Bổ Sung Chất Oxy Hóa Cho Làn Da: Nên Hay Không?

Icon Logo CMS Administrator | 29.01.2024

Sở hữu một làn da sáng khỏe và căng bóng là điều mà chị em nào cũng mong muốn. Một làn da khoẻ đẹp cũng cần các chất dinh dưỡng có lợi và lành mạnh. Vì vậy việc chăm sóc bề mặt da bằng các thành phần có lợi như chất chống oxy hóa là rất quan trọng. 

Oxy hóa là gì? 

Dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng nếu bạn muốn duy trì sức khỏe cho làn da. Chúng ta cần các chất dinh dưỡng khác nhau như vitamin, khoáng chất, axit béo để đảm bảo cơ thể đủ chất. Vì làn da của chúng ta thường xuyên tiếp xúc với các tác nhân gây căng thẳng từ môi trường và sinh học, do vậy, chất chống oxy hóa sẽ làm nhiệm vụ duy trì sức khỏe và vẻ ngoài tươi trẻ của nó.

Chất chống oxy hóa là một nhóm các hợp chất tự nhiên, có vai trò bảo vệ các tế bào của bạn khỏi các tác nhân gây hư hại. Gốc tự do hình thành liên tục trong cơ thể thông qua các cơ chế chuyển hóa và các tác nhân khác từ môi trường. Gốc tự do thực ra chính là các phân tử bị mất đi electron ở lớp điện tử ngoài cùng. Chúng trở nên mất cân bằng điện tích và có xu hướng hoạt động mạnh và gây ra chuỗi phản ứng dây chuyền đối với các đại phân tử trong tế bào như protein, DNA và RNA. Từ đó, chúng gây ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng của các tế bào. 

Chất chống oxy hóa và gốc tự do

Chắc hẳn, bạn đã nghe đến cụm từ gốc tự do. Vậy gốc tự do là gì? Đây là các phân tử không ổn định đang thiếu một electron. Những phân tử này được tạo ra thông qua các quá trình chuyển hóa bình thường như tiêu hóa. Chúng cũng được hình thành trong thời gian cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và các ô nhiễm từ môi trường. Chất chống oxy hóa sẽ làm sạch các gốc tự do bằng cách cho đi một electron. Điều này sẽ vô hiệu hóa các gốc tự do và ngăn chặn nó làm hỏng các tế bào. 

Lợi ích của chất chống oxy hóa với làn da

Chất chống oxy hóa được tìm thấy nhiều trong các thực phẩm tươi. Việc ăn một chế độ dinh dưỡng giàu chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa lão hóa và giúp bạn khỏe mạnh hơn.

Các chất chống oxy hóa đem lại nhiều lợi ích cho làn da: 

  • Bảo vệ da khỏi tia UV: Tác hại của ánh nắng mặt trời sẽ khiến da bị lão hõa và tổn thương rất nhanh. Chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ da và giúp da chống lại tác hại của tia cực tím. Các chất này sẽ phát huy tác dụng khi sử dụng cùng với kem chống nắng.
  • Kháng viêm: Các gốc tự do là nguyên nhân tạo ra viêm. Chất chống oxy hóa có thể giúp giảm viêm và có khả năng làm dịu các vết viêm trong da. 
  • Chậm lão hóa: Chất chống oxy hóa có thể giúp làn da trẻ trung hơn và bảo vệ chống lão hóa bên ngoài. 

Các chất chống oxy hóa hữu hiệu

Vitamin C

Được biết đến với khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch, vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp duy trì sức khỏe và sức khỏe của làn da. Vitamin C giúp làm giảm quá trình tăng sắc tố và thúc đẩy sản xuất collagen. Nó cũng  ngăn chặn sự sản xuất quá mức của các sắc tố trên da., làm giảm sự xuất hiện của các đốm đen trên da. Khi kết hợp với kem dưỡng hoặc huyết thanh, vitamin C có thể tác động đến việc sản xuất bã nhờn và làm giảm các vết thâm do mụn trứng cá.

Vitamin E

Bên cạnh Vitamin C, Vitamin E cũng là chất chống oxy hóa. Chất này sẽ hòa tan trong chất béo hiệu quả nhất, giúp bảo vệ màng tế bào khỏi quá trình oxy hóa. Vitamin E đảm bảo tính toàn vẹn của các thành phần lipid da. Chúng giúp làm giảm nguy cơ phát triển các tình trạng da tự miễn dịch, như bệnh chàm dị ứng và bệnh vẩy nến.

Vitamin A

Vitamin A hay còn được biết với tên gọi là retinol. Đây là loại vitamin mang lại nhiều lợi ích cho làn da. Là một chất chống oxy hóa mạnh, vitamin A giúp cơ thể  chống lại bức xạ của tia cực tím. Chúng có khả năng cải thiện sự xuất hiện của nếp nhăn và da chảy xệ.

Hơn nữa, Vitamin A còn đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ phát triển ung thư da, mụn trứng cá và bệnh vẩy nến. Tuy nhiên, Retinoid bôi trên da có thể gây ra các phản ứng kích ứng, như bỏng hoặc bong tróc da. Do đó, nếu bạn sử dụng Retinoid, bạn nên sử dụng kèm những sản phẩm cấp ẩm cho da, để tránh da khô ráp và ửng đỏ. 

Curcumin

Tinh chất curcumin được tìm thấy với hàm lượng cao ở nghệ tươi và các chế phẩm từ nghệ. Tinh chất này giúp da kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt. Bạn có thể sử dụng chúng để làm giảm tình trạng mụn sưng đỏ và ngăn chặn vi khuẩn mụn phát triển trên mặt. Khi sử dụng tinh nghệ nano Curcumin trong thời gian bị mụn, các nốt mụn sẽ thu nhỏ dần cũng như không lây lan sang các vùng da khác. 

Kết luận

Như vậy, vai trò của chất chống oxy hóa là rất quan trọng đối với sức khỏe làn da. Qua bài viết này, bạn đã có thể hiểu rõ khái niệm chất chống oxy hóa, cũng như 4 chất chống oxy hóa phổ biến hay gặp trên những thực phẩm.