe và trẻ lâu, các bạn nên sắm cho mình một tuýp kem chống nắng phù hợp nhé.

Ăn uống không khoa học

Làn da sẽ phản ánh rõ ràng nhất lối sống của các bạn. Ăn quá nhiều đồ ngọt, dầu mỡ, ít ăn trái cây và rau củ, uống ít nước, thức khuya… đều sẽ được biểu hiện trên làn da. Nếu muốn có một làn da đẹp, ngoài việc sử dụng kem dưỡng hằng ngày, các bạn còn phải khiến da thật sự khỏe từ bên trong nữa nhé. 

Kết luận

Có rất nhiều sai lầm dưỡng da tuổi dậy thì sẽ tác động đến sức khỏe làn da bạn cần lưu ý. Chỉ cần khắc phục được những sai lầm đó, bạn sẽ nhận thấy rõ sự thay đổi của làn da ngay thôi. Hy vọng rằng bạn sẽ có được một làn da trắng sáng và căng bóng trong tuổi dậy thì.