Phương Pháp Giúp Gan Khỏe Mạnh Hơn Sau Tết 

Icon Logo CMS Administrator | 09.02.2023

Dịp Tết đến Xuân về, nhiều người không tránh khỏi việc sử dụng quá lượng rượu, bia và các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ. Chính vì vậy, gan không thể đào thải kịp, các chất độc tích tụ trong gan gây tổn thương gan. Khi bị tổn thương các dịch tiết ra từ gan sẽ giảm đi, gây ra tình trạng khó tiêu, chán ăn, mệt mỏi. Hãy cùng tìm hiểu một số phương pháp giúp gan khỏe mạnh hơn trong những ngày Tết nhé! 

Tầm quan trọng của lá gan

Gan đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển hóa của cơ thể, nếu chức năng gan suy yếu sẽ ảnh hưởng tới tất cả các cơ quan trong cơ thể. Trong những ngày Tết, gan thường phải làm việc rất "vất vả" để chuyển hóa một lượng lớn thức ăn giàu chất đạm, chất béo. Nếu như dùng thêm rượu sẽ khiến cho gan lại càng thêm gánh nặng.

 

Tầm quan trọng của lá gan

Gan giữ vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch, từ quá trình lọc máu, nó hỗ trợ chống lại các tác nhân gây bệnh truyền qua đường máu và tránh trường hợp các vi khuẩn, virus hay độc tố lây lan. Bên cạnh đó, gan tham gia tổng hợp các tế bào cần thiết trong hệ miễn dịch để chống sự xâm nhập của các kháng nguyên lạ nhằm thúc đẩy phản ứng miễn dịch trong cơ thể. Cũng chính vì thế nên khi gan khỏe, hệ miễn dịch sẽ tăng.

Nguy hại gan trong những ngày Tết

Rượu bia là loại thức uống không thiếu ở bất kỳ bữa tiệc nào trong ngày tết. Khi lên bàn tiệc, trong không khí vui vẻ, hào hứng, ít ai quan tâm tới việc ăn uống, chỉ rôm rả chuyện trò, rồi liên tục cụng ly, uống đến say xỉn. 

90% lượng rượu bia uống vào cơ thể sẽ được chuyển hóa tại gan. Thế nhưng, gan chỉ có thể chuyển hóa một lượng rượu vừa phải trong một thời gian ngắn. Việc sử dụng nhiều và liên tục rượu bia khiến gan không kịp chuyển hóa hết, khi đó chất ethanol có trong rượu bia sẽ biến đổi thành Acetaldehyde rất độc. Lượng chất này nhiều khiến cơ thể rơi vào trạng thái say rượu với biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, nôn nao, đầy bụng, khó tiêu,...

Bên cạnh đó, việc ăn uống không điều độ, thất thường, ăn nhiều chất béo, chất đạm, đồ ngọt cộng với nhịp sinh hoạt bị đảo lộn trong những ngày Tết cũng khiến lá gan bị quá tải, gây ra tình trạng cơ thể mệt mỏi. Chính vì vậy trong những ngày Tết, chúng ta vẫn cần chú ý giữ nếp sinh hoạt điều độ và bảo vệ lá gan khỏe mạnh để có một kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán thật vui và an lành bên người thân.

Phương pháp giúp gan khỏe mạnh

Ngủ đủ giấc

Gan sẽ hoàn thành quá trình thanh lọc cơ thể trong khoảng từ 3-5 giờ sáng và bắt đầu nghỉ ngơi sau đó. Trong khoảng thời gian trên, nếu cơ thể chưa đi vào giấc ngủ sâu thì gan sẽ không làm việc và nghỉ ngơi hiệu quả ảnh hưởng đến các tế bào tại đây và gây thiếu hụt lượng máu trong gan. Bạn nên giữ thói quen ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm và dậy vào lúc 5 - 6 giờ sáng để quá trình đào thải độc tố được thực hiện suôn sẻ.

Tránh xa rượu bia

Không uống rượu bia sẽ cải thiện đáng kể sức khỏe gan. Hầu hết những người bị gan nhiễm mỡ đều uống nhiều rượu bia. Gan nhiễm mỡ là giai đoạn đầu tiên của các bệnh về gan liên quan đến rượu bia.

Hơn nữa, đồ uống có cồn được ví như kẻ thù của lá gan. Nó gây ra suy giảm chức năng gan, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến xơ gan, viêm gan và ung thư gan. Vì vậy, bạn nên dùng trà thảo mộc hằng ngày để thay thế cho các loại rượu, bia, nước giải khát có cồn khác. Nếu bắt buộc phải uống rượu bia, hãy uống sau khi đã "lót bụng”. Bạn nên tránh để bụng rỗng khi uống rượu bia và nên uống lượng nhỏ và từ từ. Hãy lắng nghe cơ thể để biết dừng đúng lúc. 

Duy trì cân nặng phù hợp

Thừa cân, béo phì có liên quan chặt chẽ đến bệnh gan. Do đó, duy trì cân nặng hợp lý có vai trò quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe gan. Những người bị huyết áp cao, nồng độ cholesterol cao, thừa cân, béo phì, mắc bệnh tiểu đường hoặc kháng insulin sẽ có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ cao hơn.

Việc duy trì thói quen sinh hoạt khoa học và xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cũng là một cách giúp gan khỏe tăng hệ miễn dịch. Ở phương pháp này, bạn nên chia nhỏ quỹ thời gian theo từng ngày sao cho phù hợp với lượng công việc của ngày đó mà vẫn dành riêng cho bản thân một thời điểm để nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý ăn uống phong phú nhiều loại thực phẩm chứa đa dạng các chất dinh dưỡng khác nhau.

Sử dụng viên sủi uống Relish White C 

Đừng quên bổ sung các sản phẩm hỗ trợ thanh lọc cơ thể và tăng cường sức khỏe của gan! Viên sủi Relish White C chứa 2 thành phần chính L-Glutathione và Vitamin C, được kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn nước ngoài. Haotj chất L-Glutathione được ví như “thỏi nam châm”, là chất chống oxy hóa mạnh có khả năng hút các độc tố và đào thải chúng ra khỏi cơ thể. 

Relish White C

Chỉ cần mỗi ngày 1 viên Relish White C uống sau ăn sáng, hệ miễn dịch của bạn được tăng cường và khỏe mạnh hơn. Hãy trang bị các sản phẩm phù hợp để những cuộc nhậu Tết không còn là nỗi ám ảnh với các anh chị em! 

Kết luận

Như vậy, gan đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể và một trong số đó chính là bảo vệ hệ miễn dịch. Một lá gan khỏe tăng hệ miễn dịch sẽ giúp bạn chống lại các tác nhân gây bệnh bên ngoài môi trường xâm nhập vào cơ thể. Hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn sẽ có phương pháp hỗ trợ gan phù hợp.