5 Hành Động Khiến Làn Da Bị Lão Hóa Nhanh Trông Thấy

Icon Logo CMS Administrator | 19.11.2022

Chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe làn da và cơ thể của bạn. Ngay cả khi bạn đã cẩn thận chăm sóc da hàng ngày, da bạn vẫn có xu hướng trở nên xấu và lão hóa. Dưới đây là 5 hành động khiến da nhanh bị lão hóa bạn có thể mắc phải hàng ngày. 

5 thói quen xấu ảnh hưởng làn da 

Ngủ muộn và không đủ thời gian

Việc thức khuya khiến cho sắc tố melanin trên da được hình thành nhanh chóng, đồng thời khi da không được nghỉ ngơi, quy trình sản sinh tế bào mới cũng vì đó mà bị gián đoạn. Gây nên tình trạng bị lão hóa nhanh, da sạm, nếp gấp nhăn sâu.

Ngoài ra, thức khuya cũng khiến da không có đủ điều kiện cần thiết để tự tái tạo, chữa lành những tổn thương bên trong, làm bệnh ngoài da thêm phức tạp. Giấc ngủ còn ảnh hưởng đến việc sản xuất nội tiết nên khi thiếu ngủ có thể gây mất cân bằng hormone, khiến da dễ nổi mụn, xỉn màu. Thiếu ngủ kéo dài còn làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của da, dẫn tới tích tụ độc tố, nhanh xuất hiện nếp nhăn, tăng tốc độ lão hóa.

Ăn quá nhiều thịt đỏ

Theo các nhà nghiên cứu, phụ nữ ăn thịt đỏ có xu hướng xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn. Việc nấu thịt và mỡ ở nhiệt độ cao và khô ngoài ra có thể gây bệnh tiểu đường. Bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa điều này bằng cách ăn hạn chế lượng thịt đỏ tiêu thụ hàng ngày. Thay vào đó, bạn có thể ăn các đồ rau xanh, và các món hầm. Bạn cũng nên tránh ăn quá nhiều món nướng trong bữa ăn hàng ngày.

Chế độ ăn không đủ chất

Ăn kiêng cũng là một trong số những lý do khiến da bạn không hấp thụ đủ dinh dưỡng. Ăn kiêng theo dạng chỉ tiêu thụ một loại thực phẩm duy nhất sẽ gây ra sự mất cân bằng giữa protein, chất béo và carbohydrate. Điều này cản trở quá trình tự hồi phục của làn da. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, để duy trì vẻ ngoài trẻ trung thì nam giới rất cần ăn đủ protein. Còn đối với phụ nữ thì carb là thành phần dinh dưỡng không thể thiếu.

Chế độ dinh dưỡng

Hơn nữa, rau củ và trái cây rất tốt cho làn da. Những loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, và các chất chống oxy hóa. Chúng giúp các tế bào da luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa lão hóa. Hãy cố gắng tiêu thụ một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất để giúp làn da trở nên tươi tắn và đầy sức sống. 

Ăn quá nhiều muối và chất béo

Ăn thực phẩm quá mặn và quá nhiều muối thường xuyên khiến cơ thể hấp thụ 1 lượng lớn Natri. Nó khiến collagen bị tác động mạnh, gây ra tình trạng mất nước, tăng nếp nhăn xuất hiện tàn nhang, sạm da và lão hóa.

Khi ăn quá nhiều muối, các ion natri tăng cao sẽ phá vỡ sự cân bằng này dẫn tới sự mất nước của các tế bào, đặc biệt là các tế bào da. Da trở nên khô, mất tính đàn hồi càng làm đẩy nhanh quá trình lão hoá da.

Tất nhiên, bạn vẫn cần bổ sung muối hàng ngày. Chúng ta chỉ nên sử dụng muối natri khi chế biến các món ăn “tươi”. Không nên sử dụng các đồ ăn đóng hộp có nhiều muối vì khi đó các phân tử muối natri sẽ kết hợp với chất bảo quản thực phẩm tạo thành các hợp chất phá vỡ sự cân bằng và đẩy nhanh qua trình mất nước trong cơ thể. Ngoài việc bổ sung muối, hãy tăng cường uống nước để tăng cường chức năng giải độc của cơ thể.

Không bôi kem chống nắng

Các tia UVA và UVB có trong ánh nắng mặt trời khiến da bị ảnh hưởng nặng nề. Vì vậy, bạn luôn luôn phải sử dụng kem chống nắng mỗi khi ra ngoài. Kem chống nắng không chỉ có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV mà còn giúp da kháng lại các yếu tố khác từ môi trường như bức xạ nhiệt, ô nhiễm môi trường và cả ánh sáng xanh. Mặt khác nó còn giúp chống lão hóa da và ngăn ngừa mụn trên da rất tốt.

Bôi kem chống nắng

Do đó, trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày, bạn không nên bỏ quen bước kem chống nắng này. Hãy lựa chọn các loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên để đảm bảo mức độ bảo vệ da. 

Kết luận

Mọi thói quen và hành động hàng ngày của bạn đều có thể ảnh hưởng đến da, khiến quá trình chăm sóc da hàng ngày không đạt được hiệu quả. Hy vọng rằng bạn sẽ tránh được 5 thói quen xấu được liệt kê ở trên, để giúp bạn có được một làn da khỏe mạnh và tránh lão hóa sớm.