Tóc Bạc Sớm: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Icon Logo CMS Administrator | 25.03.2024

Tóc bạc là tình trạng lão hóa tự nhiên của con người, thường xảy ra khi chúng ta bước vào độ tuổi trung niên từ 40 trở đi. Tuy nhiên, nhiều người gặp tình trạng tóc bạc sớm khi còn rất trẻ. Vậy, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây hiện tượng tóc bạc sớm qua bài viết dưới đây. 

Tóc bạc sớm là gì?

Hắc sắc tố melanin là yếu tố quyết định nên màu tóc của con người. Các sợi hắc sắc tố này là sự kết hợp giữa hai loại acid amin tồn tại trong cơ thể là phenylalanine và cả tyrosine. Các melanin sẽ được sản xuất nhờ các tế bào melanocyte có ở trong nang tóc. 

Tóc bạc

Chúng có tác dụng giúp tóc có màu đen hoặc màu nâu. Thêm vào đó, ở bên trong tóc còn có chứa anbumin, đây là một hoạt chất rất quan trọng để giúp tóc luôn được duy trì ở trạng thái chắc khỏe và bóng mượt.

Tóc bạc sớm là một tình trạng xảy ra khi cơ thể dừng sản xuất melanin. Bên cạnh đó, quá trình tích tụ các hydrogen peroxide có ở trong tóc cũng làm phá hủy những hắc sắc tố melanin này và khiến cho tóc bị bạc màu sớm hơn.

Nguyên nhân gây tóc bạc sớm

Với rất nhiều yếu tố có hại từ môi trường sống hiện nay, vấn đề tóc bạc sớm diễn ra ngày càng phổ biến hơn. Các nguyên nhân có thể gây ra tình trạng tóc bạc sớm như sau: 

  • Thiếu hụt sắc tố melanin: khi cơ thể không sản xuất đủ lượng melanin cần thiết, sợi tóc sẽ bị bạc màu. Nếu một người có mái tóc bạc hoàn toàn thì tức là không còn một chút melanin nào trong tóc hay nói cách khác là cơ thể đã ngừng sản xuất melanin.
  • Stress: Cơ thể bị căng thẳng quá mức sẽ kích thích các hệ thần kinh giao cảm sản xuất ra các noradrenaline. Đây là một chất dẫn truyền thần kinh khiến cho các melanin có thể di chuyển ra khỏi nang lông và làm cho tóc bị bạc màu nhanh hơn.
  • Hút thuốc lá: Nicotine là một trong những nguyên nhân khiến cho tóc bạn bạc nhanh hơn. Việc hút thuốc lá khiến cho bạn dễ gặp phải những căn bệnh nguy hiểm như ung thư phổi.
  • Thiếu dinh dưỡng: Một mái tóc bóng khỏe cần có đầy đủ dưỡng chất. Nếu không, tóc không có đủ chất dinh dưỡng (nhất là các loại vitamin như vitamin B, E, D) để phát triển dẫn tới dễ bị gãy rụng và sớm bạc màu;

Phương pháp điều trị 

Một số phương pháp điều trị tình trạng tóc bạc sớm: 

  • Bổ sung sắt và biotin: Bạn hãy bổ sung ít nhất trong 6 tháng các loại thực phẩm có chứa sắt và biotin như trứng, cà rốt, ngũ cốc, hải sản, bánh mỳ… Ngoài ra, bạn cũng nên ăn thêm nhiều món lành mạnh khác để cơ thể luôn được cân bằng và đầy đủ chất.
  • Hạn chế căng thẳng: Hạn chế làm việc quá nhiều và dành thời gian để chăm sóc bản thân. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chia sẻ với bạn bè và người thân khi gặp khó khăn thay vì dồn nén tâm trạng tiêu cực.

Biện pháp khắc phục tóc bạc sớm

  • Sử dụng dầu dừa: Dầu dừa sẽ giúp giữ các sắc tố trong nang tóc để tóc lên màu một cách tự nhiên. Loại dầu này cũng có thể giúp bạn giữ ẩm da dầu và dưỡng tóc thêm chắc khỏe: 
  • Bước 1: Trộn dầu dừa với nước cốt chanh rồi thoa lên tóc sau khi gội đầu.
  • Bước 2: Chải tóc sau khi thoa hỗn hợp, sau đó giữ trong 2 giờ hoặc hơn.
  • Bước 3: Gội lại tóc với nước sạch 
  • Chế độ sinh hoạt điều độ: Một chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt khoa học là cách điều trị tóc bạc sớm thiết thực nhất. Chỉ khi bạn ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, tập thể dục thể thao đều đặn và suy nghĩ tích cực mới có thể duy trì màu đen cho tóc. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên lo lắng quá nhiều khi tóc bạc sớm mà hãy tìm đến bác sĩ da liễu để được tư vấn cụ thể nhất.
  • Sử dụng quả bơ: Quả bơ rất giàu Biotin, vitamin B và E có khả năng bảo vệ tóc trước những dấu hiệu hư tổn. Đồng thời, dầu bơ còn là “cứu cánh” cho những người có mái tóc hoa râm với cách làm sau: 
  • Bước 1: Đánh nhuyễn quả bơ và thêm dầu bơ vào để tạo hỗn hợp sệt.
  • Bước 2: Thoa hỗn hợp trên lên tóc và massage nhẹ nhàng trong 20 phút
  • Bước 3: Gội đầu lại với nước sạch 

Bạn nên áp dụng đều đặn 3-4 lần/tuần để thúc đẩy hiệu quả điều trị.

Kết luận

Tóc bạc sớm đã không còn là một vấn đề quá xa lạ khi rất nhiều bạn trẻ ngày nay gặp phải vấn đề này. Hy vọng những chia sẻ trên hữu ích cho bạn, giúp bạn nhanh chóng sở hữu mái tóc đen nhánh, chắc khỏe từ sâu bên trong!