5 Giải Pháp Thu Nhỏ Lỗ Chân Lông Hiệu Quả Chị Em Nên Thực Hiện

Icon Logo CMS Administrator | 31.05.2023

 

Lỗ chân lông mặt to khiến làn da của bạn kém mịn màng. Làm như nào để thu nhỏ lỗ chân lông lại để tăng tính thẩm mỹ hơn? Hãy cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây. 

Nguyên nhân gây lỗ chân lông to

Mỗi nang lông đều có một lỗ chân lông tại lớp biểu bì ngoài cùng. Ngoài ra, đối với nhóm lỗ chân lông tiết dầu, bên trong các nang lông này còn chứa tuyến bã nhờn. Khi tuyến bã nhờn hoạt động, dầu nổi lên bề mặt trên cùng của da và tích tụ trong lỗ chân lông.

Lớp dầu tích tụ trong lỗ chân lông kết hợp với bụi bẩn hoặc lớp trang điểm sẽ gây nên tình trạng tắc nghẽn. Điều này khiến lỗ chân lông trở nên to hơn bình thường. Ngoài ra, tắc nghẽn lỗ chân lông còn tạo điều kiện thuận lợi cho mụn phát triển.

Lỗ chân lông to

Ngoài ra, da mặt khi lão hóa sẽ bị xệ và giãn, không còn đàn hồi. Điều này khiến các lỗ chân lông to ra hơn so với lúc còn trẻ. Thực tế, những người tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, không chăm sóc da tốt thì làn da thường “già” đi nhanh hơn. Từ đó, da trở nên dày hơn và các lỗ chân lông cũng lớn hơn. 

Lỗ chân lông to không tạo bất kỳ tác động nào đến sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, kích thước “khổng lồ” của lỗ chân lông lại gây ảnh hưởng tiêu cực về mặt thẩm mỹ, đặc biệt đối với các cô gái.

Phương pháp thu nhỏ lỗ chân lông

Làm sạch da

Để thu nhỏ lỗ chân lông, làm sạch da là phương pháp quan trọng cần thực hiện đầu tiên. Cần rửa mặt sạch, loại bỏ tốt dầu thừa và bụi bẩn nhưng không làm mất độ ẩm tự nhiên của da. Muốn vậy, những người bị lỗ chân lông to được khuyên nên dùng sữa rửa mặt dạng gel, tránh sử dụng dạng kem hoặc chứa chất tẩy rửa mạnh cùng xà phòng.

Bạn nên rửa mặt 2 lần/ngày vào sáng và tối, sau đó cân bằng độ ẩm cho da và sử dụng sản phẩm dưỡng da phù hợp.

Tẩy da chết 

Một trong những nguyên nhân khiến lỗ chân lông to chính là các tế bào chết lưu lại trên da. Vì vậy, bạn nên tẩy tế bào chết mỗi tuần 1 – 2 lần bằng các loại mặt nạ đất sét hay mặt nạ tự nhiên. Các sản phẩm tẩy tế bào chết thường chứa axit salicylic, một loại axit tự nhiên giúp loại bỏ các “mảnh vụn” mắc kẹt ở lỗ chân lông. Tuy nhiên, hoạt chất này có nguy cơ làm khô da nếu bạn sử dụng thường xuyên. Da quá khô cũng có khả năng khiến lỗ chân lông to hơn bình thường. 

Tẩy da chết thường xuyên

Có một vài loại mặt nạ bạn có thể tự làm tại nhà:

  • Mặt nạ chanh – lòng trắng trứng: trộn vài giọt nước chanh với lòng trắng trứng rồi đắp lên mặt khoảng 5 phút
  • Mặt nạ mật ong – đường – dầu ô liu: trộn đều mật ong, đường, dầu ô liu rồi đắp hỗn hợp lên mặt, kèm theo massage nhẹ nhàng vùng mặt.
  • Mặt nạ cà chua: Sau khi nghiền cả chua, lấy phần bã cà để đắp mặt.

Dưỡng ẩm 

Cấp ẩm cũng là một bước chăm sóc da hàng ngày không thể thiếu, kể cả đối với những cô nàng sở hữu làn da dầu. Các thành phần hoạt chất hydrate hóa trong kem dưỡng ẩm giúp da mềm mại, tạo điều kiện cho lớp dầu tự nhiên thấm sâu vào da nhằm duy trì độ ẩm thích hợp, thay vì tích lũy tại lỗ chân lông trên bề mặt da. Nhờ đó, các lỗ chân lông sẽ không bị tắc dầu, kích thước của chúng cũng sẽ không “phóng đại” trong mắt người đối diện.

Xông hơi

Có rất nhiều loại nguyên liệu khác nhau bạn có thể sử dụng để xông mặt, như hoa hồng, lá bạc hà, vỏ cam, bưởi, gừng, xả… Dưới tác dụng của sức nóng, lỗ chân lông sẽ giãn nở, đẩy bụi bẩn, bã nhờn và tế bào chết ra ngoài. Sau khi xông hơi bằng nước nóng, bạn hãy rửa mặt với nước lạnh để se lại lỗ chân lông. Phương pháp này áp dụng thường xuyên sẽ giúp da sáng, láng mịn, lỗ chân lông được thu nhỏ, thải độc hiệu quả cho da.

Chế độ sinh hoạt khoa học

Căng thẳng là một trong những yếu tố gây lão hóa da. Vì vậy, bạn nên giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ, bớt lo âu, suy nghĩ. Ngoài ra, bạn hãy xây dựng một chế độ sinh hoạt hợp lý, đúng khoa học để đảm bảo sức khỏe làn da và cơ thể. Hãy bổ sung một chế độ ăn giàu dinh dưỡng, chứa đầy đủ vitamin A, vitamin C, E,... để cơ thể luôn đủ chất quan trọng, giúp duy trì một làn da sáng khỏe và căng bóng. 

Kết luận

Với các biện pháp chăm sóc, làm sạch da ở trên, tình trạng lỗ chân lông to của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên nếu không hiệu quả, nguyên nhân gây lỗ chân lông to của bạn có thể phức tạp hơn, hãy đi khám bác sĩ da liễu để được tư vấn biện pháp chăm sóc da phù hợp hơn.